Nhiều tiến triển trong cuộc chiến chống Covid-19

Nhiều tiến triển trong cuộc chiến chống Covid-19

Nhiều phát hiện mới quan trọng giúp cuộc chiến ngăn chặn Covid-19 trên toàn cầu trở nên lạc quan hơn.
Favipiravir đang được một số nước thử nghiệm sử dụng để điều trị Covid-19 	
 /// Ảnh: Reuters
Favipiravir đang được một số nước thử nghiệm sử dụng để điều trị Covid-19  ẢNH: REUTERS

Hà Lan phát hiện kháng thể có thể vô hiệu hóa Covid-19

Các nhà khoa học tại ĐH Utrecht và Trung tâm y tế Erasmus ở Hà Lan đã phát hiện kháng thể có thể vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19. Phát hiện vừa được công bố trên tạp chí Nature.
Theo các chuyên gia, mặc dù cần thêm thời gian để đánh giá xem kháng thể này có thể bảo vệ hoặc giảm mức độ ảnh hưởng của Covid-19 ở người hay không, nhưng thành quả đột phá của cuộc nghiên cứu đã làm dấy lên nhiều hy vọng cho việc phát triển vắc xin hoặc thuốc điều trị trong tương lai.

Nhật thử nghiệm favipiravir toàn cầu

Favipiravir, loại thuốc có khả năng ngăn chặn virus nhân lên trong tế bào, được bán dưới thương hiệu Avigan vào năm 2014 bởi Hãng Toyama Chemical (Nhật Bản). Favipiravir từng được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho phép sử dụng để chống lại dịch Ebola ở châu Phi.
Khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát ở Vũ Hán và Thâm Quyến (Trung Quốc), favipiravir đã được đưa vào phác đồ điều trị và mang lại kết quả khả quan, giúp rút ngắn phân nửa thời gian phục hồi so với các bệnh nhân không dùng thuốc. Một số nước khác bao gồm Mỹ, Ấn Độ và Ý cũng đang thử nghiệm sử dụng favipiravir để điều trị Covid-19.
Kênh CNBC tuần đầu tháng 5 dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết, đất nước mặt trời mọc sẽ chuyển thuốc favipiravir miễn phí đến 43 trong số 80 quốc gia có quan tâm đến loại thuốc này. Estonia là nước đầu tiên nhận được favipiravir từ Nhật Bản, dự kiến thuốc sẽ về đến nước này vào ngày 18.5.
Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) ngày 13.5 thông báo favipiravir đã cho kết quả hứa hẹn trong các thử nghiệm lâm sàng ban đầu ở nước này. 60% trong số 40 bệnh nhân Covid-19 được sử dụng thuốc favipiravir đã có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 sau 5 ngày.

Mỹ ước tính được thời gian ủ bệnh

Tạp chí y khoa hàng đầu thế giới Annals of Internal Medicine thuộc Hiệp hội Bác sĩ Mỹ ngày 5.5 công bố kết quả nghiên cứu về thời gian ủ bệnh của Covid-19.
Theo thống kê, thời gian ủ bệnh trung bình ước tính là 5,1 ngày và thời gian phát triển các triệu chứng là trong vòng 11,5 ngày. Các ước tính này thường phù hợp với các loại virus Corona ở người đã được biết đến từ trước, bao gồm SARS (trung bình 5 ngày) và MERS (trung bình 5 – 7 ngày).
Kết quả nghiên cứu giúp hỗ trợ các đề xuất về thời gian cách ly hoặc giám sát tích cực đối với những người có khả năng tiếp xúc với SARS-CoV-2. Trước đó, WHO đã đưa ra khuyến cáo Covid-19 có thể ủ bệnh từ 3 – 14 ngày.

Hàn Quốc nghiên cứu 2 loại thuốc mới

Các nhà khoa học tại Viện Pasteur Hàn Quốc đã sàng lọc 48 loại thuốc có khả năng chống SARS-CoV-2 được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) phê chuẩn và phát hiện 2 loại thuốc tiềm năng. Thông tin được công bố trên tạp chí Antimicrobial Agents & Chemotherapy thuộc Hiệp hội Vi sinh học Mỹ. Loại thuốc chống giun sán có tên là niclosamide đã chứng minh hoạt tính “cực mạnh” chống lại SARS-CoV-2 và MERS-CoV. Theo The Korea Herald, niclosamide được cho là chống ký sinh trùng mạnh hơn 40 lần so với remdesivir. Mặc dù sức mạnh của thuốc đã được chứng minh, nhưng các bác sĩ gặp vấn đề là con người không thể hấp thụ thuốc ở dạng viên. Các công ty dược phẩm toàn cầu đang chạy đua tìm cách phù hợp để đưa thuốc vào cơ thể.
Loại thuốc còn lại là ciclesonide, một thành phần của thuốc trị hen suyễn dạng hít được bán tại các hiệu thuốc dưới tên Alvesco. Với hoạt tính chống viêm đã được chứng minh, ciclesonide có thể là một loại thuốc mạnh giúp kiểm soát SARS-CoV-2.
NGỌC MINH KHUÊ
TNO