Dự báo điểm chuẩn vào lớp 10 năm nay khi việc học bị ảnh hưởng do dịch

Dự báo điểm chuẩn vào lớp 10 năm nay khi việc học bị ảnh hưởng do dịch

Nhiều học sinh lớp 9 lo lắng việc đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 khi dịch bệnh ảnh hưởng đến việc học nhưng các giáo viên thì dự kiến điểm chuẩn đầu vào sẽ không dao động nhiều so với những năm trước.
Học sinh lớp 9 tại TP.HCM đi học trở lại để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 /// Nguyễn Loan
Học sinh lớp 9 tại TP.HCM đi học trở lại để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10  NGUYỄN LOAN
Nghỉ học vì dịch bệnh Covid-19, hầu hết học sinh phải chuyển sang học trực tuyến trong thời gian dài, nhiều học sinh lớp 9 cho biết không tự tin vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay nên  sẽ điều chỉnh nguyện vọng của mình cho phù hợp.

Điều chỉnh nguyện vọng theo hướng giảm xuống

Chia sẻ về việc học và thi năm nay, Võ Duy Phát,  học sinh lớp 9 Trường THCS Bình Hưng Hoà (Q.Bình Tân), cho biết, từ đầu năm Phát mong muốn sẽ đăng ký nguyện vọng 1 vào trường THPT Nguyễn Chí Thanh, điểm chuẩn vào trường này năm trước là 31 điểm. Tuy nhiên, từ sau tết, khi phải nghỉ học hơn 3 tháng liền, dù học trực tuyến nhưng theo Phát không hiệu quả như việc học ở lớp nên cậu không mấy tự tin vào khả năng của mình.
“Mấy hôm nay em rất phân vân trong việc đăng ký nguyện vọng. Dù chương trình học đã được tin giản, nhưng bọn em mới quay trở lại trường nên phải học khá gấp rút để theo kịp chương trình, không có nhiều thời gian ôn tập như những năm trước đó. Với lại kiểu học dồn để chạy theo chương trình rất khó tiếp thu nên có thể em sẽ đăng ký nguyện vọng của mình vào những trường có điểm chuẩn thấp hơn”, Phát nói và cho biết, dự kiến năm nay cậu sẽ đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Lê Trọng Tấn, các nguyện vọng còn lại lần lượt là THPT Vĩnh Lộc, THPT Tân Túc.
Tương tự, Nguyễn Đăng Hạnh, học sinh lớp 9 Trường THCS Lý Thường Kiệt (Q.Tân Bình), cũng cho biết bản thân có học lực khá tốt nhưng vẫn đang rất phân vân trong việc chọn trường. Từ đầu năm Hạnh đã tập trung ôn học với quyết tâm thi vào THPT Nguyễn Thượng Hiền, đây là một trong những trường có điểm chuẩn đầu vào cao nhất thành phố trong năm trước với 37,5 điểm.
Dự báo điểm chuẩn vào lớp 10 năm nay khi việc học bị ảnh hưởng do dịch - ảnh 1

Học sinh lớp 9 học trực tuyến trong thời gian nghỉ vì dịch Covid-19 NGỌC THẮNG

Tuy nhiên, trước tình hình hiện tại Hạnh cũng như nhiều học sinh khác cảm thấy không mấy tự tin khi việc học bị đứt quãng do ảnh hưởng dịch Covid-19.
“Em cũng học nhiều rồi nhưng vẫn đang băn khoăn giữa hai lựa chọn. Lựa chọn đầu tiên là em sẽ đăng ký nguyện vọng 1 vào THPT Nguyễn Thượng Hiền, nguyện vọng 2 vào THPT Nguyễn Du hoặc Nguyễn Khuyến, nguyện vọng 3 vào THPT Nguyễn Thái Bình. Lựa chọn thứ 2 là em sẽ không đăng ký vào THPT Nguyễn Thượng Hiền nữa, mà phân bổ vào các trường còn lại”, Hạnh nói.
Hiện tại, khi đã quay trở lại trường, Hạnh cho biết đang tập học tốt nhất có thể, đến gần ngày đăng ký nguyện vọng, dựa trên cơ sở đánh giá lại năng lực của mình mới đưa ra quyết định.
Không chỉ Hạnh, nhiều học sinh lớp 9 hiện tại cũng có những băn khoăn tương tự. Nhiều em cho rằng sức học của mình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên thay vì giữ những nguyện vọng ban đầu nhiều em có xu hướng đăng ký xuống các trường có điểm chuẩn đầu vào thấp hơn trong những năm trước.
Kỳ thi tuyển vào lớp 10 THPT tại TP.HCM năm nay sẽ diễn ra ngày 16 và ngày 17.7, gồm  3 môn ngữ văn, toán và ngoại ngữ. Học sinh được đăng ký ba nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập và không được thay đổi nguyện vọng sau khi trúng tuyển.

