WHO ngừng thử nghiệm thuốc trị sốt rét chữa Covid-19 vì lo ngại an toàn

WHO ngừng thử nghiệm thuốc trị sốt rét chữa Covid-19 vì lo ngại an toàn

WHO tuyên bố sẽ tạm thời loại bỏ hydroxychloroquine, loại thuốc trị sốt rét mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã uống mỗi ngày vì cho rằng ngừa được Covid-19, khỏi các cuộc nghiên cứu trên toàn cầu nhằm tìm kiếm cách trị căn bệnh này.

 

 

 

Chloroquine, một loại thuốc trị sốt rét /// Reuters
Chloroquine, một loại thuốc trị sốt rét  REUTERS
Trong cuộc họp báo qua mạng hôm 25.5, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho hay quyết định này đã dựa trên báo cáo mới được công bố trên chuyên san Lancet hồi tuần trước, theo đó cho thấy người uống hydroxychloroquine đối mặt với nguy cơ tử vong cao và gặp các vấn đề tim mạch nhiều hơn người không uống.
Ông cho hay việc ngừng thử nghiệm thuốc trị sốt rét sẽ cho phép các chuyên gia y tế của WHO rà soát và phân tích dữ liệu liên quan đến hydroxychloroquine, trong khi hoạt động thử nghiệm các liệu pháp điều trị khác vẫn được xúc tiến như bình thường, theo Reuters hôm 26.5.
Lãnh đạo WHO cũng làm rõ các chuyên gia đang nghi ngờ về khả năng dùng hydroxychloroquine và chloroquine, một loại thuốc khác cũng trị sốt rét, trong điều trị bệnh Covid-19. Hai loại thuốc này vẫn được phép sử dụng để điều trị những bệnh nhân bị sốt rét và các căn bệnh liên quan đến rối loạn hệ miễn dịch.
Các biện pháp điều trị khác vẫn đang được WHO tiến hành nghiên cứu bao gồm thử nghiệm thuốc remdesivir và liệu pháp kết hợp thuốc trị HIV.
Cũng trong cuộc họp báo này, tiến sĩ Mike Ryan, người đứng đầu chương trình y tế khẩn cấp của WHO, lên tiếng cảnh báo, bất chấp các quốc gia đang nới lỏng các biện pháp phong tỏa phòng chống Covid-19, thế giới vẫn đang “ở giữa giai đoạn của đợt sóng dịch bệnh thứ nhất”.
Thậm chí ông còn cho rằng có lẽ đang diễn ra tình trạng “sóng chồng sóng”, với đợt sóng dịch bệnh thứ hai đang lẫn vào đợt sóng thứ nhất.
WHO ngừng thử nghiệm thuốc trị sốt rét chữa Covid-19 vì lo ngại an toàn - ảnh 1

Tiến sĩ Mike Ryan cảnh báo nguy cơ đang diễn ra “sóng chồng sóng” dịch bệnh  AFP/GETTY

Báo động dịch bệnh ở Chile
Chile vừa chứng kiến số ca Covid-19 kỷ lục trong ngày 25.5, theo đó Bộ Y tế nước này ghi nhận 4.895 ca mới trong vòng 24 giờ, bao gồm một bộ trưởng của chính quyền Tổng thống Sebastian Pinera. Trong cùng thời gian này, đã có 43 người thiệt mạng vì Covid-19.
AFP dẫn lời Bộ trưởng Các công trình công cộng Alfredo Moreno cho hay “tôi vừa nhận được kết quả dương tính với Covid-19”, thêm rằng ông vẫn chưa xuất hiện các triệu chứng của căn bệnh.
Trước đó, vị bộ trưởng 63 tuổi đã tự cách ly sau khi một trong các nhân viên dưới quyền ông xét nghiệm dương tính với Covid-19.
Hồi tuần trước, thượng viện Chile đóng cửa sau khi 3 thượng nghị sĩ nhận kết quả dương tính với Covid-19.
Tính đến ngày 26.5, website Đại học Johns Hopkins (Mỹ) ghi nhận 73.997 ca Covid-19 ở Chile, với 761 ca tử vong.
THUỴ MIÊN
TNO