Chàng trai bán nhà, ‘bán thân’ để chữa ung thư cho mẹ

Chàng trai bán nhà, ‘bán thân’ để chữa ung thư cho mẹ

Những ngày gần đây, câu chuyện về một nam thanh niên rao ‘bán thân’ trên mạng xã hội để tìm một số tiền lớn để tiếp tục cuộc chiến giành lại sự sống cho mẹ khiến cư dân mạng tò mò lẫn xúc động.

 

Chàng trai bán nhà, bán thân để chữa ung thư cho mẹ - Ảnh 1.

Bà Bùi Thị Minh (70 tuổi) bị phát hiện khối u ở phổi từ cuối năm 2017. Hai mẹ con đã cùng điều trị ở bệnh viện 175, bệnh viện K Tân Triều, Vinmec (Hà Nội) – Ảnh: NVCC

Chúng tôi gặp Lê Giang Anh lúc 8h tối trong một quán cafe gần nhà của anh. Giang Anh xuất hiện với dáng vẻ mệt mỏi. Từ nhiều tháng nay, ngoài giờ làm việc chính ở công ty, Giang Anh tìm thêm những công việc ở bên ngoài để kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ.

Số tiền chữa trị cho mẹ trong hai năm qua đã hơn 4 tỉ đồng. Không ít người từng khuyên anh bỏ cuộc, nhưng làm sao được khi mà giờ đây, sự sống của mẹ là ý nghĩa sống của đời anh.

Chàng trai bán nhà, bán thân để chữa ung thư cho mẹ - Ảnh 2.

Giang Anh từng có 5 năm làm việc ở một công ty của Pháp, 6 năm tự khởi nghiệp mảng game, hơn 2 năm làm quản lý dự án game tại một công ty trong nước – Ảnh: NVCC

Hai mẹ con và cuộc hành trình khốc liệt

Hành trình 2 năm dài đằng đẳng kiếm tiền chữa bệnh ung thư phổi cho mẹ dần đi vào ngõ cụt khi tài chính của Giang Anh dần cạn kiệt. Không còn cách nào khác, anh đã “bán mình” trên mạng xã hội với hi vọng có thể mượn được một khoản tiền để tiếp tục chiến đấu vì mẹ.

“Mẹ tôi bị bệnh ung thư phổi giai đoạn 4 đã hơn 2 năm. Ban đầu điều trị bằng thuốc miễn dịch có kết quả khả quan nhưng hết tiền điều trị nên phải dừng thuốc.

Được hơn 3 tháng bệnh trở nặng. Gia đình đã bán hết tài sản (kể cả căn nhà ở quê) và vay mượn từ trước. Tôi suy nghĩ rất nhiều lần trước khi viết trên mạng xã hội và thực sự tôi không còn phương án nào khác”, Lê Giang Anh giấu mẹ và viết những dòng này trên trang cá nhân.

Chàng trai bán nhà, bán thân để chữa ung thư cho mẹ - Ảnh 3.

Giang Anh cho biết mẹ từng bán một dãy nhà trọ để giúp anh trong thời gian khởi nghiệp khó khăn: “Mẹ lúc nào cũng động viên tôi và luôn đứng sau tôi ủng hộ” – Ảnh: NVCC

Để có tiền cho điều trị bệnh cho mẹ, Lê Giang Anh đã “xin được bán thân” bằng cách mượn một khoản vay từ 300 triệu đến 1 tỷ và trả lại bằng sức lao động sau đó.

“Tôi sẽ làm việc cho anh chị nào cho vay với một nửa mức lương anh chị trả cho vị trí đó. Hoặc tôi có thể đảm nhiệm 2-3 vị trí với một mức lương.

Tôi làm việc trung bình 1 tuần khoảng 90-100 giờ nên đảm bảo có thể làm tốt công việc. Tiền lương xin trừ dần vào khoản vay”, Giang Anh nói về cách thức trả tiền những người đã cho mình vay tiền.

