Kháng thể SARS có thể ngừa được bệnh Covid-19

Kháng thể SARS có thể ngừa được bệnh Covid-19

Kết quả thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy kháng thể lấy từ một bệnh nhân hồi phục sau khi mắc bệnh SARS có thể chữa được bệnh Covid-19, mở ra hy vọng về liệu pháp điều trị bệnh này trong tương lai.
Các chuyên gia hy vọng kháng thể mới được phát hiện giúp chữa trị bệnh Covid-19 /// Reuters (ảnh minh họa)

Các chuyên gia hy vọng kháng thể mới được phát hiện giúp chữa trị bệnh Covid-19  REUTERS (ẢNH MINH HỌA)

Các nhà khoa học tại Đại học Washington (Mỹ), Đại học Università della Svizzera Italiana (Thụy Sĩ) và hãng Humabs Biomed SA (Thụy Sĩ) trước đây từng phân lập các kháng thể từ một bệnh nhân mắc Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) vào năm 2003, sau khi dịch bệnh này làm 774 người thiệt mạng.
Trong nghiên cứu được công bố trên chuyên san Nature ngày 18.5, các chuyên gia thử nghiệm với 25 loại kháng thể khác nhau, nhắm vào các gai protein cụ thể trên virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, để xem liệu chúng có thể vô hiệu hóa virus Corona chủng mới gây bệnh Covid-19 hay không.
Cả SARS và Covid-19 đều do virus Corona gây ra, được cho là có nguồn gốc từ động vật và do đó cấu trúc của chúng tương tự nhau.
Các nhà nghiên cứu xác định được 8 kháng thể có thể bám vào các tế bào bị nhiễm bệnh Covid-19. Một “ứng viên sáng giá”, có tên gọi là S309, vô hiệu hóa được SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.
Bằng cách kết hợp S309 với các kháng thể kém mạnh hơn, các chuyên gia vẫn có thể nhắm vào các gai protein của SARS-CoV-2, do đó làm giảm khả năng đột biến của virus này.
Mặc dù chưa tiến hành thử nghiệm ở người, các nhà khoa học Mỹ và Thụy Sĩ cho biết nghiên cứu của họ cho thấy các kháng thể từ bệnh nhân SARS có thể ngăn ngừa sự lây nhiễm của bệnh Covid-19.
“Nghiên cứu trên mở đường cho việc sử dụng riêng kháng thể S309 hoặc hỗn hợp các kháng thể có chứa S309 để tiêm phòng cho những người có nguy cơ phơi nhiễm cao hoặc để chữa trị bệnh nhân Covid-19”, theo các chuyên gia.
DANH TOAỊ
TNO