Thách thức cho kế hoạch Trung Đông của Mỹ

Thách thức cho kế hoạch Trung Đông của Mỹ

Sau làn sóng phản đối từ Liên đoàn Ả Rập cho đến Liên minh Châu Âu rồi LHQ, “kế hoạch hoà bình Trung Đông” của Mỹ tiếp tục đối diện phản ứng quyết liệt hơn từ phía Palestine.
Người dân Palestine biểu tình phản đối kế hoạch hòa bình của Mỹ tại Gaza tháng 2.2020 /// Reuters
Người dân Palestine biểu tình phản đối kế hoạch hòa bình của Mỹ tại Gaza tháng 2.2020  REUTERS
Trong tuyên bố mới nhất, Tổng thống Palestine Mahmud Abbas dọa chấm dứt các thỏa thuận an ninh với Israel và Mỹ, đồng thời nhấn mạnh rằng mọi ý định của Israel về việc sáp nhập các khu vực tại Bờ Tây sẽ hủy hoại cơ hội hòa bình.
Kế hoạch hòa bình Trung Đông nhằm giải quyết mâu thuẫn kéo dài giữa Israel và Palestine, nhưng bị cho là thiên vị Israel khi đề xuất công nhận chủ quyền của nước này đối với các khu tái định cư người Do Thái tại Bờ Tây, bên cạnh việc công nhận nhà nước Palestine độc lập với thủ đô ở vùng ngoại ô phía đông Jerusalem. Việc chính phủ liên minh mới của Israel tuyên thệ nhậm chức và để ngỏ khả năng thảo luận về việc sáp nhập các khu vực ở Bờ Tây càng khiến Palestine phản ứng quyết liệt.
Hiện lực lượng an ninh Israel và Palestine phối hợp duy trì trật tự tại Bờ Tây và Palestine có thỏa thuận chia sẻ thông tin chống khủng bố với Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA). Việc các thỏa thuận này đổ vỡ sẽ tạo lỗ hổng an ninh tại Bờ Tây khiến các lực lượng khác có cơ hội trỗi dậy, bao gồm phong trào Hồi giáo Hamas, các tay súng Hồi giáo Thánh chiến Palestine (PIJ) và nhiều tổ chức khác, khiến Israel và Palestine có thể trở lại vòng xoáy bạo lực nghiêm trọng.
KHÁNH AN
TNO