WHO: COVID-19 đến từ dơi, có thể lây cho mèo và chồn

WHO: COVID-19 đến từ dơi, có thể lây cho mèo và chồn

Nhà khoa học WHO cho biết COVID-19 bắt nguồn từ dơi và rằng các nghiên cứu cho thấy mèo và chồn sương dễ mắc COVID-19, trong khi chó lại ít có khả năng bị lây nhiễm hơn.

 

WHO: COVID-19 đến từ dơi, có thể lây cho mèo và chồn - Ảnh 1.

Một con dơi treo ngược trong hang ở tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc – Ảnh: Tân Hoa xã

Hãng tin Bloomberg ngày 8-5 đã đăng một bài viết với dòng tít: “WHO nói rằng virus corona đến từ dơi, có thể lây nhiễm cho mèo, chồn Ferret (hay còn gọi là chồn sương)”.

Cụ thể, trong cuộc họp báo ngày 8-5, nhà khoa học Peter Ben Embarek, chuyên gia về các bệnh động vật truyền nhiễm sang con người của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nói rằng “virus corona chủng mới đến từ một nhóm virus bắt nguồn hoặc lây lan ở dơi, và vẫn còn chưa rõ động vật nào có thể đã truyền bệnh cho con người”.

Ông nói virus corona chủng mới có thể đã lây sang người thông qua các tiếp xúc với những động vật vốn được nuôi để cung cấp thức ăn, mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa xác định được loài nào.

Nhà khoa học này cho biết các nghiên cứu cho thấy mèo và chồn sương dễ mắc COVID-19, trong khi chó lại ít có khả năng bị lây nhiễm hơn.

Ông Peter Ben Embarek nói thêm điều quan trọng là tìm ra được những động vật nào có thể bị mắc COVID-19 để tránh tạo ra một “bể chứa” mầm bệnh trong một loài khác.

Theo Bloomberg, thông tin trên được đưa ra giữa một cuộc tranh luận quốc tế về nguồn gốc của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2). Những câu hỏi về nguồn gốc của virus này đã trở nên “nóng” hơn kể từ lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng virus bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Các nhà khoa học nghiên cứu về vấn đề này vẫn cho rằng virus bắt nguồn từ động vật và có thể đã lây sang con người vào cuối năm 2019. Nhưng vẫn còn những nghi vấn liệu virus lây trực tiếp từ dơi sang người hay có liên quan tới các động vật khác.

Tuần này, Maria Van Kerkhove, một trong các nhà dịch tễ học hàng đầu của WHO, cho biết các nhà khoa học tại WHO đang xem xét thực hiện một sứ mệnh mới tới Trung Quốc để có thêm thông tin về nguồn gốc động vật của SARS-CoV-2.

BẢO ANH
TTO