ĐTC lập lại dấn thân của Giáo hội trong sứ mệnh hiệp nhất các Kitô hữu

ĐTC lập lại dấn thân của Giáo hội trong sứ mệnh hiệp nhất các Kitô hữu

Nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Hội đồng Toà Thánh Cổ vũ Hiệp nhất các Kitô hữu, Đức Thánh Cha đã gửi thư cho Đức Hồng y Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng, nhắc đến các nỗ lực của các Giáo hội Kitô trên hành trình đại kết và khẳng định rằng hiệp nhất là món quà được Chúa Thánh Thần ban trên hành trình hiệp nhất của các Kitô hữu.

Trước hết, Đức Thánh Cha nhắc rằng trong Thông điệp Ut unum sint (Xin cho họ nên một), được ban hành ngày lễ Chúa Thăng Thiên cách đây 25 năm, Thánh Gioan Phaolô II muốn rằng trong hành trình hướng đến ngàn năm thứ ba, Giáo hội ghi nhớ lời cầu nguyện chân thành của Chúa Giêsu: “Xin cho họ nên một!” (x. Ga 17,21), và ngài muốn đặt dấn thân đại kết “không thể đảo ngược” của Giáo hội Công giáo dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, Đấng kiến tạo hiệp nhất trong sự đa dạng. Đây cũng chính là bối cảnh phụng vụ và tinh thần mà Giáo hội đang cử hành và đề nghị sứ vụ đại kết này với Dân Chúa.

Chúa Thánh Thần là Đấng khởi hứng và cũng là nguyên lý của đại kết trong Giáo hội

Công đồng Vatican II khẳng định Chúa Thánh Thần là Đấng khởi hứng và cũng là nguyên lý của đại kết trong Giáo hội. Thánh Gioan Phaolô II nói rằng “sự đa dạng hợp pháp không trái ngược với sự hiệp nhất của Giáo hội, trái lại nó gia tăng giá trị và đóng góp phần rất lớn cho việc hoàn thành sứ mạng của Giáo hội (số 50). Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Thật vậy. Chỉ có Chúa Thánh Thần mới có thể khơi dậy sự khác biệt, đa dạng, và đồng thời mang lại sự hiệp nhất.”

Những nỗ lực trên hành trình đại kết

Đức Thánh Cha nhắc các tín hữu không được thiếu đức tin và cần nhận biết “nhiều việc làm đã được thực hiện trong những thập kỷ này để chữa lành các vết thương kéo dài hàng thế kỷ và thiên niên kỷ; sự hiểu biết và tôn trọng nhau được gia tăng, giúp vượt qua những định kiến đâm rễ sâu; các cuộc đối thoại thần học và bác ái được phát triển.”

Hội đồng Toà Thánh về Hiệp nhất các Kitô hữu

Ngài cũng cám ơn Hội đồng Toà Thánh về Hiệp nhất các Kitô hữu và chào đón hai sáng kiến của Hội đồng: Vademecum ecumenico dành cho các giám mục, sẽ được công bố vào mùa thu này, như sự khích lệ và hướng dẫn việc thực thi trách nhiệm đại kết của các giám mục; và tạp chí Acta Œcumenica, như sự trợ giúp cho những người làm công việc đại kết.

Hiệp nhất được Chúa Thánh Thần ban trên hành trình đại kết

Cuối cùng, nhắc lại câu hỏi Thánh Gioan Phaolô II đặt ra trong Thông điệp: “Con đường đại kết còn bao xa?”, cũng là câu hỏi giúp định hướng viễn tượng đại kết, Đức Thánh Cha nhận định: “Một điều chắc chắn là: sự hiệp nhất không phải chủ yếu là kết quả hoạt động của chúng ta, nhưng là một món quà của Chúa Thánh Thần. Tuy nhiên, điều đó ‘sẽ không đến như một phép lạ cuối cùng: sự hiệp nhất đến trên đường đi, Chúa Thánh Thần thực hiện nó trên hành trình đại kết.” (Bài giảng Kinh Chiều Đền thờ Thánh Phaolô 25/01/2014). (CSR_3951_2020)

Hồng Thuỷ