Virus, vi khuẩn dễ lây lan ở nhà hàng thế nào?

Virus, vi khuẩn dễ lây lan ở nhà hàng thế nào?

Một thử nghiệm tại Nhật cho thấy vi khuẩn và virus dễ lây lan trong nhà hàng nếu có người nhiễm.
Những mảng sáng là những nơi chất thay thế virus, vi khuẩn lây lan trong thử nghiệm /// Ảnh chụp màn hình NHK
Những mảng sáng là những nơi chất thay thế virus, vi khuẩn lây lan trong thử nghiệm  ẢNH CHỤP MÀN HÌNH NHK
Theo Đài CNN ngày 14.5, thử nghiệm về mức độ lây lan của virus, vi khuẩn được thực hiện với sự mô phỏng môi trường trong một nhà hàng tiệc buffet hay trên một du thuyền và được thực hiện bởi Đài NHK với sự phối hợp của các chuyên gia y tế.
Trong thử nghiệm, 10 người đến nhà hàng và một trong số đó được xem là “bị nhiễm”, sử dụng một chất đặc biệt thay cho vi khuẩn. Tất cả đều dùng buffet như bình thường chứ không xem nơi đây có nguy cơ lây nhiễm bệnh.
Vào cuối video, mọi người được quay dưới hiệu ứng ánh sáng đen làm nổi bật những nơi “bị lây nhiễm”. Kết quả cho thấy chất thay thế vi khuẩn và virus xuất hiện trên thức ăn, dụng cụ ăn, đĩa thức ăn và ngay cả trên mặt một số người.

Theo giáo sư John Nicholls tại Đại học Hồng Kông, thử nghiệm này cho thấy khả năng virus lây lan nhanh như thế nào, đặc biệt là khi không rửa tay.

“Đoạn phim cho thấy virus có thể lây lan ra các bề mặt và người khác rất dễ dàng. Tôi nghĩ rằng điều này cho thấy mọi người cần tiếp tục duy trì vệ sinh tay nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan”, ông khuyến cáo.
Bên cạnh đó, ông Nicholls cho rằng đoạn phim sẽ hiệu quả hơn nếu các tác giả tiến hành thử nghiệm tương tự nhưng người “bị nhiễm” rửa tay trong 5 giây và 10 giây để thấy được tầm quan trọng của việc rửa tay, nhất là thói quen rửa tay đúng cách để loại trừ virus, vi khuẩn.
KHÁNH AN
TNO