Người hết hạn cách ly về quê như thế nào khi không có tàu, xe?

Người hết hạn cách ly về quê như thế nào khi không có tàu, xe?

Trong những ngày tới sẽ có hàng ngàn người tại Hà Nội, TP.HCM và các địa phương hết hạn cách ly. Họ sẽ di chuyển về quê như thế nào khi các loại hình vận tải hành khách đều bị tạm ngừng hoặc hạn chế?
Trao giấy chứng nhận hoàn thành việc cách ly phòng dịch Covid-19 cho công dân /// Ảnh Tá Chuyên/TTXVN

Trao giấy chứng nhận hoàn thành việc cách ly phòng dịch Covid-19 cho công dân  Ảnh Tá Chuyên/TTXVN
Thực hiện Chỉ thị 16 ngày 31.3 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Giao thông vận tải đã có một số văn bản yêu cầu tạm dừng, tạm đình chỉ hoạt động một số loại hình kinh doanh vận tải.
Theo đó, đối với giao thông đường bộ, trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1.4, tạm dừng hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định, liên tỉnh, nội tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở vật liệu sản xuất, hàng hóa.
Đối với hàng không, dừng toàn bộ các chuyến bay nội địa, trong ngày chỉ khai thác 2 chuyến khứ hồi Hà Nội – TP.HCM, 1 chuyến khứ hồi Hà Nội – Đà Nẵng.
Đối với đường sắt, tạm dừng toàn bộ hoạt động của tàu khách địa phương, chỉ khai thác tuyến Hà Nội – TP.HCM tối đa 1 đôi tàu khách/ngày.
Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, đối với trường hợp khách là người hết thời hạn cách ly hoặc trường hợp đặc biệt cần thiết có nhu cầu di chuyển, Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư xem xét quyết định.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.Hà Nội, cho biết các trường hợp hết thời hạn cách ly tại Hà Nội về các địa phương sẽ được vận chuyển miễn phí bằng xe buýt. “Do người hết hạn cách ly tại Hà Nội sống ở nhiều địa phương nên chúng tôi bố trí vận chuyển theo tuyến, đến nơi gần nhất như trung tâm của huyện hoặc tỉnh mà họ sinh sống”, ông Viện cho biết.
Theo ông Viện, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phối hợp với Bộ Tư lệnh thủ đô và Tổng công ty vận tải Hà Nội tổ chức khoảng hơn 100 xe buýt để đưa các công dân hết hạn cách ly tập trung từ Hà Nội về các địa phương.
Theo yêu cầu của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, lái xe phải đem theo công văn và danh sách công dân hết hạn cách ly để xuất trình với các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ; công dân được vận chuyển phải mang theo giấy chứng nhận đã hoàn thành cách ly tập trung.
Trên xe có đại diện Bộ Tư lệnh thủ đô đi cùng để quản lý danh sách hành khách. Phương tiện vận tải và hành khách trên xe phải bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định (đeo khẩu trang, khử khuẩn xe trước và sau khi đón khách), chiều về Hà Nội không đón khách.
Trong ngày 3.4, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã bố trí gần 20 xe buýt để đưa 238 người dân hết hạn cách ly trở về các địa phương. Theo Sở Y tế Hà Nội, thành phố có khoảng trên 21.000 người đang cách ly theo dõi y tế.
Ông Lương Phan Kỳ, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh, cũng cho biết cơ quan này đang lên các phương án vận chuyển người về địa phương, khi tỉnh này sẽ có người hết hạn cách ly trong vài ngày tới.
Hà Tĩnh hiện có khoảng 7.000 người trong diện cách ly, đa số đều về từ cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Do đặc thù cửa khẩu đường bộ, người về không tập trung nên hết hạn cách ly cũng khá dàn trải. “Chúng tôi phải tính kỹ các phương án để làm sao vừa đảm bảo an toàn, không lãng phí nguồn lực và người hết hạn cách ly không phải lo việc trở về nhà”, ông Kỳ nói.
THÁI SƠN
TNO