Game chiến tranh: Mỹ sẽ bị Trung Quốc đánh bại ở Thái Bình Dương?

Game chiến tranh: Mỹ sẽ bị Trung Quốc đánh bại ở Thái Bình Dương?

Mỹ sẽ bị đánh bại trong một cuộc chiến tranh trên biển với Trung Quốc và chật vật trong việc ngăn chặn cuộc tấn công nhắm vào Đài Loan, theo hàng loạt game chiến tranh do Lầu Năm Góc thực hiện.

Nhóm tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt trên Biển Đông hồi tháng 3.2020 /// Hải quân Mỹ
Nhóm tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt trên Biển Đông hồi tháng 3.2020  HẢI QUÂN MỸ
Theo tờ The Times ngày 16.5, một số nguồn tin quốc phòng Mỹ tiết lộ nhiều game chiến tranh giả định do Mỹ thực hiện đều dẫn đến kết cuộc là các lực lượng nước này bị quân đội Trung Quốc đánh bại hoàn toàn ở Thái Bình Dương. Trong đó có một kịch bản chiến tranh tập trung vào năm 2030, khi hải quân Trung Quốc được hiện đại hóa, có lực lượng tàu ngầm, tàu sân bay và tàu khu trục hùng hậu.
Phân tích của Lầu Năm Góc cũng cho thấy tên lửa đạn đạo tầm trung của Trung Quốc có thể khiến mỗi căn cứ và nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ hoạt động ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương dễ trở thành mục tiêu trong các cuộc tấn công áp đảo.
Một nguồn tin quốc phòng Mỹ cho rằng Trung Quốc có tên lửa diệt hạm tầm xa và tên lửa bội siêu thanh và điều này có nghĩa các nhóm tàu chiến của Mỹ có thể sẽ chịu tổn thất nặng trong cuộc chiến với Trung Quốc.
Những kết luận trên củng cố phân tích gần đây của các chuyên gia hàng đầu của Mỹ về Trung Quốc, theo The Times. Trong đó, chuyên gia Bonnie Glaser, giám đốc dự án về sức mạnh Trung Quốc, thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở thủ đô Washington D.C và là cố vấn cho chính phủ Mỹ về Đông Á, cho hay nhiều kịch bản xung đột khác nhau được tiến hành đều cho thấy kết quả là sự thất bại của Mỹ.
Game chiến tranh: Mỹ sẽ bị Trung Quốc đánh bại ở Thái Bình Dương? - ảnh 1

Căn cứ hải quân Mỹ ở đảo Guam  AFP

“Ở Lầu Năm Góc, Bộ Ngoại giao và Nhà Trắng, Trung Quốc bây giờ chắc chắn được xem là mối đe dọa lớn nhất. Chúng ta đã quá bị động trong quá khứ… Đảo Guam hiện nay nằm trong tầm tên lửa đạn đạo của họ nên Mỹ sẽ tổn thất nếu có cuộc xung đột”, bà Glaser nhận định.
Trung Quốc lâu nay tăng cường các hoạt động quân sự ở Biển Đông và biển Hoa Đông và gia tăng tuần tra xung quanh Đài Loan. Trước tình trạng này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tích cực thúc đẩy xây dựng các khả năng cần thiết để Mỹ có thể ngăn chặn Trung Quốc tiến hành cuộc xung đột lớn, theo nguồn tin nói trên.
Hiện nay vũ khí bội siêu thanh được xem là chìa khóa vô hiệu hóa các khả năng tên lửa đạn đạo của Trung Quốc, và Mỹ có kế hoạch triển khai tên lửa hành trình tầm xa phóng từ trên bộ đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương, theo tờ The Times.
VĂN KHOA
TNO