Học sinh Hà Nội sẽ ‘thi thử’ tốt nghiệp THPT 3 lần trên máy tính

Học sinh Hà Nội sẽ ‘thi thử’ tốt nghiệp THPT 3 lần trên máy tính

Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tổ chức 3 lần kiểm tra khảo sát chất lượng đối với học sinh lớp 12 để chuẩn bị  cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.
Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức 3 đợt "thi thử" tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12 /// ẢNH M.C
Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức 3 đợt “thi thử” tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12  ẢNH M.C
Sở GD-ĐT Hà Nội vừa cho biết, để chuẩn bị cho học sinh lớp 12 năm học 2019 – 2020 đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Sở phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT) sẽ tổ chức 3 lần kiểm tra khảo sát chất lượng đối với lớp 12 trên phần mềm mang tên Hanoi study.
Cụ thể, lần thứ nhất diễn ra vào các ngày 29, 30 và 31.5. Lần thứ hai vào các ngày 19, 20 và 21.6. Lần thứ ba vào các ngày 10, 11 và 12.7.
Mỗi đợt kiểm tra, khảo sát sẽ được tiến hành như quy định của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, do kiểm tra trên máy nên không có môn ngữ văn (môn duy nhất của kỳ thi tốt nghiệp theo hình thức tự luận).
Mỗi học sinh THPT dự kiểm tra sẽ làm 3 bài thi, trong đó có 2 bài bắt buộc (các môn toán, tiếng Anh) và 1 bài tự chọn khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn vật lý, hóa học, sinh học) hoặc khoa học xã hội (tổ hợp các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân).
Mỗi học sinh hệ giáo dục thường xuyên dự kiểm tra 2 bài, trong đó có 1 bài bắt buộc là môn toán và 1 bài tự chọn khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn vật lý, hóa học, sinh học) hoặc khoa học xã hội (tổ hợp các môn lịch sử, địa lý).
Các bài kiểm tra khảo sát lớp 12 được thực hiện theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Học sinh làm bài khảo sát tại nhà, ngoài giờ học trên lớp. Ngay sau mỗi lần kiểm tra khảo sát, phần mềm thông báo kết quả bài làm cho học sinh và có phân tích phổ điểm của từng môn đối với từng đơn vị trường học, chỉ ra các câu làm bài bị sai so với đáp án; các tổ, nhóm chuyên môn của từng đơn vị căn cứ vào kết quả khảo sát, phân tích và tìm ra các điểm yếu, hạn chế của học sinh và ngay sau đó có các biện pháp ôn tập củng cố, bổ sung kịp thời kiến thức cho học sinh.
Thông qua các lần kiểm tra khảo sát, giáo viên bộ môn nắm được những điểm còn yếu, hạn chế của học sinh và có các biện pháp bồi dưỡng kịp thời để khắc phục những tồn tại, hạn chế.
Ngoài ra, qua kỳ kiểm tra khảo sát, học sinh sẽ tự rút ra được kinh nghiệm trong việc làm bài, xác định được những phần kiến thức còn yếu cần khắc phục; cha mẹ học sinh thông qua giám sát việc học sinh làm bài sẽ hiểu và nắm được những điểm mạnh, yếu của học sinh, từ đó có giải pháp phù hợp trong việc phối hợp với nhà trường để giáo dục học sinh, giúp học sinh phấn đấu đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, để các kỳ khảo sát đạt hiệu quả cao nhất, Sở đã yêu cầu các trường rà soát công tác chuẩn bị, tổ chức họp cha mẹ học sinh để phối hợp trong công tác bố trí thiết bị, giám sát việc làm bài của học sinh; chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn trực tiếp phối hợp với cha mẹ học sinh chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất (máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh, đường truyền internet) phục vụ cho kiểm tra khảo sát.
Các trường cũng đã tiến hành rà soát và có giải pháp đối với những học sinh hoàn cảnh khó khăn không có đủ phương tiện để tham gia khảo sát (bố trí cho học sinh làm bài khảo sát tại trường, cho học sinh mượn thiết bị nhà trường, huy động sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân có điều kiện tài trợ), đảm bảo cho tất cả học sinh lớp 12 đều được tham dự các lần kiểm tra khảo sát.
TUỆ NGUYỄN
TNO