9 lợi ích bất ngờ của việc… khóc mà bạn ít biết

9 lợi ích bất ngờ của việc… khóc mà bạn ít biết

Về khía cạnh sức khoẻ, khóc có thể mang đến những tác dụng tích cực mà bạn có thể chưa biết.
Khóc có thể mang đến những tác dụng tích cực mà bạn có thể chưa biết /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Khóc có thể mang đến những tác dụng tích cực mà bạn có thể chưa biết  ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Dưới đây là một số lợi ích của việc khóc, chỉ nhìn ở góc độ sức khỏe, theo Bold Sky.

1. Giảm căng thẳng và giải phóng chất độc

Các nghiên cứu chỉ ra rằng khóc giúp khôi phục trạng thái thể chất và tinh thần của chúng ta từ căng thẳng quá mức về trạng thái bình thường. Khóc có thể làm giảm mức hoóc môn gây stress trong cơ thể, qua đó giảm được stress. Giống như các quá trình ngoại tiết khác như thở, tiểu tiện và đổ mồ hôi, chất độc được thải khỏi cơ thể khi chúng ta khóc.

2. Giảm đau

Nghiên cứu cho thấy việc rơi nước mắt giúp giải phóng oxytocin và endorphin, có thể giúp làm giảm nỗi đau cả về thể chất lẫn tinh thần.
Do đó, khóc sau khi ngã và bị bạn đau chân rõ ràng không phải quá tệ. Bạn đang giúp mình giảm nhẹ cơn đau, theo Bold Sky.

3. Cải thiện tâm trạng

Về khía cạnh tâm lý, khóc có thể giúp cải thiện tâm trạng và cho bạn cảm giác tốt hơn. Việc phóng thích oxytocin và endorphin cuối cùng có thể giúp cải thiện tâm trạng, do chúng được gọi là những hoóc môn tạo cảm giác tích cực.

4. Chữa khô mắt

Một trong những lợi ích đáng kể của việc khóc là nó có lợi cho mắt. Nước mắt có tác dụng bôi trơn mắt một cách tự nhiên, khóc có thể ngăn ngừa tình trạng khô mắt, đỏ mắt và khó chịu. Điều này có thể giúp cải thiện thị lực của một người, theo Bold Sky.

5. Chống vi khuẩn

Một nghiên cứu cho thấy nước mắt do cảm xúc gây ra có chứa một loại enzyme có tên gọi lysozyme, vốn có những đặc tính kháng khuẩn. Vì vậy, khóc có thể giúp trừ khử vi khuẩn và giữ sạch mắt.

6. Hỗ trợ giấc ngủ ở trẻ em

Một nghiên cứu cho thấy khóc có thể giúp trẻ ngủ ngon hơn. Khóc tạo ra một tác dụng làm dịu, cải thiện tâm trạng và giảm đau cho em bé, giúp bé ngủ ngon và nhanh hơn. Việc khóc có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ ở người lớn hay không vẫn cần được nghiên cứu.

7. Tự xoa dịu

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng khóc có thể là một trong những cơ chế tốt nhất để tự xoa dịu mà một cá nhân có thể sở hữu. Phát hiện của họ cho thấy khóc kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm – giúp cơ thể bạn nghỉ ngơi và tiêu hóa, theo Bold Sky.

8. Nhận trợ giúp từ người khác

Ngoài việc tự xoa dịu, khóc có thể giúp một cá nhân nhận được sự “trợ giúp” từ những người khác xung quanh họ. Một nghiên cứu cho thấy khóc được xem là một “hành vi gắn bó”, do nó tập hợp sự ủng hộ từ những người xung quanh chúng ta.

9. Cân bằng cảm xúc

Việc giải phóng cơn giận do cảm xúc gây ra bằng cách khóc có thể giúp bạn bớt đi sự ức chế, buồn bã, thất vọng, qua đó khôi phục sự cân bằng cảm xúc, theo Bold Sky.
QUYÊN QUÂN
TNO