Chàng trai bán nhà, bán thân để chữa ung thư cho mẹ - Ảnh 4.

Đồng nghiệp ở công ty nhận xét Giang Anh bạn trẻ siêng năng, chăm chỉ, luôn hết mình vì công việc và rất hiếu thảo. Có thời điểm anh đã làm việc mỗi ngày mười mấy tiếng để có thêm tiền cứu mẹ – Ảnh: FBNV

‘Không có mẹ, đời tôi chẳng còn nghĩa lý gì nữa’

Lê Giang Anh từng khởi nghiệp ở lĩnh vực game năm 2016. Tuy nhiên, những biến cố lớn liên tiếp đến với chàng trai giàu hoài bão khi thời điểm khởi nghiệp thất bại cũng là lúc mẹ anh bị phát hiện bị ung thư phổi giai đoạn 4.

“Tình hình bệnh của mẹ đã có lúc khả quan, cho đến khi tôi cạn kiệt tiền. Dù vậy, chưa bao giờ tôi nghĩ mình sẽ dừng lại. Nếu không có mẹ, cuộc đời tôi chẳng còn gì nữa. Tôi sẽ cố gắng làm việc nhiều hơn nữa để kiếm tiền”, Giang Anh nói và một nụ cười vẫn nở trên môi.

Kể về tuổi thơ, Giang Anh nhớ anh từng nhiều lần chứng kiến cha say rượu và đánh đập mẹ. “Khi đó hai mẹ con chỉ biết ôm nhau khóc. Tôi đã tự nhủ sau này mình phải lo được cho mẹ, giúp mẹ một cuộc sống hạnh phúc hơn và không còn đau khổ nữa. Nhưng tôi đã không làm được”.

Chàng trai bán nhà, bán thân để chữa ung thư cho mẹ - Ảnh 5.

Bảng thống kê chi phí một lần điều trị và kết quả khám bệnh mới nhất của mẹ Giang Anh – Ảnh: NVCC

Gia đình Giang Anh và mẹ cùng sinh sống trong một phòng trọ nằm trên đường Đặng Văn Ngữ (phường 10, quận Phú Nhuận). Vợ của Giang Anh vừa sinh em bé.

Khi Giang Anh mượn tiền người thân trong dòng họ, nhiều người ái ngại từ chối. Cũng không ít lần, có người khuyên anh nên chấp nhận sự khắc nghiệt của số phận. Chính mẹ của Giang Anh cũng muốn con trai bà bỏ cuộc và bà “sẽ ổn thôi!”.

Cho tới khi dòng trạng thái “bán thân” để kiếm tiền cứu mẹ được đăng tải lên mạng xã hội, những lời cầu nguyện và các khoản tiền từ những người xa lạ để giúp đỡ hai mẹ con khiến anh nghẹn ngào nhận ra: hai mẹ con anh không đơn độc trong hành trình này. Chẳng có lý do gì để ngăn cản một đứa con đang cố gắng bảo vệ sự sống của mẹ mình.

Giang Anh cũng chia sẻ thêm mới đây có 3 công ty đã liên hệ với anh để trao đổi về vấn đề việc làm. Nhiều người đã liên hệ và cho anh mượn tiền, có người không lấy lãi, có người không ra hạn thời gian trả. Cũng có người gửi thông tin hữu ích và lời cầu nguyện về việc chữa bệnh cho mẹ.

“Tôi rất bất ngờ và vui mừng khi mọi người quan tâm và giúp đỡ. Nhiều người chuyển tiển để quyên góp cho tôi tiếp tục chữa trị cho mẹ, trong khi đó những người thân của mình lại từ chối. Tôi nợ mọi người và món nợ tình cảm này thật khó trả. Tôi đã ghi ra hết danh sách những tài khoản chuyển tiền, khi có điều kiện tôi sẽ gửi lại mọi người số tiền này”.

TIẾN VŨ
TTO