Thứ Hai Tuần Thánh, 06.04.2020 – Chúa là tất cả

Bấy giờ Maria lấy một cân dầu thơm, dầu cam tùng hảo hạng, và xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mình mà lau. (Ga 12,3)

Thứ Hai Tuần Thánh, 06.04.2020 – Chúa là tất cả

Is 42,1-7 • Tv 26,1.2.3.13-14 • Ga 12,1-11

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan

Sáu ngày trước Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu đến làng Bêtania, nơi Ladarô đã chết được Người cho sống lại. Tại đây người ta dọn bữa cho Người ăn. Martha hầu bàn. Còn Ladarô cũng là một trong những kẻ đồng bàn với Người. Bấy giờ Maria lấy một cân dầu thơm, dầu cam tùng hảo hạng, và xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mình mà lau. Hương thơm toả đầy nhà. Một môn đệ là Giuđa Iscariô, kẻ sẽ phản nộp Người, liền nói: “Sao không bán dầu thơm đó lấy ba trăm đồng mà cho người nghèo khó?” Hắn nói thế không phải vì lo lắng cho người nghèo khó đâu, mà vì hắn là tên trộm cắp, lại được giữ túi tiền, nên bớt xén các khoản tiền người ta bỏ vào đó. Vậy Chúa Giêsu nói: “Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta. Vì các ngươi sẽ có người nghèo luôn bên cạnh các ngươi, còn Ta, các ngươi sẽ không gặp Ta mãi đâu”.

Có đám đông người Do-thái biết Người đang ở đó, nên tuôn đến, không những vì Chúa Giêsu, mà còn để thấy Ladarô, kẻ đã chết được Người cho sống lại. Thế là các Thượng tế quyết định giết luôn cả Ladarô, vì tại ông mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin theo Chúa Giêsu.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

Bấy giờ Maria lấy một cân dầu thơm, dầu cam tùng hảo hạng, và xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mình mà lau. (Ga 12,3)

Chúa là tất cả

Tuần Thánh hay Tuần Thương Khó là thời gian tưởng niệm cuộc thương khó và tử nạn của Chúa Giêsu. Với cái nhìn tích cực, thì đây là tuần ơn phúc, tuần của tình yêu Thiên Chúa trao ban cho con người. Trước tình yêu Thiên Chúa, có người hững hờ, có người chống đối, và có người đón nhận. Maria trong đoạn Tin Mừng hôm nay là người đã cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa dành cho mình, chị đã mở lòng ra đón nhận Lời Chúa, đồng thời để cho Lời đó tác động trong cuộc sống của chị.

Chúng ta tự hỏi: Điều gì đã thôi thúc chị lấy tóc mình mà lau chân Chúa Giêsu? Thưa, tình yêu. Maria đã cảm nhận được nơi Chúa Giêsu tình yêu trao ban và tha thứ, tình yêu ấy thôi thúc chị đáp đền không tính toán. Với người phụ nữ, tóc rất quý trọng; khi lấy tóc mình lau chân Chúa Giêsu, Maria đã quên đi chính con người của mình, quên cả lòng tự trọng để chỉ hành động vì yêu mến. Chị lấy tóc lau chân Chúa. Cử chỉ này diễn tả lòng khiêm nhường trước tình thương bao la của Chúa dành cho chị.

Ước chi mỗi người chúng ta cảm nhận được tình thương của Thiên Chúa, và cố gắng đáp lại bằng nỗ lực sống đạo hằng ngày của chúng ta. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Lạy Chúa, xin cho Lời của Ngài động chạm đến con.

Quyết tâm: Trong Tuần Thánh, tôi sẽ cố gắng từ bỏ những điều khó từ bỏ nhất đối với tôi.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam