Dập bằng được ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai

Dập bằng được ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các lực lượng phải phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để dập bằng được ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai.
Bệnh viện Bạch Mai được cách ly toàn diện  /// Ảnh: Trần Cường

Bệnh viện Bạch Mai được cách ly toàn diện  Ảnh: Trần Cường
Chiều 28.3, tại Bộ Y tế, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì họp trực tuyến với một số bộ, ngành, UBND TP.Hà Nội và các chuyên gia để triển khai công tác phòng, chống dịch, trong đó trọng tâm là xử lý ổ dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Cách ly toàn bộ BV Bạch Mai

Trước đó sáng cùng ngày, Bệnh viện (BV) Bạch Mai đã có thông báo khẩn về việc cách ly toàn bộ BV, thực hiện “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. BV Bạch Mai tạm dừng đón tiếp bệnh nhân (BN), sau khi ghi nhận 12 BN Covid-19 liên quan BV này, bao gồm: 2 nữ điều dưỡng (BN thứ 86 và 87), 2 BN nội trú điều trị tại khoa thần kinh (BN thứ 133 và 161), 2 người thân tới chăm sóc BN 161 (BN thứ 162 và 163), BN thứ 107 (con gái của BN 86), BN thứ 168 và 169 là 2 nhân viên đưa nước sôi tại nhà ăn của BV. BN thứ 172 (con dâu BN 133), BN thứ 174 là nhân viên nhà ăn BV Bạch Mai và BN 170 ở Ninh Bình.
Binh chủng Hóa học tiến hành khử trùng BV Bạch Mai Ảnh: Trần Cường

Binh chủng Hóa học tiến hành khử trùng BV Bạch Mai   Ảnh: Trần Cường

Phó giám đốc BV Bạch Mai Dương Đức Hùng cho biết việc cách ly toàn bộ BV để bảo đảm an toàn cho BN, người nhà và nhân viên của BV. “Chúng tôi cũng đề nghị tất cả BN, người nhà BN đã đến khám, điều trị tại BV trong vòng 14 ngày qua thực hiện tự cách ly và liên hệ cơ quan y tế gần nhất để được quản lý sức khỏe. Tại BV, hiện có khoảng hơn 2.000 người là BN và nhân viên y tế; 800 BN nội trú”, ông Hùng thông tin.
Trước tình hình trên, BV Bạch Mai cũng đã có công văn khẩn gửi các sở y tế, các BV tuyến dưới, đề nghị tạm dừng chuyển tuyến người bệnh đến BV này, trường hợp cần thiết sẽ hội chẩn trực tuyến. Với BN có lịch khám lại theo hẹn của BV, đề nghị cơ sở khám chữa bệnh ban đầu tiếp nhận giải quyết. Trường hợp bất khả kháng, cần chuyển tuyến người bệnh lên BV Bạch Mai, thì liên hệ trước qua số điện thoại đường dây nóng: Khoa cấp cứu 0338911911, hoặc 0869587707, hoặc trực lãnh đạo BV: 0969851616.

