Phải làm gì khi trẻ bị đuối nước?

Phải làm gì khi trẻ bị đuối nước?

Các bác sĩ cảnh báo, hiện đang trong mùa hè nắng nóng, nhiều gia đình có xu hướng đi du lịch biển, hoặc cho trẻ thường xuyên tắm hồ bơi, dễ dẫn đến các tai nạn đáng tiếc do đuối nước.
Gia đình cần trông coi trẻ cẩn thận, nhất là các biện pháp an toàn khi đi bơi, một phút sơ sẩy cũng có thể dẫn đến nguy cơ đuối nước /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Gia đình cần trông coi trẻ cẩn thận, nhất là các biện pháp an toàn khi đi bơi, một phút sơ sẩy cũng có thể dẫn đến nguy cơ đuối nước  ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Bất cẩn, trẻ dễ đuối nước

Bệnh nhi N.T.G (17 tháng tuổi, ngụ TP.HCM) nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) trong tình trạng suy hô hấp, tím tái do đuối nước.
Được biết, khi gia đình không để ý, bé G. đã ra vườn nhà chơi và rơi xuống hồ bơi. Khi được phát hiện, bé đã ngất và tím tái. Gia đình nhanh chóng sơ cứu và chuyển bệnh nhi vào Bệnh viện Nhi đồng 2. Bé được thở máy 3 ngày tại Khoa Hồi sức tích cực. Hiện sức khỏe bệnh nhi đã ổn định.
Theo ghi nhận của Bệnh viện Nhi đồng 2, trong hai tuần đầu tháng 5, Khoa Hô Hấp 1 đã tiếp nhận 4 trường hợp đuối nước. Các bé đều nhập viện trong tình trạng suy hô hấp nặng. May mắn là các ca đều được cứu sống, chưa ghi nhận ca tử vong.
Các bác sĩ cảnh báo, hiện đang trong mùa hè nắng nóng, nhiều gia đình có xu hướng đi du lịch biển, hoặc cho trẻ thường xuyên tắm hồ bơi, dễ dẫn đến các tai nạn đáng tiếc do đuối nước.

Sơ cứu đuối nước tại hiện trường

Theo bác sĩ Lê Thanh Tuyền (Khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi đồng 2): Việc sơ cứu đuối nước ban đầu ngay tại hiện trường cần kịp thời, đúng kỹ thuật đóng vai trò quyết định sự sống còn và di chứng về sau của trẻ.
Bác sĩ hướng dẫn cách sơ cứu tại hiện trường:
Nếu trẻ mê: Cần hồi sức hà hơi thổi ngạt khi còn dưới nước. Sau vài nhịp trẻ sẽ đáp ứng, sau đó nhanh chóng đem lên bờ.
– Nếu trẻ mê nhưng còn thở (lồng ngực còn di động) thì đặt tư thế nằm nghiêng, nhanh chóng đưa đến bệnh viện.
– Nếu trẻ ngưng thở (lồng ngực bất động) thì thực hiện hồi sức tim phổi (ấn tim, hà hơi thổi ngạt), cùng lúc gọi cấp cứu hỗ trợ.
Nếu trẻ tỉnh: Mang lên bờ, đặt trẻ nằm ngửa, đầu lưng trên cùng mặt phẳng, nơi khô ráo, thoáng khí và nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện.
Không nên:
Bên cạnh đó, bác sĩ Tuyền khuyến cáo một số cách cấp cứu đuối nước sai lầm và làm mất thời gian vàng trong sơ cấp cứu bệnh nhân, mọi người cần tránh:
Không sốc nước.
Không ấn bụng.
Không hơ lửa.
Không đặt nạn nhân nằm đầu thấp để nước chảy ra.
“Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Điều quan trọng nhất trong thực hiện phòng ngừa đuối nước ở trẻ em là: Các bậc cha mẹ phải luôn giám sát con em mình khi đi bơi, tắm biển, ao, hồ. Đậy kín các vật dụng chứa nước trong nhà. Không để trẻ nhỏ ở nhà một mình, đặc biệt đối với các trẻ mới biết đi, trẻ hiếu động luôn muốn tìm tòi hiểu biết thế giới xung quanh. Một phút sơ sẩy có thể trả giá bằng cả mạng sống của các em, hoặc để lại di chứng thần kinh nặng nề về sau”, bác sĩ Tuyền cảnh báo.
NGUYÊN MI
TNO