Tình báo Mỹ kết luận Trung Quốc che giấu quy mô dịch Covid-19

Tình báo Mỹ kết luận Trung Quốc che giấu quy mô dịch Covid-19

Cộng đồng tình báo Mỹ kết luận chính phủ Trung Quốc che giấu mức độ nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 và công bố số liệu không hoàn chỉnh về ca nhiễm và trường hợp tử vong ở nước này.
Nhân viên làm vệ sinh trước một bệnh viện ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc /// Reuters

Nhân viên làm vệ sinh trước một bệnh viện ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc  Reuters
Các quan chức tình báo Mỹ đã gửi báo cáo mật về Covid-19 cho Nhà Trắng hồi tuần rồi. Hãng tin Bloomberg ngày 1.4 dẫn lời các nguồn tin tiết lộ báo cáo của cộng đồng tình báo Mỹ kết luận chính phủ Trung Quốc cố tình công bố số liệu “không đầy đủ”.
Hai quan chức tình báo Mỹ nói với Bloomberg rằng báo cáo kết luận số liệu công bố chính thức của Trung Quốc là “giả mạo”.
Theo sau thông tin của Bloomberg, các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa kịch liệt lên án Trung Quốc lừa dối cộng đồng quốc tế kể từ khi virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 bùng phát cuối năm ngoái ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.
Thượng nghị sĩ Ben Sasse cáo buộc chính quyền Trung Quốc dối trá. Nghị sĩ Michael McCaul thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ cho rằng Trung Quốc che đậy số liệu thống kê thật và “không phải là đối tác đáng tin cậy” trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19.
Ông McCaul cùng các nghị sĩ khác kêu gọi Bộ Ngoại giao Mỹ mở cuộc điều tra về cáo buộc Trung Quốc “che đậy” đại dịch Covid-19.
Trong buổi họp báo tại Nhà Trắng cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ nghi ngờ và nói: “Làm sao chúng ta biết được liệu rằng số liệu do Trung Quốc công bố chính thức là chính xác hay không”.
Tổng thống Trump đồng thời nhấn mạnh “mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc tốt đẹp” và ông vẫn thân thiết với Chủ tịch Tập Cận Bình.
Tuy nhiên, mối quan hệ hai bên tiếp tục căng thẳng vì vấn đề minh bạch thông tin và Mỹ-Trung Quốc đổ lỗi cho nhau là nguồn gốc gây ra đại dịch Covid-19.
Đến nay, Trung Quốc đại lục có hơn 82.000 ca nhiễm và hơn 3.300 người chết vì Covid-19.
Trong khi đó, Mỹ ghi nhận hơn 215.000 ca nhiễm, cao nhất thế giới, và hơn 5.100 trường hợp tử vong, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins.
Trong một phát biểu gần đây, khi bình luận về việc giới chức Mỹ cáo buộc Trung Quốc không minh bạch vềdịch Covid-19 trong giai đoạn bùng phát ban đầu, qua đó dẫn tới khủng hoảng y tế toàn cầu, Thủ tướng Singapore  Lý Hiển Long cho rằng tình hình hiện nay vẫn có thể xảy ra cho dù người Trung Quốc có xử lý tốt trong giai đoạn đầu.
“Bạn cứ nhìn dịch này đang diễn tiến ra sao, bùng ra và lan rộng ở rất nhiều nước. Các nước đó đâu có chính phủ kiểu Trung Quốc, nhưng họ cũng chưa tìm được cách nào dễ dàng để kiểm soát được dịch trong nước mình”.
PHÚC DUY
TNO