Thứ Tư Tuần Thánh, 08.04.2020 – Nhân vật Giuđa

“Thưa Thầy, có phải con chăng?” (Mt 26,22)

Thứ Tư Tuần Thánh, 08.04.2020 – Nhân vật Giuđa

Is 50,4-9a • Tv 68,8-10.21bcd-22.31 và 33-34 • Mt 26,14-25

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu

Khi ấy, một trong nhóm Mười Hai tên là Giuđa Iscariô, đi gặp các thượng tế và thưa với họ: “Các ông cho tôi bao nhiêu, tôi nộp Người cho các ông?” Họ liền ấn định cho ba mươi đồng bạc. Và từ đó, hắn tìm dịp thuận tiện để nộp Người.

Ngày thứ nhất trong tuần lễ ăn Bánh không men, các môn đệ đến thưa Chúa Giêsu rằng: “Thầy muốn chúng con sửa soạn cho Thầy ăn Lễ Vượt Qua ở đâu?” Chúa Giêsu đáp: “Các con hãy vào thành đến với một người kia, và nói rằng: Thầy bảo, giờ Ta đã gần, Ta sẽ mừng Lễ Vượt Qua với các môn đệ tại nhà ông”. Các môn đệ làm như Chúa Giêsu đã truyền và sửa soạn Lễ Vượt Qua.

Chiều đến, Người ngồi bàn ăn với mười hai môn đệ. Và khi các ông đang ăn, Người nói: “Thầy nói thật với các con: có một người trong các con sẽ nộp Thầy”. Môn đệ rất buồn rầu và từng người bắt đầu hỏi Người: “Thưa Thầy, có phải con không?” Người trả lời: “Kẻ giơ tay cùng chấm vào đĩa với Thầy, đó chính là kẻ sẽ nộp Thầy. Thật ra, Con Người sẽ ra đi như đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nộp Con Người, thà kẻ đó đừng sinh ra thì hơn!”

Giuđa kẻ phản bội cũng thưa Người rằng: “Thưa Thầy, có phải con chăng?” Chúa đáp: “Đúng như con nói”.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

“Thưa Thầy, có phải con chăng?” (Mt 26,22)

Nhân vật Giuđa

Một nhân vật không thể thiếu trong các bài Tin Mừng của Tuần Thánh đó là Giuđa. Ông được nhắc tới không phải vì sự thánh thiện hay hiệp nghĩa nhưng như một kẻ phản bội. Vậy đâu là động cơ của kẻ đã bán Thầy mình?

Trong số các lý giải về động cơ bán thầy của Giuđa, chúng ta có thể lưu ý ba giả thiết này: một là ông ham tiền quá mức, sự ham mê vật chất đã làm ông mất lý trí; hai là ông thất vọng về lý tưởng: Giuđa đại diện cho những người nghĩ rằng Đức Giêsu sẽ thiết lập một vương quốc ở trần gian, và không thể chấp nhận việc Người có thể bị đóng đinh trên thập giá; ba là muốn bảo vệ truyền thống bằng mọi giá: ông xuất thân từ chi tộc Giuđa, một chi tộc với truyền thống lâu đời trong lịch sử Do Thái giáo, nên ông muốn thấy những “cải cách” của Đức Giêsu đụng chạm đến truyền thống này, điều đó lý giải việc ông thường xuyên qua lại với những người trong Hội đường Do Thái.

Có thể những động cơ trên đã khiến Giuđa trở thánh người đánh mất lý trí, xa rời thực tế, và đặc biệt không thể đón nhận sự mạc khải của Thiên Chúa.

Lm. Âu Sâm

Lạy Chúa, xin đừng để lòng tham tiền bạc, lý tưởng sai lầm hay sự bảo thủ tư lợi làm mê muội con.

Quyết tâm: Dành một khoảng thời gian để suy nghĩ về đời sống bản thân.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam