Cây đổ đè chết học sinh, làm gì để tránh gặp nạn khi đi học mùa mưa?

Cây đổ đè chết học sinh, làm gì để tránh gặp nạn khi đi học mùa mưa?

Quay trở lại trường vào mùa hè, cũng là thời gian bắt đầu mùa mưa ở TP.HCM, học sinh cần phải chú ý tránh xa các gốc cây, cột điện, những nơi nguy hiểm… để tránh gặp nạn trong trường học.
Sáng nay một cây phượng ở Trường THCS Bạch Đằng (Q.3) đã bị bật gốc khiến 1 học sinh tử vong và nhiều em khác bị thương /// Ngọc Dương
Sáng nay một cây phượng ở Trường THCS Bạch Đằng (Q.3) đã bị bật gốc khiến 1 học sinh tử vong và nhiều em khác bị thương  NGỌC DƯƠNG

Học sinh nên tránh xa các gốc cây, cột điện

Là một trong những trường có khuôn viên rộng với rất nhiều cây xanh, bà Võ Thị Hồng Lan, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến (Q.10) cho biết để đảm bảo an toàn cho học sinh trường đã thực hiện rất nhiều công tác, trong đó đặc biệt là thường xuyên kiểm tra độ an toàn của cây xanh trong trường.
Những năm trước thường tới mùa hè thì học sinh sẽ nghỉ học, tuy nhiên năm này vì phải nghỉ học kéo dài để phòng dịch nên học sinh sẽ học tới 15.7 mới kết thúc chương trình, đồng nghĩa với việc các em sẽ đi học trong mùa mưa. Theo bà Lan, khi đi học trong thời gian này học sinh nên chú ý đảm bảo an toàn cho mình.
Mỗi tiết sinh hoạt lớp, giáo viên đều nhắc nhở các em, vào mùa mưa thì không nên tụ tập dưới sân trường mà chỉ nên sinh hoạt ở trong lớp, tránh xa các gốc gây, cột điện có nguy cơ bật đổ, tránh đứng dưới đường dây điện.
Ban giám thị của trường cũng thường xuyên theo dõi nhắc nhở khi có học sinh vi phạm những quy định an toàn này. Ngoài ra, mỗi tháng trường đều nhờ công ty chăm sóc cây xanh tới cắt tỉa bỏ bớt những cành lớn, dễ gây nguy hiểm…
Trước đó, trường cũng có trồng khá nhiều cây phượng – cây được hầu hết các trường trồng vì nó gắn liền với tuổi học sinh. Tuy nhiên, theo bà Lan: “Thường trồng cây gì trong trường chúng tôi đều nhờ tư vấn của các công ty cây xanh. Trường hiện còn 2 cây phượng, chúng tôi vẫn theo dõi thường xuyên”.

Đừng đùa giỡn dưới sân khi trời mưa, trơn trượt

Tương tự, ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (Q.1, TP.HCM), cũng cho rằng học sinh đi học lại đợt này ngoài việc phòng chống dịch Covid-19 thì các trường còn phải tăng cường đảm bảo an toàn cho học sinh trong trường học, tránh xảy ra các tai nạn đáng tiếc.
Cây đổ đè chết học sinh, làm gì để tránh gặp nạn khi đi học mùa mưa? - ảnh 1

Phượng trong trường bật gốc khiến 1 học sinh tử vong P.H

“Khi trời mưa, các em nên di chuyển vào lớp, không xuống dưới sân, hay đứng dưới các gốc gây. Chúng tôi cũng căn dặn các em rằng, khi trời mưa gió, sân trường rất dễ trơn trượt cần phải tránh chạy giỡn. Lúc ra về cũng vậy, khi gặp mưa to, gió lớn thì các em nên đứng trong khu vực an toàn của trường để đợi phụ huynh đến đón, không tự động ra về hay ra khỏi trường”, ông Khoa nói.
Vào mùa mưa, trường tiến hành kiểm tra tất cả các vấn đề có thể gây nguy hại cho học sinh, như gốc cây, các vật dụng và ngay cả những cửa sổ, đường dây điện…
“Hiện nay, trước vụ việc đau lòng học sinh ở Trường THCS Bạch Đằng (Q.3, TP.HCM) bị cây đổ đè lên người gây tử vong, ngay chiều nay chúng tôi sẽ nhờ người bên công ty cây xanh sang kiểm tra ngay các gốc cây ở trong sân trường, vì hôm qua trời mưa rất lớn, nếu gốc cây bị hỏng mục thì rất dễ bị bật gốc”, ông Khoa nói và cho biết trường cũng sẽ cho cắt, tỉa bớt các nhánh để cây không cao quá và không dễ bị đổ khi có mưa gió.
Trong khi đó, anh Hữu Dương có con học tại Trường tiểu học Lam Sơn (Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho biết cảm thấy rất lo lắng trước thông tin một học sinh tử vong và nhiều học sinh khác bị thương khi cây trong trường bật gốc. Anh đã lập tức nhắn nhủ con giữ an toàn ở trường, nhất là vào giờ ra chơi và tan trường.
“Mình nhắc con tránh xa các gốc cây, vì hôm qua trời mưa lớn, đất mềm, với những cây rễ cạn, mục gốc rất dễ bị đổ xuống. Tối nay, khi con đi học về mình sẽ lưu ý thêm các vấn đề an toàn khác như ngồi tránh xa các tủ gỗ cao, thận trọng khi chơi dưới gốc cây mùa mưa gió, không đứng gần cột điện, đường dây điện…”, anh Dương nói.
Sáng nay, tại sân Trường THCS Bạch Đằng (quận 3, TP.HCM), một cây phượng bất ngờ bật gốc vào thời điểm nhiều học sinh chuẩn bị vào lớp. Ông Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết có 13 học sinh lớp 6 bị thương, sau khi đến bệnh viện, 1 học sinh nam bị thương nặng đã tử vong.
NGUYỄN LOAN
TNO