Y học ‘nhức đầu’ vì Covid-19 tấn công ‘từ não tới ngón chân’

Y học ‘nhức đầu’ vì Covid-19 tấn công ‘từ não tới ngón chân’

Thông thường, virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây Covid-19 tấn công phổi, nhưng nó cũng có thể tấn công bất cứ nơi nào từ não tới ngón chân.
Hình ảnh phóng to virus Corona (màu vàng) bám vào tế bào người (màu đỏ) /// Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ
Hình ảnh phóng to virus Corona (màu vàng) bám vào tế bào người (màu đỏ)  VIỆN DỊ ỨNG VÀ BỆNH TRUYỀN NHIỄM QUỐC GIA MỸ
Theo tờ The Washington Post ngày 11.5, các bác sĩ trên thế giới liên tiếp phát hiện Covid-19 tấn công cơ thể theo nhiều cách mới, thay vì chỉ gây sốt, ho và khó thở, buộc giới y học phải đánh giá lại về căn bệnh và cách đối phó.
Tại New York (Mỹ), bệnh nhân Deborah Coughlin (67 tuổi) không ho hay khó thở và chưa bao giờ thân nhiệt quá 37,70C trong những ngày đầu nhiễm Covid-19. Bà nhập viện hôm 1.5 sau khi bị nôn và tiêu chảy.
“Bạn sẽ cho rằng do virus trong dạ dày. Bà ấy nói chuyện, đi lại và hoàn toàn nhận thức bình thường”, con gái bà là Catherine Coleman kể.
Tuy nhiên, dù vẫn gọi điện với con gái, mức ô xy trong máu bà Coughlin thấp đến mức có thể khiến nhiều bệnh nhân sắp tử vong. Sau đó, bệnh nhân dùng máy thở và rơi vào tình trạng nguy kịch tại Bệnh viện St. Francis.

“Tấn công từ não tới ngón chân”

Đây là một trong những trường hợp bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng khác thường mà giới y học đang chạy đua tìm hiểu và điều trị.
“Ban đầu, chúng tôi không biết đang đối phó với chuyện gì. Chúng tôi chứng kiến các bệnh nhân tử vong ngay trước mắt. Điều đó xảy ra đột ngột, cuộc chơi đột nhiên thay đổi mà chẳng ai hiểu vì sao”, theo bác sĩ Valentin Fuster tại Bệnh viện Mount Sinai ở New York.
Y học 'nhức đầu' vì Covid-19 tấn công 'từ não tới ngón chân' - ảnh 1

Bác sĩ David Reich, chủ tịch Bệnh viện Mount Sinai tại New York cho biết nhiều người từng cho rằng Covid-19 ít tấn công người trẻ   REUTERS

Hiện nay, nhiều bác sĩ cho rằng Covid-19 khó lường hơn là bệnh đường hô hấp gây ra bởi virus. Thông thường, virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây Covid-19 tấn công phổi, nhưng nó cũng có thể tấn công bất cứ nơi nào từ não tới ngón chân.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đăng hơn 14.600 tài liệu về Covid-19, nhưng dịch bệnh mới khiến giới y học vẫn chưa có hướng dẫn chắc chắn. Ngay cả Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh cũng thường xuyên thay đổi khuyến cáo nhằm theo kịp diễn tiến mới.

Hơn 4 tháng đối phó dịch tại nhiều châu lục cho thấy virus không chỉ xâm nhập phổi. “Không ai dự đoán được căn bệnh không giống với viêm phổi và bệnh đường hô hấp”, theo ông David Reich, chủ tịch Bệnh viện Mount Sinai.

Virus Corna tấn công tim, làm suy yếu cơ tim và gián đoạn nhịp tim. Nó ảnh hưởng thận nặng đến mức một số bệnh viện thiếu thiết bị lọc máu, lan theo hệ thần kinh khiến bệnh nhân mất cảm giác mùi vị và đôi khi còn lan đến não.
Chưa hết, virus này còn tạo những cục máu đông có thể gây tử vong và viêm mạch máu khắp cơ thể, gây phát ban ở ngón tay và ngón chân.
Covid-19 có thể khởi đầu với một ít triệu chứng hoặc không triệu chứng nào rồi vài ngày sau đột ngột ép không khí ra khỏi phổi một cách bất ngờ. Bệnh tấn công người cao tuổi, người có bệnh sẵn và cả người béo phì, tác động đến nam nhiều hơn nữ và có cả dấu hiệu gây biến chứng thai sản.

Hội chứng viêm nhiều cơ quan

Covid-19 có thời gian ít lây nhiễm ở người nhỏ tuổi rồi lại thay đổi. Tuần trước, các bác sĩ cảnh báo về tình trạng phản ứng viêm nhiễm với biến chứng tim ở trẻ em có thể liên quan đến virus Corona.
Thống đốc bang New York Andrew Cuomo (D) thông báo có 73 trẻ bị bệnh nặng và 3 trẻ em tử vong vì Covid-19.
Theo Reuters, thị trưởng thành phố New York Bell de Blasio ngày 10.5 bày tỏ “quan ngại to lớn” về các triệu chứng ở bệnh nhi Covid-19, sau khi 38 trẻ bị hội chứng viêm nhiều cơ quan và 9 trường hợp khác đang chờ xác nhận.
Các triệu chứng gồm sốt liên tục, nổi mẩn đỏ, đau bụng và nôn kèm theo khả năng viêm mạch máu và tim.
“Căn bản là cơ thể trẻ kích hoạt phản ứng quá mức của hệ miễn dịch nên gây hại cho cơ thể”, ông de Blasio cho biết.
Về tình hình lây nhiễm Covid-19, theo Đại học Johns Hopkins, Mỹ ghi nhận tổng cộng 1.392.260 ca nhiễm với 79.526 ca tử vong và 216.169 ca hồi phục.
KHÁNH AN
TNO