Nhà miễn dịch học hàng đầu Mỹ: Những quan niệm sai lầm nhất về COVID-19

Nhà miễn dịch học hàng đầu Mỹ: Những quan niệm sai lầm nhất về COVID-19

Theo ông Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, những nhận thức sai lầm lớn nhất hiện nay về COVID-19 đều là những quan niệm cực đoan.

 

Nhà miễn dịch học hàng đầu Mỹ: Những quan niệm sai lầm nhất về COVID-19 - Ảnh 1.

Ông Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ (trái), tham dự họp báo cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 29-2 – Ảnh: AP

Theo Đài CNBC (Mỹ), những quan niệm cực đoan về dịch bệnh COVID-19 theo ông Anthony Fauci đang là những sai lầm lớn nhất: hoặc là những người nghĩ rằng “thế giới đang tới ngày tận thế”, hoặc là những người “thậm chí không tin dịch bệnh này là thật”.

Cả hai quan niệm này đều sai, ông Anthony Fauci, chuyên gia miễn dịch học và cũng là cố vấn y tế của Nhà Trắng, nhận định. “Thực tế ở đâu đó giữa hai quan niệm này”, ông nói.

Sáng suốt đánh giá đúng dịch bệnh

Giám đốc Viện dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ đã 79 tuổi, vừa có buổi nói chuyện trực tuyến trên Instagram ngày 26-3 với đông đảo người hâm mộ của ngôi sao bóng rổ nhà nghề quốc gia Steph Curry (32 tuổi).

Trong buổi nói chuyện đó, ông Anthony Fauci đã phân tích, lý giải để những người hâm mộ, phần lớn là những người trẻ tuổi, hiểu vì sao việc duy trì khoảng cách xã hội lại rất quan trọng lúc này, có vai trò to lớn ra sao trong việc kéo chậm và kiểm soát được dịch COVID-19.

Cho tới nay, vẫn còn những người trẻ Mỹ chưa có nhận thức nghiêm túc về việc duy trì khoảng cách xã hội để phòng dịch.

Ông Fauci cho rằng mọi người cần hiểu rõ những thông tin thực tế về dịch bệnh để đất nước có thể chống dịch tốt hơn.

“Tôi muốn mọi người dân trong nước nhận thức được rằng chúng ta đang phải giải quyết một vấn đề nghiêm trọng. Đó là vấn đề mà chúng ta đang phải sửa đổi nếp sống của mình để ứng phó với nó”, ông Fauci nói.

Và ông nhấn mạnh ngay cả khi không có triệu chứng bệnh, bạn vẫn có thể mang virus trong người và lây nó sang những người thân yêu của mình. Đây là điều quan trọng mà ông muốn mọi thanh thiếu niên Mỹ hiểu rõ.

Người trẻ không hề miễn nhiễm corona

Tuy nhiên ông Fauci không quên nhấn mạnh một thông điệp quan trọng không kém: mọi người không nên sợ hãi thái quá một cách không cần thiết.

“Đừng sợ hãi. Đừng bị đe dọa. Hãy sử dụng năng lượng để đương đầu với dịch bệnh và làm tất cả những điều có thể để chấm dứt nó”, ông Fauci nói.

Đã có hơn 50.000 người hâm mộ trong số 29,8 triệu người theo dõi tài khoản Instagram của danh thủ Curry theo dõi cuộc nói chuyện của ông Fauci, trong đó có cả cựu tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trong lúc theo dõi cuộc nói chuyện của chuyên gia này, ông Obama đã bình luận: “Hãy lắng nghe khoa học. Hãy thực hiện trách nhiệm của bạn và chăm sóc cho người khác”.

Một lần nữa ông Fauci nhắc: Đúng là COVID-19 có thể là bệnh rất nguy hiểm với những người lớn tuổi và những người có bệnh nền, nhưng điều đó không có nghĩa là người trẻ tuổi miễn nhiễm với nó.

Chẳng hạn, ở thành phố New York, nơi có số người bệnh chiếm gần 1/3 tổng số người bệnh COVID-19 ở Mỹ, gần một nửa số bệnh nhân là dưới 45 tuổi. Nhóm tuổi này cũng chiếm 3% trong tổng số ca tử vong vì COVID-19 của thành phố New York.

Nhà miễn dịch học hàng đầu Mỹ: Những quan niệm sai lầm nhất về COVID-19 - Ảnh 2.

Mẻ bánh donut có hình bác sĩ Anthony Fauci tại cửa hàng Donuts Delite trên đường Culver tại Rochester, New York, Mỹ ngày 25-3 – Ảnh: ROCHESTER DEMOCRAT AND CHRONICLE

Ông Anthony Fauci được yêu mến, tin cậy trong mùa dịch COVID-19 ở Mỹ

Từ đầu tuần này, theo báo USA Today, cửa hàng Donuts Delite ở Rochester, New York, đã làm những chiếc bánh doughnut (hay donut) có hình chân dung ông Anthony Fauci, giám đốc lâu năm của Viện dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ.

Trong suốt những ngày qua, ông Fauci đã trở thành gương mặt chuyên gia được nhiều người Mỹ tin tưởng, yêu mến vì những thông tin khoa học chính xác, kịp thời và mang tinh thần trung lập.

Theo chủ cửa hàng, kể từ đầu tuần, họ đã bán hàng trăm cái bánh “doughnut Fauci” như thế và đang tiếp tục làm thêm. “Mọi người đang mua nó như điên luôn”, chủ cửa hàng phấn khởi nói.

D. KIM THOA
TTO