LHQ: ‘điều tệ nhất chưa xảy ra’, hãy ngừng bắn toàn cầu để dập dịch Covid-19

LHQ: ‘điều tệ nhất chưa xảy ra’, hãy ngừng bắn toàn cầu để dập dịch Covid-19

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ), ông Antonio Guterres tiếp tục kêu gọi tất cả các bên tham gia những cuộc xung đột trên thế giới hạ vũ khí để các quốc gia bị chiến tranh tàn phá tập trung chống lại đại dịch Covid-19.
Hai phụ nữ cầm bánh mì trên đi dọc trên con đường vắng vẻ vì lệnh hạn chế đi lại phòng Covid-19 thành phố Qamishli, Syria ngày 23.3 /// Reuters

Hai phụ nữ cầm bánh mì trên đi dọc trên con đường vắng vẻ vì lệnh hạn chế đi lại phòng Covid-19 thành phố Qamishli, Syria ngày 23.3  Reuters
“Điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra, nhưng Covid-19 đang tiến đến tất cả những nơi có xung đột như Syria, Libya và Yemen”, Guterres nói tại buổi họp báo ở LHQ ngày 3.4, theo AFP.
Ông Guterres lưu ý đã có một số tiến bộ sau khi LHQ đưa ra lời kêu gọi ngừng bắn khắp thế giới hôm 23.3, nhưng xung đột vẫn còn hoành hành ở một số quốc gia, gây cản trở khả năng chống lại virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19.
Theo ông Guterres, các bên tham gia xung đột ở một số quốc gia, bao gồm Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Colombia, Libya, Myanmar, Philippines, Nam Sudan, Sudan, Syria, Ukraine và Yemen, đã bày tỏ sự ủng hộ đối với lời kêu gọi ngừng bắn của ông.
“Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chúng tôi nhận thấy một số bên không có dấu hiệu muốn đình chiến và một số xung đột thậm chí còn gia tăng”, ông Guterres nói.
Ông Guterres đồng thời nhấn mạnh LHQ ưu tiên giải pháp ngoại giao để kết thúc các cuộc xung đột trên thế giới.
Kể từ khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 11.3 tuyên bố đại dịch toàn cầu, Hội đồng Bảo an LHQ không có bất kỳ cuộc họp nào về tình hình Covid-19, không đưa ra tuyên bố hay nghị quyết.
Đến ngày 2.4, Đại hội đồng LHQ mới thông qua một nghị quyết kêu gọi hợp tác quốc tế trong ứng phó đại dịch Covid-19, đến nay lây nhiễm hơn 1 triệu người trên toàn thế giới và giết chết hơn 58.000 người.
PHÚC DUY
TNO