LHQ: Covid-19 là khủng hoảng toàn cầu tồi tệ nhất kể từ Thế chiến 2, có thể tàn phá các nước nghèo

LHQ: Covid-19 là khủng hoảng toàn cầu tồi tệ nhất kể từ Thế chiến 2, có thể tàn phá các nước nghèo

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết Covid-19 là cuộc khủng hoảng toàn cầu tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh thế giới lần 2 và bày tỏ lo ngại trước nguy cơ đại dịch kích ngòi xung đột trên thế giới.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) ông Antonio Guterres kêu gọi thế giới đoàn kết dập dịch Covid-19 /// AFP

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) ông Antonio Guterres kêu gọi thế giới đoàn kết dập dịch Covid-19  AFP
Nói về quy mô của cuộc khủng hoảng, Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres lưu ý Covid-19 là “mối đe dọa đối với mọi người trên thế giới và tác động kinh tế từ đại dịch sẽ gây ra suy thoái toàn cầu”, theo AFP.
“Kết hợp hai yếu tố kể trên với nguy cơ bất ổn và xung đột leo thang, chúng tôi tin rằng đây là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất mà chúng ta phải đối mặt kể từ Chiến tranh thế giới lần 2″, ông Guterres nói. LHQ có trụ sở tại thành phố New York và được thành lập vào năm 1945, với 193 quốc gia thành viên.
“Công tác ứng phó đại dịch Covid-19 chỉ có thể mạnh mẽ và hiệu quả hơn nếu tất cả chúng ta đoàn kết, bỏ qua những chiêu bài chính trị và mọi người phải hiểu rằng đây là mối đe dọa đối với nhân loại”, ông Guterres nói thêm.
Đến nay, đại dịch Covid-19 lây nhiễm cho hơn 850.000 người, làm chết hơn 42.000 người tử vong và gây ra sự tàn phá kinh tế khắp thế giới.
“Chúng tôi vẫn chưa có một gói cứu trợ toàn cầu để giúp đỡ các quốc gia đang phát triển nhằm ngăn chặn đại dịch tiếp tục lan rộng và quyết hậu quả nghiêm trọng”, ông Guterres nói.
Ông Guterres đồng thời cảnh báo đại dịch Covid-19 làm gia tăng tỷ lệ thất nghiệp, đe dọa doanh nghiệp nhỏ cùng những người dễ bị tổn thương trong nền kinh tế phi chính thức.
“Chúng ta đang dần di chuyển đúng hướng, nhưng cần phải tăng tốc và làm nhiều hơn nữa nếu muốn đánh bại Covid-19”, theo ông Guterres
Ngày 31.3, LHQ đã thiết lập một quỹ mới để hỗ trợ các nước đang phát triển sau khi kêu gọi quyên góp cho các quốc gia nghèo và xung đột hồi tuần rồi.
Ngoài viện trợ truyền thống từ các nước giàu, “chúng ta cần phải có các công cụ tài chính sáng tạo”, để giúp các quốc gia đang phát triển ứng phó đại dịch Covid-19, ông Guterres nói.
Ông Guterres cảnh báo đại dịch Covid-19 có thể tàn phá các nước nghèo, nhất là ở châu Phi, và tấn công cả những quốc gia giàu có và hàng triệu người có thể chết.
PHÚC DUY
TNO