Thứ Năm Đầu Tháng, 04.06.2020 –
Bổn Phận Yêu Mến Thiên Chúa Ư?

“Ngươi hãy yêu mến Chúa, Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi” (Mc 12,30)

Thứ Năm Đầu Tháng,04.06.2020
Bổn Phận Yêu Mến Thiên Chúa Ư?

Thứ Năm sau Chúa Nhật IX Quanh Năm

2Tm 2,8-15 • Tv 24,4bc-5ab.8-9.10 và 14 • Mc 12, 28b-34

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, có người trong nhóm Luật sĩ tiến đến Chúa Giêsu và hỏi Người rằng: “Trong các giới răn, điều nào trọng nhất?” Chúa Giêsu đáp: “Giới răn trọng nhất chính là: “Hỡi Israel, hãy nghe đây: Thiên Chúa, Chúa chúng ta, là Chúa duy nhất, và ngươi hãy yêu mến Chúa, Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi”. Còn đây là giới răn thứ hai: “Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi”. Không có giới răn nào trọng hơn hai giới răn đó”. Luật sĩ thưa Người: “Thưa Thầy, đúng lắm! Thầy dạy phải lẽ khi nói Thiên Chúa là Chúa duy nhất, và ngoài Người, chẳng có Chúa nào khác. Yêu mến Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức mình, và yêu tha nhân như chính mình thì hơn mọi lễ vật toàn thiêu và mọi lễ vật hy sinh”. Thấy người ấy tỏ ý kiến khôn ngoan, Chúa Giêsu bảo: “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu”. Và không ai dám hỏi Người thêm điều gì nữa.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

“Ngươi hãy yêu mến Chúa, Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi” (Mc 12,30)

Bổn Phận Yêu Mến Thiên Chúa Ư?

Đôi lần tôi tự hỏi “Tại sao tôi phải yêu mến Thiên Chúa, có phải Ngài cần ta tới mức không thể thiếu ta?”. Nếu tôi không yêu Chúa thì Ngài có bị ảnh hưởng gì không, có mất mát gì không?

Tôi nhận thấy ở những tôn giáo khác, quan niệm về thần linh của họ thường là “quỷ thần kính nhi viễn chi”, là để sợ hãi chứ không để yêu thương, không thể thân thiết đến nỗi yêu thương với trọn vẹn con người mình. Trái lại, nơi Kitô giáo và qua Chúa Giêsu, các tín hữu có mối thân tình với Thiên Chúa như Cha với con. Tương quan này còn được nâng lên thánh luật quan trọng nhất: “Ngươi hãy yêu mến Chúa, Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi”. Đây là một giới răn bắt buộc quan trọng nhất chứ không phải khuyến dụ, tự chọn hay nhiệm ý. Tại sao?

Thiên Chúa là tình yêu nên Ngài luôn mong muốn cho ta những gì tốt đẹp nhất. Lời cầu nguyện hay lòng kính mến của ta chẳng thêm gì cho Chúa, bởi Ngài là thiện hảo và bất biến, nhưng việc yêu mến Ngài sẽ đem lại cho ta ơn phúc muôn đời. Vì bởi tình yêu thương thụ tạo mà Chúa đòi buộc ta phải yêu mến Ngài, để ta có thể vui hưởng những điều tốt đẹp nhất nơi Thiên Chúa.

Lạy Chúa, xin dạy con yêu mến Ngài

Quyết tâm: Tôi tập nghĩ đến Chúa nhiều hơn trong ngày sống của tôi.

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam