‘Bác sĩ không tên’ làm tiền trên bàn mổ?!

‘Bác sĩ không tên’ làm tiền trên bàn mổ?!

Thanh Niên nhận được nhiều phản ánh, tố cáo của bệnh nhân liên quan đến việc bị “vẽ bệnh, làm tiền” trên bàn mổ ở một số phòng khám tại TP.HCM.
Phòng khám Hoàn Cầu /// Ảnh: Duy Tính
Phòng khám Hoàn Cầu  ẢNH: DUY TÍNH
Điểm chung ở các phòng khám (PK) này là có đăng ký bác sĩ (BS) Trung Quốc hành nghề và bệnh nhân (BN) được thực hiện thủ thuật không biết họ tên, quốc tịch BS làm cho mình vì đơn giản… họ không mang bảng tên.

Đi bỏ thai… “mất” hơn chục triệu đồng

Đầu tháng 3.2020, chị N.Đ.Q.N (27 tuổi) liên hệ với PV Thanh Niên phản ánh việc chị đến PK đa khoa Thái Bình Dương (34 – 36 Đinh Tiên Hoàng, Q.1, TP.HCM; gọi tắt PK TBD) để khám và bỏ thai 6 tuần tuổi ngoài ý muốn. Theo đó, chị N. đăng ký hút thai và có làm cam kết với tổng chi phí khám 830.000 đồng, hút hơn 2,7 triệu đồng. “Khi vào hút thai, BS làm rất đau rồi đưa ra các yêu cầu: nếu muốn giảm đau thì đổi sang gói 11 triệu đồng, trong gói đó có gói gây tê. Vì quá đau đớn và sợ ảnh hưởng sau này, tôi đã đồng ý đổi và gọi người nhà chuyển tiền thêm”, chị N. kể.
Một trường hợp khác cũng phản ánh về PK TBD. “Tôi muốn đi kiểm tra thai vì có uống thuốc tránh thai khẩn cấp, kèm tiểu buốt. Lên mạng xem thấy PK TBD nên liên hệ và được nhân viên tư vấn tên Giang nói rằng đến khám bệnh không tốn chi phí xét nghiệm…”, chị Ph.Th.Nh (20 tuổi) bắt đầu câu chuyện. Nhưng khi tới PK, chị Nh. được lễ tân hướng dẫn vô phòng có 2 nữ “BS”, trong đó một người hỏi vài câu rồi đưa đi đóng phí gần 1,4 triệu đồng, nói là phí siêu âm xét nghiệm. Xét nghiệm xong, chị Nh. được hướng dẫn lên bàn khám phụ khoa. Có 2 “BS” không đeo bảng tên, trong đó một người “nói tiếng Việt lơ lớ”, hỏi bệnh, khám, lấy dịch…
'Bác sĩ không tên' làm tiền trên bàn mổ?! - ảnh 1

Phòng khám Thái Bình Dương  ẢNH: DUY TÍNH

“Đầu tiên, một “BS” dáng thấp, gầy, trực tiếp đút ống nội soi vào âm đạo và đoán tôi bị loét cổ tử cung rồi nói hút dịch và thải độc âm đạo… “BS” này nói nếu không chữa trị bị loét âm đạo ở cấp độ nghiêm trọng hơn, có thể ảnh hưởng tới viêm loét cổ tử cung và cho tôi sự lựa chọn 1 trong 2 mức giá là 3,8 triệu đồng và 5,8 triệu đồng”, chị Nh. kể. Chị Nh. chọn mức giá 5,8 triệu đồng để trị bệnh dứt điểm và được hối thúc ký “chớp nhoáng” trên tờ giấy in sẵn nội dung mà chị không kịp đọc. Tiếp theo, 2 “BS” hướng dẫn chị viết cam kết trên bàn mổ sau khi tiến hành hút dịch và “thải độc âm đạo”.
Chưa dừng lại, 2 “BS” sau đó soi cổ tử cung và nói cổ tử cung chị Nh. bị loét hơn giai đoạn 1; nếu không điều trị sẽ bị ung thư, không đẻ được con. Hai “BS” này tư vấn “đốt nóng cổ tử cung”, gói thường để lại sẹo theo cơ địa là 9,8 triệu đồng; gói tốt là 16 triệu đồng nhưng sẽ cho chị Nh. đóng tiền sau, có bao nhiêu tạm ứng bấy nhiêu. Chị Nh. chọn gói 9,8 triệu đồng và sáng 26.3 được “đốt nóng cổ tử cung” xong, nằm đợi bạn trai đến… đóng tiền. Do tổng cộng chị Nh. mới đóng được 4,8 triệu trong hơn 16 triệu đồng phải đóng, PK yêu cầu chị Nh. và bạn trai ký giấy tạm trú qua đêm tại PK.
Thấy có nhiều dấu hiệu bất thường, ngày 27.3, chị Nh. và bạn trai yêu cầu PK cung cấp hình ảnh khi tiểu phẫu, loại thuốc điều trị, BS điều trị và chứng chỉ hành nghề của BS… Do không được đáp ứng nên chị Nh. yêu cầu trả tiền đã đóng và bồi thường thiệt hại để đi chỗ khác chữa bệnh. Hai bên đã ra công an phường hòa giải. Theo chị Nh., phía PK ban đầu nhận sai nhưng sau đó phủ nhận và cuối cùng không trả lại tiền. Chị Nh. đã đi khám tại Bệnh viện (BV) Phụ sản Từ Dũ và các BS kết luận “tổn thương cổ tử cung sau khi đốt điện”.
'Bác sĩ không tên' làm tiền trên bàn mổ ?!

