Thứ Năm Tuần Thánh, 09.04.2020 – Tiệc Ly, Lễ Của Tình Yêu

Người vốn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn đang ở thế gian, thì đã yêu thương họ đến cùng. (Ga 13,1)

Thứ Năm Tuần Thánh, 09.04.2020 – Tiệc Ly, Lễ Của Tình Yêu

Lễ Tiệc Ly

Xh 12,1-8.11-14 • Tv 115,12-13.15-16bc.17-18 • 1Cr 11,23-26 • Ga 13,1-15

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan

Trước ngày Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu biết đã đến giờ Mình phải bỏ thế gian mà về cùng Chúa Cha, Người vốn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn đang ở thế gian, thì đã yêu thương họ đến cùng. Sau bữa ăn tối, ma quỷ gieo vào lòng Giuđa Iscariô, con Simon, ý định nộp Người. Người biết rằng Chúa Cha đã trao phó mọi sự trong tay mình, và vì Người bởi Thiên Chúa mà đến và sẽ trở về cùng Thiên Chúa. Người chỗi dậy, cởi áo, lấy khăn thắt lưng, rồi đổ nước vào chậu; Người liền rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau. Vậy Người đến chỗ Simon Phêrô, ông này thưa Người rằng: “Lạy Thầy, Thầy định rửa chân cho con ư?” Chúa Giêsu đáp: “Việc Thầy làm bây giờ con chưa hiểu, nhưng sau sẽ hiểu”. Phêrô thưa lại: “Không đời nào Thầy sẽ rửa chân cho con”. Chúa Giêsu bảo: “Nếu Thầy không rửa chân cho con, con sẽ không được dự phần với Thầy”. Phêrô liền thưa: “Vậy xin Thầy hãy rửa không những chân con, mà cả tay và đầu nữa”. Chúa Giêsu nói: “Kẻ mới tắm rồi chỉ cần rửa chân, vì cả mình đã sạch. Tuy các con đã sạch, nhưng không phải hết thảy đâu”. Vì Người biết ai sẽ nộp Người nên mới nói: “Không phải tất cả các con đều sạch đâu”.

Sau khi đã rửa chân cho các ông, Người mặc áo lại, và khi đã trở về chỗ cũ, Người nói: “Các con có hiểu biết việc Thầy vừa làm cho các con chăng? Các con gọi Ta là Thầy và là Chúa thì phải lắm, vì đúng thật Thầy như vậy. Vậy nếu Ta là Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau. Vì Thầy đã làm gương cho các con để các con cũng bắt chước mà làm như Thầy đã làm cho các con”.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

Người vốn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn đang ở thế gian, thì đã yêu thương họ đến cùng. (Ga 13,1)

Tiệc Ly, Lễ của Tình Yêu

Thánh lễ chiều nay – mở đầu cho Tam Nhật Thánh – được Giáo hội gọi bằng một hạn từ mang sắc thái ly biệt, diễn tả thời khắc xúc động khi Đức Giêsu ăn bữa tiệc cuối cùng với các môn đệ dấu yêu, trước khi lên Giêrusalem chịu khổ hình và chịu chết. Lễ Tiệc Ly lột tả ba chiều kích đặc biệt:

Trước hết, chiều kích thanh tẩy. Khác với những di chúc hay trăng trối của người đời để lại trước lúc lâm chung, trong Bữa Tiệc Ly, Đức Giêsu đã làm một hành động lạ lùng: Người rời bàn ăn, cởi áo ngoài, lấy khăn thắt lưng, rồi đổ nước vào chậu, rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau. Ngay cả các môn đệ cũng khó hiểu về mối tương quan giữa bữa Tiệc Ly và cử chỉ rửa chân cho các môn đệ của Chúa Giêsu. Thánh Gioan giải thích rằng nếu không được Chúa Giêsu rửa chân, các Tông đồ không được chung phần với Chúa (Ga 13,9) vì “không phải tất cả đều sạch” (c.11). Trong câu nói này, Đức Giêsu muốn ám chỉ Giuđa, kẻ nộp người, và qua đó nhấn mạnh chiều kích thứ nhất của bữa Tiệc Ly là thanh tẩy.

Kế đến, trong bữa Tiệc Ly, Đức Giêsu lập phép Thánh Thể, diễn tả chiều kích tự hiến chính bản thân Người khi chết trên cây Thập Giá. Thánh Phaolô trong Bài đọc 2 viết: Trong đêm bị trao nộp, Đức Giêsu cầm lấy bánh… và nói “Đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em” (1Cr 11,24). Theo nghĩa này, Đức Giêsu tự hiến tế chính mình Người, nghĩa là dám chết cho người khác. Thánh Gioan nói: “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của Người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu mình.” (Ga 15,13). Đó là tình yêu Đức Giêsu dành cho con người. Thánh Phaolô nói: “Hầu như không ai chết vì người công chính, hoạ may có ai dám chết vì một người lương thiện chăng. Thế mà Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta” (Rm 5,6-7).

Cũng trong bữa Tiệc Ly, Đức Giêusu lập giới răn mới: “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con.” (Ga 13,34). Quả thật, nếu con người luôn biết yêu nhau đến nỗi sẵn sàng hy sinh cho nhau như Chúa đã yêu thì còn gì hạnh phúc hơn? Ở đây, Đức Giêsu muốn hướng đến tình yêu tha nhân như là nhựa sống gắn kết người môn đệ với Đức Giêsu vì “Đức Giêsu vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở trần gian” (Ga 13,1). Sự thông phần với Thầy Chí Thánh sau khi người ra đi vẫn được duy trì nhờ tình yêu dành cho nhau. Như vậy, nghĩa cử tha thứ, hy sinh cho nhau là cầu nối giưa các môn đệ và Thầy Chí Thánh, hiện tại với tương lai, và giữa thực tại trần thế với thực tại Thần Linh.

Lm. Phaolô Nguyễn Văn Khai

Lạy Chúa, xin cho con biết yêu người khác, kể cả kẻ thù của con, như Chúa đã dạy, để Thánh Lễ Tiệc Ly năm nay là dấu ấn tình yêu và bình an của đời con.

Quyết tâm: Tôi sẽ chia tay với hận thù và kết bạn với yêu thương.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam