Đủ thời gian cách ly, xét nghiệm âm tính, vì sao chưa được về nhà?

Đủ thời gian cách ly, xét nghiệm âm tính, vì sao chưa được về nhà?

Tôi đã cách ly tập trung đủ 14 ngày, có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Tại sao tôi chưa được về nhà ngay mà phải chờ kết quả xét nghiệm của những người khác? (Ngô Ngọc N., 24 tuổi, ngụ TP.HCM).
Sinh hoạt tại khu cách ly tập trung thuộc ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM 	 /// Ảnh: Khả Hòa

Sinh hoạt tại khu cách ly tập trung thuộc ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM  Ảnh: Khả Hòa

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC):

Tâm trạng chung của những người bị cách ly phòng dịch Covid-19 trong các khu cách ly tập trung là mong muốn sớm kết thúc thời gian cách ly để trở về với gia đình, người thân. Tuy nhiên, ngày trở về có thể chậm một chút nhưng hãy vì sự an toàn cho bản thân, người thân trong gia đình và cả cộng đồng.
Để được an toàn, người cách ly tập trung phải đảm bảo đủ ít nhất 14 ngày cách ly, không có triệu chứng bệnh và có kết quả xét nghiệm âm tính mới đủ điều kiện được rời khỏi khu cách ly.
Trước khi rời khỏi khu cách ly, người cách ly cần có kết quả xét nghiệm âm tính dù trong thời gian cách ly hoàn toàn không có triệu chứng. Đây là điều hoàn toàn cần thiết và hợp lý.
Thực tế ghi nhận tại TP.HCM cho thấy có gần 50% trường hợp được chẩn đoán nhiễm Covid-19 mà hoàn toàn không có triệu chứng. Thậm chí một số trường hợp được phát hiện nhiễm Covid-19 ngay trước ngày rời khỏi khu cách ly (dù trước đó xét nghiệm lần 1 cho kết quả âm tính và hoàn toàn không có triệu chứng bệnh trong thời gian cách ly). Trong trường hợp phát hiện có một người nhiễm Covid-19 ở xét nghiệm lần thứ 2 này, nhân viên y tế khu cách ly phải tiến hành điều tra dịch tễ, xác định các trường hợp tiếp xúc, đánh giá nguy cơ và có thể yêu cầu một số trường hợp phải tiếp tục cách ly theo dõi.
Như vậy, một số trường hợp không chấp hành nghiêm túc nội quy ở khu cách ly, nếu đã từng có tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 mới phát hiện trong thời gian cách ly thì buộc phải cách ly tiếp tục (dù đã đầy đủ điều kiện để rời khu cách ly).
Vì những lý do nêu trên, để hạn chế nguy cơ mầm bệnh có thể lây lan ra cộng đồng, bắt buộc phải có đầy đủ kết quả của tất cả những người sẽ rời khỏi khu cách ly trong cùng ngày. Điều đó có nghĩa là dù có kết quả âm tính và đã hoàn thành đủ 14 ngày cách ly, bạn vẫn phải đợi kết quả xét nghiệm của tất cả những người sẽ ra khỏi khu cách ly cùng ngày với bạn.
Bên cạnh đó, còn một quy định quan trọng không thể thiếu là những người đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung, khi về nhà vẫn phải tiếp tục tự cách ly tại nhà thêm 14 ngày nữa. Cần đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước và xà phòng thường xuyên; hạn chế tiếp xúc và không tiếp xúc gần với người trong nhà; không tổ chức tiệc tùng, tụ tập đông người trong gia đình; tự theo dõi sức khỏe, nếu có dấu hiệu bất thường phải khai báo với y tế địa phương để được tư vấn và hỗ trợ. Đồng thời thực hiện nghiêm túc các nội dung phòng bệnh, cách ly xã hội theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.
Ngành y tế kêu gọi mọi người, nhất là người đang cách ly và người thân của mình, nên dành thêm một chút kiên nhẫn, chia sẻ thêm một chút khó khăn, lưu lại thêm một thời gian ở khu cách ly để chúng ta cùng đạt được kết quả tốt đẹp nhất.
KHẢI LINH
TNO