Ổ dịch lớn nhất, phức tạp nhất, nguy hiểm nhất

PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho hay từ 2 tuần nay, các chuyên gia dịch tễ học đã theo dõi rất sát và phân tích liên tục để cố tìm ra đường lây nhiễm ở BV Bạch Mai. Theo ông Phu, nguy cơ lây nhiễm từ nhân viên các công ty cung cấp dịch vụ trong BV, đội ngũ chuyên nghiệp chăm sóc BN là rất nguy hiểm, vì những người này di chuyển qua nhiều viện. Hiện công ty cung cấp dịch vụ tại BV Bạch Mai đã có 5 người nhiễm. Do đó tới đây, không chỉ BV Bạch Mai mà các BV khác phải đặc biệt chú ý 2 nguồn này.
Tại cuộc họp do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì, các chuyên gia thống nhất rằng, hiện còn 2 ổ dịch rất nguy hiểm là quán bar Buddha (Q.2, TP.HCM) và BV Bạch Mai. Trong đó, BV Bạch Mai là nơi rất tiềm tàng, đây là ổ dịch lớn nhất, phức tạp nhất, nguy hiểm nhất của cả nước thời điểm hiện tại.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết đến giờ phút này, chúng ta đã lần lượt kiểm soát các nguồn lây bệnh. Bộ Y tế đề nghị người dân cung cấp thông tin về tất cả những người đã qua lại BV Bạch Mai trong thời gian từ ngày 12.3 để tiến hành khai báo y tế và kiểm soát.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, việc dập các ổ dịch có tính quyết định khi dịch đã lây lan vào cộng đồng. Điều này đã được làm với ổ dịch tại Sơn Lôi (Vĩnh Phúc), ổ dịch ở Bình Thuậnchuyến bay VN0054… “Chúng ta phải quyết liệt hơn, lên danh sách toàn bộ những người đã đến BV Bạch Mai từ ngày 12.3 đến nay và tỉnh, thành nào có đều phải vào cuộc quyết liệt chứ không chỉ TP.Hà Nội. Các lực lượng phải phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để dập bằng được ổ dịch này”, Phó thủ tướng yêu cầu.

Hà Nội cách ly y tế những người liên quan

Tối 28.3, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã ra công điện khẩn nêu rõ tại BV Bạch Mai từ ngày 18.3 đến nay liên tiếp ghi nhận những ca mắc Covid-19. Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội chỉ đạo chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thành lập các tổ công tác để rà soát tất cả trường hợp (trong khoảng thời gian từ ngày 10.3 đến nay) gồm: BN nội trú của BV Bạch Mai đã ra viện; BN ngoại trú đến khám, điều trị; người đến thăm, chăm sóc BN; sinh viên, học sinh thực tập tại BV; các y bác sĩ và nhân viên BV; BN chạy thận nhân tạo tại BV hoặc tạm trú tại các xóm trọ trên địa bàn; các đối tượng khác liên quan đến BV Bạch Mai.
BV Bạch Mai được cách ly toàn diện Ảnh: Trần Cường

BV Bạch Mai được cách ly toàn diện  Ảnh: Trần Cường

Các địa phương được yêu cầu lập tức ra quyết định cách ly y tế đối với những người trên theo quy định; phối hợp với trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã lấy mẫu bệnh phẩm với trường hợp cần thiết theo hướng dẫn của Sở Y tế, gửi Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội để xét nghiệm.
Trước đó, theo Sở Y tế TP.Hà Nội, sau khi tiến hành rà soát đã xác định gần 1.600 BN trên địa bàn Hà Nội điều trị tại BV Bạch Mai ra viện từ ngày 15 – 25.3. Danh sách này đã được gửi cho cán bộ y tế các quận, huyện… để thông báo cho những trường hợp nêu trên tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày.

Hàng loạt tỉnh, thành quyết liệt

Ngày 28.3, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh cho biết, địa phương đã xác định có hơn 330 công dân từng đến BV Bạch Mai khám, điều trị, học tập… trong tháng 3. Đáng chú ý, trong số này có chị H.V.M.K (21 tuổi, trú P.Cẩm Phú, TP.Cẩm Phả), sinh viên Trường cao đẳng Y tế Bạch Mai. Từ 16 – 20.3, chị K. thực tập tại phòng số 30, Khoa Thần kinh BV Bạch Mai, trực tiếp theo dõi, chăm sóc BN 133. Chị K. được chuyển đến BV đa khoa khu vực Cẩm Phả để cách ly, qua xét nghiệm đã 2 lần có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2.
Ông Lương Ngọc Trương, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa, cho biết tính đến 16 giờ ngày 28.3, đã rà soát và tìm được 6 người là BN và người chăm sóc BN từ BV Bạch Mai trở về. “Trong 6 người, thì có 4 người có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính; 2 người còn lại đã lấy mẫu gửi đi xét nghiệm”, ông Trương nói.
Tại tỉnh Ninh Bình, tính đến hết ngày 27.3 đã rà soát và thống kê được 30 người từ BV Bạch Mai trở về, tất cả đang được cách ly, giám sát y tế tại nơi cư trú, chưa phát hiện có biểu hiện bất thường nhiễm bệnh Covid-19. Liên quan đến BN 170, trong ngày 28.3, Sở Y tế Ninh Bình đã triển khai khẩn cấp việc xác định đối tượng F1, F2, và đã tiến hành cách ly, theo dõi 14 người thuộc diện F1 tại các cơ sở y tế; riêng 8 người thuộc diện F2 cách ly tại gia đình.
Ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An, cho biết từ ngày 10 – 24.3, Nghệ An có 962 người đến khám và điều trị tại BV Bạch Mai (chưa tính người nhà các BN đi cùng). Sở Y tế đã chuyển danh sách và địa chỉ cư trú của những người này cho các trung tâm y tế cấp huyện tổ chức giám sát, cách ly, theo dõi tại nhà (người nhà đi cùng BN cũng được giám sát để theo dõi).
Tại Hà Tĩnh, từ 11 – 26.3, có 549 người đến khám và điều trị tại BV Bạch Mai. Ngoài ra, còn một số lượng lớn người nhà đi trông BN và một số nhân viên y tế của các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh đang học, thực tập tại BV Bạch Mai.
Theo Sở Y tế Hải Phòng, trong số 44 nhân viên y tế ở Hải Phòng đến học tập ở BV Bạch Mai, có 23 người đang công tác tại Hà Nội. Những người còn lại đã được cách ly tại Hải Phòng.
381 người Hải Phòng lên BV Bạch Mai khám, chữa bệnh cũng đã được lấy khai báo y tế và đưa vào cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Tại Hải Dương, từ 10 – 24.3, có 589 người đến khám, chữa bệnh tại BV Bạch Mai. Sở Y tế đã phối hợp với các địa phương đưa những người này vào cách ly, giám sát y tế. Tại Bắc Ninh, hiện xác định được 306 BN đến khám, điều trị tại BV Bạch Mai từ ngày 1.3. Trung tâm y tế các huyện, thị xã, TP chủ động báo cáo chính quyền địa phương xác định, yêu cầu người bệnh cách ly tại nhà, thực hiện theo dõi sức khỏe…

Kêu gọi cộng đồng chung tay

Ngày 28.3, Bộ Y tế ra lời kêu gọi cộng đồng chung tay chống dịch Covid-19, sau khi phát hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2 tại BV Bạch Mai trong tổng số 12 ca liên quan ổ dịch này.
Bộ Y tế đề nghị tất cả BN, người nhà BN và những ai đã tới BV Bạch Mai (Hà Nội) từ ngày 12.3 đến nay cần liên lạc với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và trợ giúp. Tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà riêng hoặc nơi lưu trú. Bộ Y tế đề nghị tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước thực hiện nghiêm những quy định về phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh Covid-19.
Liên Châu 
Ngày 28.3, nhận lệnh từ Bộ Quốc phòng, Binh chủng Hóa học đã huy động gần 70 cán bộ, chiến sĩ và 10 xe đặc chủng tổ chức phun khử trùng toàn bộ khuôn viên BV Bạch Mai. Lúc 18 giờ 40 tối qua, Binh chủng Hóa học đã tiến hành tiêu độc, khử trùng một phần không gian bên ngoài BV, đường nội bộ, hành lang, khuôn viên chung, bề mặt các nhà cao tầng và khu vực tang lễ. Trước đó, BV Bạch Mai đã được Bộ Y tế khử trùng 1 lần. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, TP.Hà Nội đã đề nghị huy động Binh chủng Hóa học trực tiếp xử lý lần 2.
Trần Cường
THANH NIÊN
TNO