Tổng thống Iran: Mỹ đã lỡ cơ hội dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Iran

Tổng thống Iran: Mỹ đã lỡ cơ hội dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Iran

Tổng thống Iran ngày 1-4 phát biểu Mỹ đã bỏ lỡ một cơ hội lịch sử để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Iran trong thời gian dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID1-9 do virus corona chủng mới gây ra ở đất nước này và trên thế giới.

 

Tổng thống Iran: Mỹ đã lỡ cơ hội dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Iran - Ảnh 1.

Nhân viên cấp cứu chuyển một bệnh nhân mắc nhiễm COVID-19 đến Bệnh viện Masih Daneshvari ở Tehran – Ảnh: REUTERS

Phát biểu trong một cuộc họp trực tuyến với nội các, ông Hassan Rouhani khẳng định các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã không cản trở được cuộc chiến chống lại sự lây lan của dịch bệnh của chính quyền Tehran.

“Đó là một cơ hội để Mỹ xin lỗi… và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt bất công đối với Iran. Nhưng các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã thất bại trong việc cản trở nỗ lực của Iran chiến đấu chống lại sự bùng phát của virus corona”, ông Rouhani nói.

Theo trang Worldometers, tính đến ngày 1-4, Iran có tổng cộng 44.605 ca nhiễm virus corona, tổng số tử vong là 2.898 trường hợp, số ca hồi phục là 14.656 trường hợp.

Tổng thống Iran: Mỹ đã lỡ cơ hội dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Iran - Ảnh 2.

Ảnh tư liệu: Tổng thống Iran Hassan Rouhani – Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, sự chia rẽ giữa chính quyền Tehran và Washington đã gia tăng kể từ năm 2018 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran và các cường quốc và áp đặt lại các lệnh trừng phạt, làm tê liệt nền kinh tế của Iran.

Ngày 31-3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nêu vấn đề Mỹ có thể cân nhắc nới lỏng các biện pháp trừng phạt với Iran và các quốc gia khác nhằm giúp các nước này chống lại dịch bệnh COVID-19 nhưng không có dấu hiệu cụ thể nào về việc Mỹ sẽ thực hiện kế hoạch này.

Phát biểu của ông Pompeo được đưa ra trong bối cảnh chuyên gia nhân quyền Liên Hiệp Quốc kêu gọi việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt quốc tế đối với các quốc gia như Iran, Triều Tiên và Venezuela nhằm đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm cho người dân khi dịch COVID-19 bùng phát.

Cụ thể, Washington sẽ không áp đặt lệnh trừng phạt Iran về các nguồn cung cấp viện trợ nhân đạo và thiết bị y tế.

HỒNG VÂN
TTO