Điểm chuẩn sẽ không dao động nhiều, nhưng chất lượng đầu vào có thể giảm

Chia sẻ về kỳ tuyển sinh lớp 10 năm nay, đại diện nhiều trường THPT cho rằng  dịch bệnh Covid-19 tác động chung đến tất cả các trường, chất lượng học tập của học sinh đều bị giảm sút khi phải nghỉ học kéo dài. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều trường cho rằng điểm chuẩn đầu vào khó có sự thay đổi lớn, tuy nhiên chất lượng học sinh có thể giảm.
Theo bà Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1),  điểm chuẩn vào trường đã giảm dần trong nhiều năm nay. “Ngày xưa điểm chuẩn của trường thường đứng nhất nhì thành phố, nhưng mấy năm nay điểm chuẩn của trường đã giảm rất nhiều. Như năm trước là 34,25 điểm cho nguyện vọng 1. Còn năm nay, do dịch bệnh ảnh hưởng chung nên điểm chuẩn cũng khó có thể tăng lên”, bà Dung nói.
Dịch thì ảnh hưởng chung, ăn thua là trong thời gian nghỉ học và thời gian hiện tại mỗi em phải có kế hoạch học phù hợp. Tôi nghĩ năm nay độ khó của đề thi sẽ giảm xuống nên học sinh không phải quá lo lắng mà thay đổi hết nguyện vọng của mình vào những trường tốp trên
Bà Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1)
Chia sẻ về việc đăng ký nguyện vọng, bà Dung cho rằng học sinh cứ đăng ký đủ 3 nguyện vọng. Trong đó, nguyện vọng 1 nên đăng ký vào trường mình mong muốn được học nhất nhưng vẫn phải cân nhắc tới sức học của mỗi em. Hai nguyện vọng còn lại thì ít nhất phải có một nguyện vọng “nắm chắc” khả năng đậu. “Dịch thì ảnh hưởng chung, ăn thua là trong thời gian nghỉ học và thời gian hiện tại mỗi em phải có kế hoạch học phù hợp. Tôi nghĩ năm nay độ khó của đề thi sẽ giảm xuống nên học sinh không phải quá lo lắng mà thay đổi hết nguyện vọng của mình vào những trường tốp trên”, bà Dung chia sẻ thêm.
Dự báo điểm chuẩn vào lớp 10 năm nay khi việc học bị ảnh hưởng do dịch - ảnh 2

Học sinh lớp 9 tại TP.HCM trở lại trường học sau những ngày nghỉ học vì dịch Covid-19  KHẢ HÒA

Tương tự, ông Trần Ngọc Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám (Q.Bình Thạnh), cho biết mỗi năm trường có hơn 1.000 học sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào lớp 10. Riêng năm nay trường không thể dự báo được điểm chuẩn cũng như lượng hồ sơ vì “tình hình dịch khó lường”.
Năm trước, điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 vào trường này là 28,25 nằm trong mức trung bình của thành phố. “Theo tôi thì số lượng thí sinh đầu vào năm nay có thể tương đương những năm trước đó nhưng tôi lo là lo ở chỗ chất lượng học sinh. Vì năm nay bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tất cả học sinh đều phải nghỉ học kéo dài và học trực tuyến. Chương trình học đã tinh giản, độ giảm của đề cũng có thể giảm do vậy điểm chuẩn có thể tương đương những năm trước nhưng chất lượng học sinh thì có thể không bằng”, ông Minh nói và cho biết năm nay trường đăng ký chỉ tiêu là 18 lớp với 855 học sinh.
Cũng chung nhận định, ông Ngô Hùng Cường, Hiệu phó Trường THPT Trần Khai Nguyên (Q.5) cho rằng điểm chuẩn năm nay sẽ không xáo trộn nhiều so với các năm trước đó.
Theo ông Cường, riêng ở TP.HCM trong thời gian học sinh nghỉ học các trường đã triển khai rất tốt việc học trực tuyến nên khi học sinh đi học lại đã đảm bảo được một số nội dung của chương trình. “Ngoài ra, cấu trúc đề thi lên lớp 10 Sở GD-ĐT TP.HCM đã công bố từ đầu nên tôi nghĩ các trường đã chuẩn bị sẵn chương trình ôn tập phù hợp cho các em nên trên thực tế, chất lượng học sinh có thể không giảm sút quá nhiều, điểm chuẩn của các trường vì thế khó có dao động lớn, các em học sinh hãy yên tâm mà đăng ký nguyện vọng.
NGUYỄN LOAN
TNO