Bộ xét nghiệm COVID-19 cho kết quả chỉ sau 5 phút

Bộ xét nghiệm COVID-19 cho kết quả chỉ sau 5 phút

Bộ xét nghiệm COVID-19 có thể đọc kết quả dương tính chỉ trong 5 phút và xác nhận âm tính trong 13 phút, nhanh nhất trong các loại công cụ xét nghiệm đang có mặt trên thị trường. Nó lại nhỏ gọn, có thể mang đi bất cứ đâu.

 

Hãng thông tấn Blooberg vừa đưa tin Cơ quan Quản lý thực và dược phẩm Mỹ (FDA) đã chấp thuận cho đưa vào sử dụng máy xét nghiệm nhanh (rapid test kit) để tìm virus gây bệnh COVID-19 của hãng Abbott Lab (Mỹ).

Bộ xét nghiệm này có ưu điểm là rất dễ sử dụng, nhỏ gọn và nhẹ (3kg) nên có thể mang đi bất cứ đâu (portable), cho phép xét nghiệm và nhận kết quả gần như tức thời ngay tại điểm chăm sóc y tế và các chốt kiểm tra sức khỏe.

Các phương pháp xét nghiệm trước đây yêu cầu phải lấy mẫu dịch mũi hoặc họng rồi gửi đến các phòng thí nghiệm hay bệnh viện để kiểm tra, tốn nhiều thời gian mới cho ra kết quả.

Một số máy xét nghiệm dạng “portable” khác thì khá cồng kềnh và thời gian cho kết quả khá lâu, ít nhất cũng phải 30-60 phút, do đó không thể bố trí tại các đầu mối giao thông công cộng có lưu lượng hành khách qua lại rất lớn như sân bay, ga tàu hỏa, trạm xe điện ngầm, bến xe buýt.

Bộ xét nghiệm COVID-19 cho kết quả chỉ sau 5 phút - Ảnh 2.

Bộ xét nghiệm của Abbott được đánh giá có tầm quan trọng cực lớn trong công tác phòng chống lây lan của dịch COVID-19 – Ảnh: Bloomberg

Abbott cho biết từ đầu tháng 4.2020, hãng sẽ cung cấp 50.000 bộ xét nghiệm/ngày. Nguyên tắc hoạt động của bộ xét nghiệm này là dò tìm các mảnh phân tử gen của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2).

Nếu mẫu thử có virus (dương tính) thì chỉ cần 5 phút là có kết quả chính xác. Nếu mẫu thử không có virus (âm tính) thì cần thời gian lâu hơn là 13 phút để chắc chắn là mẫu thử hoàn toàn không có sự hiện diện của virus.

Nhân viên y tế sẽ lấy mẫu dịch từ mũi hoặc vòm họng của người cần xét nghiệm, sau đó trộn vào một hóa chất có tính năng phá vỡ cấu trúc con virus để phóng thích RNA của nó. Hỗn hợp dịch – hóa chất này sẽ được đưa vào máy để nhận dạng gen đặc trưng của virus.

Bộ xét nghiệm COVID-19 cho kết quả chỉ sau 5 phút - Ảnh 3.

Nhân viên y tế cầm một túi chứa mẫu dịch lấy từ người được xét nghiệm – Ảnh: AFP

Ngành y tế Mỹ đang chật vật đối phó với tình trạng thiếu hụt các bộ xét nghiệm, do đó giới y khoa Mỹ đánh giá cao bộ xét nghiệm cực nhanh của Abbott, cho rằng nó có tầm quan trọng cực lớn trong việc tầm soát và phòng chống sự lây lan rất nhanh hiện giờ của dịch bệnh trên toàn nước Mỹ.

Abbott Lab là một tập đoàn lớn có tầm cỡ thế giới của Mỹ thành lập cách đây 132 năm. Trước đây Abbott hoạt động trong lĩnh vực bào chế dược phẩm, sau này họ chuyển hướng sang mảng thực phẩm cho trẻ em và thiết bị y tế.

Trong một diễn biến liên quan dịch COVID-19, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 28-3 cho biết 3 bộ dụng cụ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 do nước này sản xuất đã được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận.

Sự chấp nhận ban đầu của FDA sẽ ngay lập tức cho phép các nhà sản xuất 3 bộ dụng cụ xét nghiệm này bán sản phẩm tại Mỹ, nơi tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đã vượt quá 123.000 người, theo TTXVN.

Hàn Quốc dự kiến sẽ đẩy nhanh xuất khẩu bộ dụng cụ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 sang thị trường Mỹ. Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 24-3 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ hi vọng Hàn Quốc có thể hỗ trợ thiết bị y tế để giúp Mỹ ngăn chặn sự lây lan dịch COVID-19 ở nước này. Tổng thống Moon Jae In cam kết Seoul sẽ “hỗ trợ tối đa”.

ĐỒNG LỘC (Theo Bloomberg, The Economist Times)
TTO