CDC Mỹ bất ngờ gỡ bỏ hướng dẫn dùng thuốc sốt rét trị COVID-19

CDC Mỹ bất ngờ gỡ bỏ hướng dẫn dùng thuốc sốt rét trị COVID-19

Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ đã gỡ bỏ một hướng dẫn bất thường dành cho bác sĩ về cách kê toa thuốc hydroxychloroquine và chloroquine, được Tổng thống Donald Trump khuyến nghị trong điều trị COVID-19, khỏi trang web.

 

CDC Mỹ bất ngờ gỡ bỏ hướng dẫn dùng thuốc sốt rét trị COVID-19 - Ảnh 1.

Thuốc viên Chloroquine Phosphate – Ảnh: Shutterstock

Hãng tin Reuters cho biết động thái trên của CDC diễn ra 3 ngày sau khi CDC công bố thông tin liều lượng liên quan đến hai loại thuốc chống sốt rét trên, dựa trên kinh nghiệm các nước trong điều trị COVID-19 hơn là các bằng chứng khoa học, trên trang web của trung tâm này.

Reuters cũng thông tin rằng CDC đã đưa ra hướng dẫn ban đầu về cách dùng hydroxychloroquine và chloroquine sau khi ông Trump gây sức ép với các quan chức y tế và cơ quan y tế liên bang về việc dùng hai loại thuốc này trong điều trị virus corona.

Ban đầu trên trang web của CDC, phần thông tin mang tiêu đề Thông tin cho các bác sĩ lâm sàng về các lựa chọn phương pháp điều trị cho bệnh nhân COVID-19 có đoạn “mặc dù liều lượng và thời gian tối ưu của hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19 vẫn chưa rõ, một số bác sĩ lâm sàng Mỹ đã báo cáo về việc kê đơn cho các loại thuốc này trong điều trị COVID-19”.

Các chuyên gia y tế nói với Hãng Reuters rằng họ ngạc nhiên trước lập luận này của CDC. “Tại sao CDC lại thông báo những việc như thế. Thật bất thường” – bác sĩ Lynn Goldman, hiệu trưởng Viện Milken tại ĐH George Washington, nhận định.

Các bác sĩ và chuyên gia y tế khác cũng lên tiếng chỉ trích hướng dẫn các bác sĩ kê đơn thuốc của CDC khi mà trung tâm này không công bố thông tin về việc liệu thuốc có hiệu quả hay tác hại gì hay không.

Hiện tại trên trang web của CDC đã không còn thông tin trên. Thay vào đó, họ viết trong phần hướng dẫn: “Không có thuốc hay phương pháp điều trị nào được CDC phê chuẩn để ngăn ngừa hay điều trị COVID-19”, cùng phần cập nhật ngắn gọn: “hydroxychloroquine và chloroquine đang được xem xét dùng điều trị cho bệnh nhân COVID-19 trong các thử nghiệm lâm sàng”.

Reuters cho biết CDC vẫn chưa phản hồi câu hỏi của hãng tin này về việc gỡ bỏ hướng dẫn ban đầu.

ANH THƯ
TTO