Tổng thống Mỹ tuyên bố hoãn hội nghị thượng đỉnh G7

Tổng thống Mỹ tuyên bố hoãn hội nghị thượng đỉnh G7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ hoãn hội nghị thượng đỉnh Nhóm G7 dự kiến diễn ra vào tháng 6 và mời các quốc gia khác tham gia cuộc họp, bao gồm Nga.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phỏng vấn trên chuyên cơ Air Force One ngày 30.5 /// Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phỏng vấn trên chuyên cơ Air Force One ngày 30.5  REUTERS
“Hội nghị thượng đỉnh G7 có thể diễn ra vào tháng 9, trước hoặc sau kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc”, Tổng thống Trump nói với các phóng viên trên chuyên cơ Air Force One ngày 30.5, theo AFP.
“Tôi nhận thấy rằng G7 không còn đại diện chính xác cho những gì đang diễn ra trên thế giới. Đây là một nhóm các quốc gia rất lỗi thời”, ông Trump lưu ý.
Tổng thống Trump cho hay ông muốn mời Nga, Hàn Quốc, Úc và Ấn Độ tham gia hội nghị thượng đỉnh G7.
Hiện vẫn chưa rõ liệu rằng Tổng thống Trump chỉ muốn mời thêm các lãnh đạo ngoài G7 để tham dự hội nghị hay mở rộng danh sách thành viên G7. Trước đó, Tổng thống Trump từng đề nghị đưa Nga vào G7 vì Moscow có tầm quan trọng chiến lược toàn cầu, theo Reuters.
Nga bị loại khỏi nhóm các cường quốc sau khi  Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014 và nhóm G8 từ đó đổi thành G7 với các thành viên Anh, Canada, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Pháp và Ý.
Ông Trump đã hủy hội nghị thượng đỉnh G7 được lên kế hoạch vào tháng 3 tại Trại David, bang Maryland vì đại dịch Covid-19. Hồi tuần rồi, ông Trump nhấn mạnh ông vẫn có thể tổ chức hội nghị quy mô lớn “chủ yếu ở Nhà Trắng” và một số phiên họp tại Trại David vào cuối tháng 6, với hình thức họp trực tiếp thay vì trực tuyến.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ủng hộ ý tưởng về cuộc họp trực tiếp. Tuy nhiên, Thủ tướng Canada Justin Trudeau không ủng hộ cuộc họp trực tiếp vì mối lo ngại về đại dịch Covid-19. Còn Thủ tướng Đức Angela Merkel hồi đầu tuần này tuyên bố bà không thể tham dự.
Các lãnh đạo G7 tham dự hội nghị thường niên để thảo luận về hợp tác kinh tế quốc tế. Vấn đề hợp tác kinh tế trở nên quan trọng hơn khi các nước G7 nỗ lực khắc phục hậu quả do đại dịch Covid-19 gây ra.
Người phát ngôn Nhà Trắng, bà Alyssa Farah cho biết Tổng thống Trump muốn thảo luận về Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh G7 trong bối cảnh căng thẳng Washington-Bắc Kinh leo thang liên quan đến nhiều vấn đề từ Hồng Kông, Đài Loan cho đến đại dịch Covid-19.
PHÚC DUY
TNO