Một loại enzyme trong nam giới nhiều khiến họ dễ nhiễm COVID-19?

Một loại enzyme trong nam giới nhiều khiến họ dễ nhiễm COVID-19?

Trong máu nam giới có một enzyme chiếm số lượng cao hơn so với nữ giới. Đây là enzyme chính được virus corona chủng mới – SARS-CoV-2 sử dụng để lây nhiễm cho các tế bào.

 

Một loại enzyme trong nam giới nhiều khiến họ dễ nhiễm COVID-19? - Ảnh 1.

Nghiên cứu chứng minh một loại enzyme làm nam giới dễ nhiễm COVID-19 – Ảnh: REUTERS

Phát hiện của nghiên cứu công bố ngày 11-5 ở châu Âu giúp giải thích vì sao nam giới dễ nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hơn nữ giới.

Enzyme có tên Angiotensin-converting enzyme 2 (ACE2) được phát hiện trong tim, thận và một số bộ phận khác trong cơ thể. Đối với bệnh COVID-19, enzyme này được cho là có vai trò trong tiến trình nhiễm bệnh ở phổi.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng giúp xác nhận các loại thuốc được kê đơn phổ biến cho bệnh nhân là thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE inhibitor) hay thuốc ức chế thụ thể angiotensin (ARB) không làm nồng độ  ACE2 tăng cao hơn và do đó không làm tăng nguy cơ nhiễm COVID-19 đối với người đang sử dụng thuốc này.

Thuốc ACE inhibitor và ARB được kê đơn cho các bệnh nhân bị suy tim sung huyết, tiểu đường hoặc bệnh thận. Các loại thuốc mang lại doanh số hàng tỉ đôla theo toa trên toàn thế giới.

Adriaan Voors, giáo sư tim mạch tại Trung tâm Y tế Đại học Groningen (UMC) Hà Lan, cho biết: “Phát hiện của chúng tôi không kêu gọi ngừng sử dụng các thuốc này với bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp COVID-19”.

Hơn 4 triệu người trên toàn thế giới đã bị nhiễm virus và gần 277.000 người tử vong vì COVID-19.

Tuy nhiên, tỉ lệ tử vong và nhiễm bệnh cho thấy nam giới có nhiều khả năng mắc bệnh COVID-19 hơn nữ và họ cũng có khả năng bị các biến chứng nghiêm trọng hoặc mắc bệnh nghiêm trọng hơn.

Nhóm của giáo sư Voors đã kiểm tra nồng độ ACE2 tập trung trong mẫu máu của hơn 3.500 bệnh nhân (nam và nữ) bị suy tim ở 11 nước Châu Âu.

Nghiên cứu này được tiến hành trước đại dịch COVID-19 và không bao gồm các bệnh nhân mắc COVID-19. Tuy nhiên, khi các nghiên cứu khác bắt đầu chỉ ra enzyme ACE2 là chìa khóa chính trong cách thức virus corona lây vào tế bào, nhóm của ông Voors chú ý đến chi tiết liên quan này rất quan trọng này.

Iziah Sama, bác sĩ tại Trung tâm Y tế Đại học Groningen (UMC), đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi phát hiện ACE2, chiếm tỉ lệ cao hơn nhiều ở nam so với nữ, và điều này có thể giải thích tại sao nam giới có nguy cơ tử vong vì COVID-19 cao hơn so với nữ”.

ACE2 là một thụ thể trên bề mặt các tế bào liên kết với virus corona chủng mới, enzyme này cho phép nó xâm nhập và lây nhiễm cho các tế bào.

Ngoài có ở phổi, ACE2 còn có ở tim, thận và mô ở mạch máu và chiếm mức độ đặc biệt cao ở tinh hoàn. Các nhà nhiên cứu cho biết sự hiện diện của ACE2 trong tinh hoàn có thể giải thích phần nào nồng độ ACE2 cao hơn ở nam giới và tại sao nam giới dễ bị COVID-19 hơn.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành tim châu Âu.

HỒNG VÂN
TTO