Nghiên cứu: Covid-19 ảnh hưởng cả não lẫn phổi

Nghiên cứu: Covid-19 ảnh hưởng cả não lẫn phổi

Bệnh Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra không chỉ gây tổn hại nghiêm trọng cho hệ hô hấp, mà còn có thể gây viêm phần não kiểm soát hơi thở, các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết.
Nghiên cứu cho thấy Covid-19 có thể ảnh hưởng đến não cũng như hệ hô hấp  /// Reuters
Nghiên cứu cho thấy Covid-19 có thể ảnh hưởng đến não cũng như hệ hô hấp REUTERS
Nghiên cứu được công bố trên chuyên san The Journal of Physiology ngày 7.5 cho thấy điều trị các vùng não kiểm soát hô hấp có thể đóng vai trò chính trong việc giúp bệnh nhân phục hồi sau chấn thương phổi do bệnh Covid-19 gây ra.
Theo các nhà khoa học thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ), khi hệ miễn dịch chiến đấu chống lại viêm phổi, nó sẽ gây ra phản ứng viêm nhưng đôi khi điều đó đi quá xa lại gây hại nhiều hơn cho phổi.
Các tình trạng hô hấp nghiêm trọng được cho là chỉ ảnh hưởng đến phổi, nhưng nghiên cứu mới trên chỉ ra rằng các phần của não kiểm soát hơi thở cũng bị viêm.
Do đó, những bệnh nhân mắc Covid-19 nặng, chẳng hạn như phải dùng máy thở, có thể cũng bị tổn thương ở phần của não kiểm soát hơi thở, theo các chuyên gia.
Các nhà khoa học nghiên cứu ở những con chuột bị tổn thương phổi và cho chúng sử dụng thuốc kháng viêm. Kết quả cho thấy thuốc làm giảm viêm trong hệ thần kinh, sau đó làm giảm viêm ở phổi.
Phát hiện này chỉ ra rằng việc điều trị vùng não kiểm soát hô hấp có thể hỗ trợ rất nhiều cho sự phục hồi của hệ hô hấp ở bệnh nhân Covid-19.
Tác giả nghiên cứu Yee-Hsee Hsieh giải thích thêm trong khi nghiên cứu hiện tại tập trung vào sửa chữa và phục hồi mô và chức năng phổi, thì nghiên cứu mới này cho thấy các bác sĩ cũng cần lưu ý đến hệ thần kinh trung ương bên cạnh phổi khi điều trị bệnh nhân Covid-19.
DANH TOẠI
TNO