Bệnh nhân phản ánh bị câu lưu qua đêm tại Phòng khám Thái Bình Dương  ẢNH: BỆNH NHÂN CUNG CẤP

“Mê hồn trận” làm tiền

Tương tự, chị D.T.C.V (24 tuổi, ngụ Q.4) phản ánh, do bị huyết trắng và đau nhức vùng kín nên ngày 1.5 chị đến PK Hoàn Cầu (gọi tắt PK HC, 80 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5) khám. Tại đây, “BS” kết luận chị bị viêm tử cung rất nặng, nấm quá nhiều, được hướng dẫn lấy nước tiểu, lấy máu, siêu âm và đóng 3,6 triệu đồng. Sau đó, chị được đưa đi tiểu phẫu (bắn laser bên ngoài âm đạo), truyền dịch, thuốc và đóng tiếp hơn 4,5 triệu đồng.
Tiếp tục, chị được đưa đi soi cổ tử cung. Các “BS” nói bị u nhỏ mọc ở cổ tử cung, trong âm đạo có vi rút gây mụn rộp sẽ ăn sâu và làm thối nát, ảnh hưởng đến sinh sản… rồi tư vấn xử lý trọn gói với giá thấp nhất 9 triệu đồng và cao nhất khoảng 30 triệu đồng. Chị V. chọn giá 9 triệu đồng, nhưng trong lúc tiểu phẫu vì quá đau đã xin chuyển qua gói không đau và đóng 26,9 triệu đồng cho việc lấy khối u, làm sạch âm đạo. Rồi ngay trên bàn mổ, chị được tư vấn chiếu đèn, bắn laser triệt để khối u khỏi tái phát, quét làm sạch cổ tử cung để khỏi tái phát với tổng chi phí 27,5 triệu đồng. Sau những can thiệp điều trị, chị V. được kê thuốc đông y uống 10 ngày (mỗi ngày 2 gói) với chi phí 5 triệu đồng. Tổng cộng tiền trị bệnh và thuốc của chị V. lên đến 67,5 triệu đồng.
Ngày 2.5 chị V. đến BV Phụ sản quốc tế Sài Gòn (Q.1) khám, BS chẩn đoán chị bị viêm cổ tử cung/đốt ngoại viện. Sau khi chị V. tới PK phản ánh, PK HC đã mời chị thương lượng và thỏa thuận “hỗ trợ” một phần chi phí khám, chữa bệnh cho chị V. hơn 50 triệu đồng.
'Bác sĩ không tên' làm tiền trên bàn mổ?! - ảnh 3

Bệnh nhân của Phòng khám Hoàn Cầu sau đó khám tại Bệnh viện Phụ sản quốc tế Sài Gòn

Các phòng khám nói gì?

Ngày 13.5, PV Thanh Niên đã đến PK TBD để làm rõ những phản ánh của BN. Tiếp PV là một người xưng tên Nhung, phụ trách phòng nhân sự, nhưng lại “không có thẩm quyền trả lời” mà chỉ ghi nhận rồi báo “sếp” và “sếp sẽ liên hệ sớm nhất nhưng chưa biết khi nào”. Riêng với phản ánh của BN Ph.Th.Nh, bà Nhung cho rằng BN này có hành vi “tống tiền” PK và “PK chỉ muốn giải quyết hòa bình”. Về việc BN liên tục phản ánh, theo bà Nhung, có thể có sự dẫn dắt hoặc cạnh tranh không lành mạnh (!?).
Về câu hỏi: PK luôn nói vì BN nhưng vì sao luôn lặp đi lặp lại các sai phạm quảng cáo quá phạm vi chuyên môn; sửa chữa hồ sơ bệnh án; chỉ định khám chữa bệnh dấu hiệu vì mục đích vụ lợi…, bà Nhung thoái thác: “Cái này để sếp tôi trả lời”. Tương tự, với một số câu hỏi xoay quanh tay nghề BS tại PK, bà Nhung cũng nói: “Cái này để sếp tôi liên hệ trả lời”. Tuy nhiên, đến cuối tuần qua, chúng tôi vẫn chưa có phản hồi từ PK TBD.
Tương tự, ngày 14.5, PV Thanh Niên đã đến PK HC để tìm hiểu vấn đề BN phản ánh. Tiếp tân PK đề nghị PV để lại nội dung vì “lãnh đạo không có mặt, BS phụ trách chuyên môn bận”. Sau khi PV rời PK, một mặt nhân viên PK điện thoại hẹn chiều 16.5 PK sẽ trả lời vì “phải tìm hiểu vụ việc”; mặt khác BN D.T.C.V cho biết PK này vừa gọi điện cho chị hỏi về việc đã cung cấp thông tin gì cho nhà báo và PK có thể thương lượng, hỗ trợ BN…
Sáng 16.5, PV Thanh Niên điện thoại nhắc lại cuộc gặp vào chiều cùng ngày, tuy nhiên phía PK HC nói chưa sắp xếp được và đã “thương lượng” với BN. Trong khi đó, Thanh tra Sở Y tế TP cũng đã mời chị D.T.C.V lên hợp tác làm rõ sự việc.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, chỉ từ đầu năm 2018 đến nay, PK TBD và PK HC liên tục có những sai phạm lặp đi lặp lại, bao gồm việc quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh không đúng phạm vi chuyên môn; không đeo biển tên; chỉ định sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh vì mục đích vụ lợi; sửa chữa hồ sơ bệnh án làm sai lệch thông tin về khám, chữa bệnh; thu giá cao hơn giá niêm yết… (còn tiếp)
DUY TÍNH
TNO