Giáo hội Đông Timor kêu gọi chính phủ bình tĩnh giải quyết sự khác biệt

Giáo hội Đông Timor kêu gọi chính phủ bình tĩnh giải quyết sự khác biệt

Người dân Đông Timor (ANSA)

Sau những vụ xô xát xảy ra tại Quốc hội trong những ngày gần đây, Đức cha Virgilio da Carmo da Silva, Tổng Giáo mục Dili, đã kêu gọi các chính trị gia bình tĩnh và giải quyết sự khác biệt giữa họ. Tổng Giám mục Dili nói: “Hiện nay, do tình trạng khẩn cấp của đại dịch, quý vị không nên đặt thêm gánh nặng cho người dân.”

Các cuộc bạo loạn bắt đầu xảy ra sau khi nhiều nghị sĩ kêu gọi bãi nhiệm chủ tịch Hạ viện, ông Arao Noe Amaral, bị buộc tội cản trở công việc của chính phủ liên minh mới, không lên kế hoạch cho một cuộc họp thường niên. Các cuộc đụng độ đã nổ ra vào ngày 18 tháng 5, khi phó chủ tịch Quốc hội, bà Maria Sarmento, cố gắng chiếm ghế của chủ tịch Hạ viện. Ngày hôm sau, trong một bầu không khí căng thẳng đã dẫn đến việc xô xát làm hư hỏng bàn ghế. Ông Amaral, người đã bị lật đổ thông qua một cuộc bầu cử bất ngờ và bị thay thế bởi Aniceto Guterres của đảng Fretilin của liên minh cầm quyền, đã tuyên bố cuộc bầu cử này là “bất hợp pháp”.

Trước sự hỗn loạn chính trị này, Tổng Giám mục Dili đã lên tiếng phản ứng và nhắc lại: “Một nhà lãnh đạo phải là mẫu gương cho thế hệ mới, phải mang lại hòa bình cho xã hội, không tạo ra sự phẫn nộ khi mọi người đã phải chịu đựng đại dịch Covid-19.”. Đức cha Virgilio đã kêu gọi các chính trị gia “tìm giải pháp để giải quyết sự chia rẽ này”. (CSR_3827_2020)

Ngọc Yến