TP.HCM: Mại dâm nam, đồng tính gia tăng

TP.HCM: Mại dâm nam, đồng tính gia tăng

Mại dâm nam, mại dâm đồng tính, người chuyển giới… thông qua hình thức chào hàng, môi giới mại dâm trên internet, ứng dụng điện thoại thông minh ngày một gia tăng.
Nhiều quán karaoke để số lượng tiếp viên trong một phòng nhiều hơn quy định /// Ảnh: Phong Thanh
Nhiều quán karaoke để số lượng tiếp viên trong một phòng nhiều hơn quy định  ẢNH: PHONG THANH

Phạt 25 tỉ đồng các vũ trường, bar, karaoke liên quan đến mại dâm

Trong báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện công tác phòng, chống mại dâm vừa gửi UBND TP.HCM, Sở Văn hóa – Thể thao cho biết TP hiện có 597 cơ sở karaoke, 6 vũ trường, 79 cơ sở kinh doanh loại hình bar, beer club và nhiều nhà hàng, quán ăn, quán cà phê có sử dụng tiếp viên nữ.
Từ năm 2016 đến tháng 3.2020, Đoàn kiểm tra chuyên ngành văn hóa và Đoàn 1 kiểm tra liên ngành văn hóa – xã hội TP đã kiểm tra đối với 559 cơ sở kinh doanh ngành nghề nhạy cảm, dễ phát sinh tệ nạn mại dâm như nhà hàng, karaoke, quán bar, khách sạn, massage
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã xử phạt các cơ sở vi phạm gần 25 tỉ đồng về các hành vi như thiếu trách nhiệm để mại dâm xảy ra tại cơ sở do mình quản lý, vi phạm về lao động, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, khiêu dâm, kích dục.
TP.HCM: Mại dâm nam, đồng tính gia tăng - ảnh 1

Sở Văn hóa – Thể thao nhìn nhận hoạt động mại dâm tiềm ẩn trong các quán karaoke, vũ trường, massage  ẢNH: PHONG THANH

Quy định liên quan đến phòng, chống mại dâm còn bất cập

Dù vậy, tệ nạn mại dâm ở TP.HCM vẫn còn diễn biến phức tạp, hoạt động dưới nhiều hình thức biến tướng, trá hình, thủ đoạn ngày càng tinh vi, có sự mở rộng về quy mô tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ “nhạy cảm” như karaoke, massage, vũ trường. Hoạt động mại dâm nam, mại dâm đồng tính, người chuyển giới và mại dâm có yếu tố nước ngoài thông qua hình thức chào hàng, môi giới mại dâm trên mạng internet và ứng dụng của điện thoại thông minh ngày một gia tăng.
Mặt khác, sự thông thoáng của luật Doanh nghiệp tạo thuận lợi cho việc đăng ký kinh doanh hiện đang bị lợi dụng để các chủ cơ sở kinh doanh vi phạm nghiêm trọng chủ động xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh khác, tiếp tục vi phạm mà không chấp hành quyết định xử phạt. Ngoài ra, các quy định liên quan đến lĩnh vực phòng, chống mại dâm còn bất cập, chưa kịp thời sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tiễn.
Theo Sở Văn hóa – Thể thao, nơi nào có sự ra quân quyết liệt của các lực lượng chức năng thì nơi đó giảm việc kinh doanh vi phạm liên quan đến tệ nạn mại dâm, nhất là có sự quan tâm của chính quyền địa phương và sự vào cuộc của công an và lực lượng liên ngành văn hóa – xã hội tăng cường kiểm tra.
Tại TP.HCM, chính quyền vẫn chưa cho phép các quán karaoke và vũ trường hoạt động trở lại để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.
SỸ ĐÔNG
TNO