Thuốc sốt rét ông Trump ca ngợi ‘thần dược’ trị COVID-19 làm tăng tỉ lệ chết?

Thuốc sốt rét ông Trump ca ngợi ‘thần dược’ trị COVID-19 làm tăng tỉ lệ chết?

Nghiên cứu trên 96.000 người bệnh cho thấy thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine, loại thuốc được ông Trump ca ngợi như thần dược điều trị COVID-19, làm tăng tỉ lệ tử vong.

 

Thuốc sốt rét ông Trump ca ngợi thần dược trị COVID-19 làm tăng tỉ lệ chết? - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói về việc uống hydroxychloroquine hằng ngày khi ông phát biểu trong cuộc họp bàn về đại dịch COVID-19 với các lãnh đạo doanh nghiệp tại Nhà Trắng ở Washington ngày 18-5-2020 – Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, một nghiên cứu lớn công bố ngày 22-5 trên tạp chí y khoa danh tiếng Lancet cho thấy thuốc hydroxychloroquine làm tăng nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân COVID-19 nhập viện.

Cụ thể, nghiên cứu thực hiện trên hơn 96.000 người bệnh COVID-19 cho thấy những người được điều trị bằng hydroxychloroquine hoặc chloroquine có nguy cơ tử vong và gặp các vấn đề về nhịp tim cao hơn những người không dùng thuốc.

Nghiên cứu cũng không nhận thấy ích lợi nào từ việc dùng hai loại thuốc này với những người bệnh nhiễm corona.

Nhu cầu tìm mua thuốc hydroxychloroquine gia tăng khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần ca ngợi về tác dụng chống virus corona của thuốc, kêu gọi mọi người dùng nó.

Thậm chí tuần này ông Trump còn nói ông đã uống hydroxychloroquine để phòng bệnh bất kể chưa có bằng chứng y khoa nào.

Các tác giả của nghiên cứu đăng trên tạp chí Lancet khuyến nghị không nên dùng hydroxychloroquine và chloroquine điều trị cho người bệnh COVID-19 bên ngoài các thử nghiệm lâm sàng cho tới khi các nghiên cứu có thể khẳng định độ an toàn và hiệu quả ở những bệnh nhân đang tham gia các thử nghiệm đó.

Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ đã cho phép các cơ sở y tế được dùng các thuốc nói trên trị COVID-19 trong tình huống khẩn cấp.

Tiến sĩ Mandeep Mehra, một trong các tác giả nghiên cứu, cho rằng kết quả công trình vừa công bố cho thấy FDA nên rút bỏ việc cấp phép đó, chỉ nên cho sử dụng thuốc này trong các thử nghiệm đối chứng.

Thuốc sốt rét hydroxychloroquine còn liên quan tới những trục trặc nhịp tim nguy hiểm.

Nghiên cứu trên tạp chí Lancet sử dụng dữ liệu của 671 bệnh viện với tổng cộng 14.888 người bệnh được điều trị hydroxychloroquine hoặc chloroquine, có kèm theo hoặc không kèm theo một loại kháng sinh và 81.144 người bệnh không điều trị hai thuốc này.

D. KIM THOA
TTO