Giữa sức nóng biểu tình, ông Trump liệt nhóm chống phát xít Mỹ vào danh sách khủng bố

Giữa sức nóng biểu tình, ông Trump liệt nhóm chống phát xít Mỹ vào danh sách khủng bố

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ liệt liên minh cánh tả chống phát xít Antifa vào danh sách các nhóm khủng bố, cáo buộc nhóm này đứng sau  những vụ bạo động đang diễn ra tại nhiều thành phố.
Hàng ngàn người biểu tình đòi công lý cho người đàn ông da màu George Floyd tại thành phố New York ngày 31.5 /// Reuters
Hàng ngàn người biểu tình đòi công lý cho người đàn ông da màu George Floyd tại thành phố New York ngày 31.5  REUTERS
“Mỹ sẽ xem Antifa là một tổ chức khủng bố”, Tổng thống Trump tuyên bố trên Twitter nhưng không công bố thêm chi tiết.
Tổng thống Trump và một số cố vấn hàng đầu đã cáo buộc Antifa và những nhóm mà họ gọi là “những kẻ cực đoan cực tả” đứng sau các cuộc biểu tình chống lại cảnh sát.
Phong trào Antifa là một liên minh hoạt động bí mật, tổ chức lỏng lẻo, quy tụ các nhà hoạt động xã hội cánh tả, thành viên thường mặc trang phục màu đen. Nhóm này không có thủ lĩnh và nổi lên trong những năm gần đây nhằm phản đối tình trạng phân biệt chủng tộc mà họ xem là phát xít và phản đối cảnh sát dùng bạo lực chống lại người dân rồi biện minh là hành động tự vệ.
Phân loại “tổ chức khủng bố” thường được Mỹ dành cho các tổ chức khủng bố nước ngoài và phải có liên hệ với đầu não nước ngoài, theo luật liên bang. Nhưng Antifa lại là một phong trào nội địa Mỹ, không có tổ chức và thủ lĩnh thật sự. Nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng Tổng thống Trump đang tìm cách đổ trách nhiệm cho cánh tả về tình hình bất ổn và bạo lực.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr nói các lực lượng thực thi pháp luật liên bang sẽ kích hoạt 56 nhóm chuyên trách chống khủng bố của FBI để bắt giữ, buộc tội những “kẻ kích động cực đoạn bạo lực”.
Bình luận của ông Trump được đưa ra sau khi vụ cảnh sát da trắng trấn áp dẫn đến cái chết của người đàn ông da màu George Floyd (46 tuổi) hôm 25.5 tại thành phố Minneapolis (bang Minnesota) đã châm ngòi làn sóng biểu tình, gây ra nhiều cuộc bạo động tại hàng chục thành phố trên toàn quốc, bao gồm thủ đô Washington D.C trong tuần qua, theo Reuters.
Trong một loạt bình luận trên Twitter, Tổng thống Trump ca ngợi lực lượng Vệ binh Quốc gia đã giúp lập lại trật tự tại Minneapolis hôm 30.5 sau nhiều ngày bất ổn.
Vệ binh Quốc gia đã dập tắt nhanh chóng hoạt động của Antifa những nhóm khác. Thị trưởng Minneapolis lẽ ra phải có biện pháp cứng rắn ngay đêm đầu tiên xảy ra biểu tình… thì sẽ không xảy ra bất kỳ rắc rối nào!”, ông Trump viết trên Twitter.
Sĩ quan cảnh sát Derek Chauvin đã bị sa thải và truy tố tội giết người cấp độ ba sau khi đoạn video lan truyền trên internet cho thấy ông trấn áp, dùng đầu gối đè cổ ông Floyd xuống đất ở Minneapolis ngay cả khi những người dân xung quanh van xin Chauvin dừng lại.
Lệnh giới nghiêm vào ban đêm đã được áp dụng tại thủ đô Washington D.C từ ngày 31.5 sau khi những người biểu tình tiếp tục tập trung gần Nhà Trắng. Thị trưởng thủ đô Washington D.C Muriel Bowser tuyên bố lệnh giới nghiêm sẽ kéo dài từ 11 giờ 00 tối đến 6 giờ sáng.
Trước đó, một số bang khác cũng áp dụng lệnh giới nghiêm tương tự, đồng thời huy động lực lượng vệ binh quốc gia để hỗ trợ cảnh sát ứng phó làn sóng biểu tình dẫn đến bạo động khắp nước Mỹ.
PHÚC DUY
TNO