Thứ Hai, 01.06.2020 – Đức Maria, Mẹ Hội Thánh

Rồi Người nói với môn đệ: “Này là Mẹ con”. Và từ giờ đó môn đệ đã đón bà về nhà mình. (Ga 19,27)

Thứ Hai, 01.06.2020
Đức Maria, Mẹ Hội Thánh

Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh – Lễ nhớ:

Lễ nhớ Đức Maria, Mẹ Giáo hội nhắc chúng ta về vai trò làm mẹ thiêng liêng của Đức Maria. Ngày lễ này được thiết lập vào ngày 3 tháng 3 năm 2018 bởi Đức Giáo hoàng Phanxicô, và được cử hành vào ngày Thứ Hai sau Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống.

 

St 3,9-15.20 • Tv 86 (87),1-2.3 và 5.6-7 • Ga 19,25-27

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, đứng gần thập giá Chúa Giêsu, có mẹ Người, cùng với chị mẹ Người là bà Maria, vợ ông Clêôpas và Maria Mađalêna. Khi thấy mẹ và bên cạnh có môn đệ Người yêu, Chúa Giêsu nói với mẹ rằng: “Thưa Bà, này là Con Bà”. Rồi Người nói với môn đệ: “Này là Mẹ con”. Và từ giờ đó môn đệ đã đón bà về nhà mình.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

Rồi Người nói với môn đệ: “Này là Mẹ con”. Và từ giờ đó môn đệ đã đón bà về nhà mình. (Ga 19,27)

Đức Maria, Mẹ Hội Thánh

Lễ kính Đức Maria, Mẹ Hội Thánh, chính thức có trong lịch phụng vụ từ năm 2018. Tuy nhiên, tước hiệu này đã được Truyền thống Giáo hội kính nhớ từ thời các Giáo phụ, bắt đầu với Thánh Ambrôsiô ở thế kỷ thứ tư.

Trong truyền thống Công giáo, Đức Maria luôn được hiểu là Mẹ thiêng liêng của mọi tín hữu vì Mẹ là Mẹ của Đức Giêsu, Đầu của Hội Thánh. Khi trao Mẹ mình cho người môn đệ mà Người mà Người thương mến dưới chân Thập giá, Đức Giêsu nhắc chúng ta nhớ rằng đời sống của người môn đệ luôn gắn liền với mầu nhiệm Thập giá. Nơi đó, người môn đệ không cô đơn một mình, nhưng ở với Mẹ mình, đấng là mẫu gương cho sự can đảm và lòng trung thành phó thác.

Mừng lễ Đức Maria, Mẹ Hội Thánh, chúng ta tuyên xưng và sống đức tin của mình trong mầu nhiệm “các thánh thông công”. Cuộc sống luôn có những khó khăn và thử thách, nhưng đức tin sẽ giúp chúng ta không vượt qua những khó khăn thử thách đó một mình, nhưng với Mẹ và anh chị em của mình, để từ đó chúng ta khám phá ra Thiên Chúa. Ước mong rằng lời của Giêsu ngày xưa biến thành hành động của từng người chúng ta ngày nay: “Đây là Mẹ của anh, của chị, của em…” Và khi nghe lời ấy, ta rước Mẹ vào cuộc sống hằng ngày.

Lạy Chúa Giêsu, con cảm ơn Ngài vì đã trao Mẹ Ngài cho con.

Quyết tâm: Lần chuỗi Mân Côi với tâm tình tạ ơn.

Lm. Tôma Võ Trần Gia Định, AA

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam