Thứ Ba, 02.06.2020 – Thôi… đừng bẫy nhau

“…của Thiên Chúa, hãy trả cho Thiên Chúa” (Mc 12,17)

Thứ Ba, 02.06.2020
Thôi… đừng bẫy nhau

 

St. Marcellinus
St. Peter

Thánh Marcellinô và Thánh Phêrô, tử đạo:

Chúng ta không biết nhiều về tiểu sử hai thánh ngoài việc Thánh Marcellinô là linh mục và Thánh Phêrô là người trừ quỷ. Các ngài đều bị xử trảm trong thời bách hại của Diocletian (Hoàng đế Rôma trong khoảng 284-301).

 

 

Thứ Ba sau Chúa Nhật IX Quanh Năm

2Pr 3, 12-15a.17-18 • Tv 89, 2.3-4.10.14 và 16 • Mc 12,13-17

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, người ta sai mấy người thuộc nhóm biệt phái và đảng Hêrôđê đến Chúa Giêsu để lập mưu bắt lỗi Người trong lời nói. Họ đến thưa Người rằng: “Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật không vị nể ai, vì Thầy chẳng xem diện mạo, một giảng dạy đường lối Thiên Chúa cách rất ngay thẳng. Vậy chúng tôi có nên nộp thuế cho Cêsarê không? Chúng tôi phải nộp hay là không?” Nhưng Người biết họ giả hình, nên bảo rằng: “Sao các ông lại thử Ta? Hãy đưa Ta xem một đồng tiền”. Họ đưa cho Người một đồng tiền và Người hỏi: “Hình và ký hiệu này là của ai?” Họ thưa: “Của Cêsarê”. Người liền bảo họ: “Vậy thì của Cêsarê, hãy trả cho Cêsarê; của Thiên Chúa, hãy trả cho Thiên Chúa”. Và họ rất đỗi kinh ngạc về Người.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

“…của Thiên Chúa, hãy trả cho Thiên Chúa” (Mc 12,17)

Thôi… đừng bẫy nhau

Từ việc chế tạo ra cái bẫy hữu ích để bẫy thú, con người đã tinh vi tạo ra những cái bẫy để… bẫy lẫn nhau. Bẫy gắn liền với sự chết chóc. Bẫy thú, thú chết; bẫy người, người cũng tiêu nếu không biết cách thoát thân.

Hôm nay, Tin Mừng thuật lại sự “thoát thân ngoạn mục” của Chúa trước cái bẫy của mấy người thuộc nhóm Hêrôđê và Pharisêu. Bẫy của họ rất ngọt ngào: “Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật. Thầy chẳng vị nể ai… nhưng theo sự thật mà dạy đường lối của Thiên Chúa”. Lời khen này thực chất chỉ là miếng mồi ngon. Đây mới là món hạ đòn của họ: “Vậy chúng tôi có nên nộp thuế cho Cêsarê không?”. Như ta biết, trong bối cảnh chính trị thời bấy giờ, Chúa Giêsu trả lời có cũng không được mà không cũng không xong nên Người đã bảo họ: “Hãy đưa Ta xem một đồng tiền”. Sau đó Người hỏi lại: “Hình và ký hiệu này là của ai?” Họ đáp “Của Cêsarê”. Câu trả lời của Chúa Giêsu quá xuất sắc, làm họ ngạc nhiên: “Của Cêsarê, hãy trả cho Cêsarê; của Thiên Chúa, hãy trả cho Thiên Chúa”. Câu trả lời cứ như không; của ai thì hãy trả về cho người đó phải rồi. Nhưng sự thâm thuý ở chỗ Người nhắc nhở: hãy chu toàn cả luật đời lẫn luật đạo, đừng lo lăn tăn luật đời mà quên luật Thiên Chúa – luật yêu thương.

Lạy Chúa , xin cho con đừng bao giờ “bẫy” người khác, nhưng đến với tha nhân bằng lòng chân thành.

Quyết tâm: Tránh kiểu nói tiêu cực “một lời hai ý”.

Sr. Hồng Gấm, RA

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam