Thứ Năm, 02.04.2020 – Xét đoán theo kiểu người phàm

“Bây giờ thì chúng tôi biết rõ ông bị quỷ ám.” (Ga 8,52)

Thứ Năm, 02.04.2020 – Xét đoán theo kiểu người phàm

Thánh Phanxicô Paolô, ẩn tu[mfn]Thánh Phanxicô Paolô, sống trong tu viện từ nhỏ nhưng sau này ngài đã chọn sống đời ẩn tu. Với lòng yêu mến các linh hồn và bác ái bao la, thánh nhân đã lập dòng Anh Em Hèn Mọn. Ngài mất năm 1507 và được tôn phong lên hàng hiển thánh năm 1519.[/mfn]

Thứ năm đầu tháng
Tuần V Mùa Chay.

St 17,3-9 • Tv 104,4-5.6-7.8-9 • Ga 8,51-59

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với người Do-thái rằng: “Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi: Nếu ai giữ lời Ta, thì muôn đời sẽ không phải chết”. Người Do-thái lại nói: “Bây giờ thì chúng tôi biết rõ ông bị quỷ ám. Abraham đã chết và các tiên tri cũng vậy, thế mà ông lại nói: ‘Ai giữ lời Ta, thì không bao giờ phải chết’. Chẳng lẽ ông lại lớn hơn cha chúng tôi là Abraham sao? Ngài đã chết, các tiên tri cũng đã chết. Ông cho mình là ai?”

Chúa Giêsu trả lời: “Nếu Ta tự tôn vinh chính mình, thì vinh quang của Ta sẽ không giá trị gì. Chính Cha Ta tôn vinh Ta. Người là chính Đấng các ngươi xưng là Thiên Chúa của các ngươi. Vậy mà các ngươi không biết Người. Còn Ta, Ta biết Người. Nếu Ta nói Ta không biết Người, thì Ta cũng nói dối như các ngươi. Nhưng Ta biết Người, và Ta giữ lời Người. Cha các ngươi là Abraham đã hân hoan, vì nghĩ sẽ được thấy ngày của Ta. Ông đã thấy và đã vui mừng”.

Người Do-thái liền nói: “Ông chưa được năm mươi tuổi mà đã trông thấy Abraham rồi sao?” Chúa Giêsu trả lời: “Quả thật, quả thật, Ta nói với các ngươi: Khi Abraham chưa sinh ra, thì Ta đã có rồi”.

Bấy giờ họ lượm đá ném Ngài, nhưng Chúa Giêsu ẩn mình đi ra khỏi đền thờ.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa: Xét đoán theo kiểu người phàm

“Bây giờ thì chúng tôi biết rõ ông bị quỷ ám.” (Ga 8,52)

Những người Do Thái tuyên bố một cách chắc chắn là Chúa Giêsu bị quỷ ám. Có lẽ, trong trường hợp này, họ không có ác ý mà chỉ đang “xét đoán theo kiểu người phàm” (Ga 8,15). Bởi theo lập luận của họ thì ngay cả Apraham và các ngôn sứ đều đã chết dù họ có tuân giữ lời Thiên Chúa, thế mà Chúa Giêsu lại nói: “Ai tuân giữ lời Tôi thì sẽ không phải chết”.

Tác giả sách Khôn Ngoan viết: ” Những lý luận quanh co khiến con người lìa xa Thiên Chúa” (Kn 1,3). Trong cuộc tranh luận với Chúa Giêsu hôm nay, những lối suy xét theo kiểu người phàm và lập luận quanh co đã làm cho người Do Thái “nhìn gà hoá cuốc”, họ nhìn thấy quỷ trong Chúa. Xét về mặt logic theo kiểu người phàm thì họ không sai. Họ chỉ lầm lạc khi không tin nhận Chúa Giêsu là Thiên Chúa và không tin vào lời giải thích của Người.

Với những lý luận theo kiểu thế gian này, chúng ta cũng dễ rơi vào tình trạng lầm lạc của người Do Thái. Chúng ta cũng sẵn sàng “chụp mũ” anh chị em khi họ có những suy nghĩ khác biệt với chúng ta. Mớ lý luận này cũng dễ làm cho chúng ta mù loà và gây chiến với anh chị em không cùng quan điểm với mình.

Lm. Phaolô Nguyễn Văn Hưng, AA

Lạy Chúa, xin ban thêm lòng tin cho con để con nghe và hiểu Chúa nhiều hơn.

Quyết tâm: Lắng nghe mọi người dù họ không cùng quan điểm, đồng thời không chỉ trích họ.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam