Người trẻ cảm thấy cô đơn hơn người già, vì sao?

Người trẻ cảm thấy cô đơn hơn người già, vì sao?

Nghiên cứu mới cho thấy những người trẻ tuổi có nhiều khả năng cảm thấy cô đơn hơn. Ngoài ra, sự cô đơn cũng bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa cá nhân, tập thể và giới tính.
Người trẻ lại cảm thấy cô đơn hơn những người lớn tuổi /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Người trẻ lại cảm thấy cô đơn hơn những người lớn tuổi  ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Trong những năm gần đây, sự cô đơn đã trở thành một trọng tâm của nghiên cứu khi có bằng chứng chứng minh tác động của nó đối với cả cá nhân và xã hội. Nỗi cô đơn ảnh hưởng tiêu cực đến hạnh phúc và kinh tế của người dân, và điều đó làm tăng khả năng cần được chăm sóc y tế, theo Medical News Today.
Nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Sự khác biệt về tính cách và cá nhân, dựa trên bộ dữ liệu toàn cầu quan trọng do BBC thu thập trong Thực nghiệm về sự cô đơn mới được công bố, chứa thông tin của gần 55.000 người trong độ tuổi từ 16 đến 99 đến từ 237 quốc gia, đảo và vùng lãnh thổ. Bên cạnh đó, nhóm các nhà khoa học cũng thực hiện một nghiên cứu khác về chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa tập thể trên 101 quốc gia.
Nhóm nghiên cứu đã hỏi những người tham gia nhiều câu hỏi khác nhau để xác định sự cô đơn của họ, chẳng hạn:
– Bạn có cảm thấy thiếu sự đồng hành?
– Bạn có cảm thấy bị bỏ rơi?
– Bạn có cảm thấy bị cô lập với người khác?
– Bạn có cảm thấy đồng điệu với mọi người xung quanh không?
Những người tham gia trả lời theo thang điểm từ một đến năm, cho biết mức độ thường xuyên họ trải qua những cảm giác này. Một là không bao giờ, và năm là luôn luôn.
Giáo sư Manuela Barreto, Đại học Exeter (Vương quốc Anh), người đứng đầu nghiên cứu chia sẻ: “Đối lập với những gì mọi người nghĩ, cô đơn không phải là một tình huống khó khăn đối với người lớn tuổi. Thực tế cho thấy, những người trẻ tuổi có cảm giác cô đơn nhiều hơn. Vì sự cô đơn bắt nguồn từ mối quan hệ xã hội của một người không tốt như mong muốn, điều này có thể là do kỳ vọng giữa người trẻ và người già hơn khác nhau”, theo Medical News Today.
Thêm nữa, họ cũng phát hiện, những người ở các quốc gia theo chủ nghĩa tập thể sẽ ít cảm thấy cô đơn hơn người theo chủ nghĩa cô đơn và cô đơn có nhiều khả năng ảnh hưởng đến nam giới hơn phụ nữ. Tuy nhiên, các tác giả lưu ý rằng nghiên cứu không giải thích tại sao những điều này xảy ra.
Giáo sư Barreto tin rằng, nghiên cứu của họ còn có ý nghĩa đối với những người trẻ tuổi sống trong đại dịch SARS-CoV-2. Bà nói: “Mặc dù đúng là những người trẻ tuổi có khả năng sử dụng công nghệ tốt hơn để tiếp cận các mối quan hệ xã hội, nhưng nó được thực hiện như một sự thay thế chứ không phải là một phần mở rộng những mối quan hệ đó, nên nó không làm giảm bớt sự cô đơn, theo Medical News Today.
TẠ BAN
TNO