Miền Bắc có không khí lạnh liên tục, miền Nam nắng hạn kéo dài

Miền Bắc có không khí lạnh liên tục, miền Nam nắng hạn kéo dài

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo từ nay đến cuối tháng 4, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thể đón từ 3-5 đợt không khí lạnh, gây mưa dông diện rộng kèm mưa đá, lốc, sét, gió giật mạnh.

 

Miền Bắc có không khí lạnh liên tục, miền Nam nắng hạn kéo dài - Ảnh 1.

Mưa diện rộng sẽ giúp rửa trôi ô nhiễm tại các tỉnh phía Bắc, trong đó có Hà Nội – Ảnh: NAM TRẦN

Do miền Bắc đã qua thời kỳ chính đông và bước qua thời điểm giao mùa, các đợt không khí lạnh khá yếu, không gây rét sâu, mà chủ yếu gây mưa dông diện rộng.

Mưa dông trong thời điểm này thường kèm theo lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh, đặc biệt là ở các tỉnh trung du, vùng núi phía Bắc.

Đợt không khí lạnh gần nhất sẽ đổ bộ vào đầu tuần tới, gây mưa dông cho các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Riêng các tỉnh trung du và vùng núi có khả năng xảy ra mưa to đến rất to. Nguy cơ cao xuất hiện mưa đá, lốc sét.

Miền Bắc có không khí lạnh liên tục, miền Nam nắng hạn kéo dài - Ảnh 2.

Hạn mặn khốc liệt tại miền Tây khiến đất đai nứt nẻ, khô hạn – Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Còn trong thời kỳ 10 ngày tới, khu vực Nam Bộ tiếp tục duy trì tình trạng ít mưa, ngày nắng. Các tỉnh miền Đông Nam Bộ có nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ. Miền Tây Nam Bộ nhiệt độ phổ biến từ 32-34 độ, cục bộ có nơi xuất hiện nắng nóng.

Mực nước thượng lưu sông Mekong biến đổi chậm và thấp hơn cùng kỳ năm 2016 từ 0,1-0,5m. Mực nước trên sông Tiền và sông Hậu biến đổi chậm theo triều. Mực nước cao nhất tuần tại Tân Châu là 1,2m, tại Châu Đốc 1,35m tương đương cùng kỳ năm 2016.

Từ ngày 21 đến 31-3, xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long có xu thế tăng nhẹ trong giai đoạn từ ngày 21-26 tháng 3, sau đó giảm dần.

Độ mặn cao nhất trong đợt này ở mức thấp hơn độ mặn thời kỳ từ ngày 11 đến 20-3. Riêng độ mặn một số trạm Long An, Cà Mau duy trì ở mức cao, xấp xỉ và cao hơn tuần trước.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia trong tuần tới các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên tiếp tục không có mưa, mực nước tại các sông giảm dần, nguy cơ xảy ra hạn hán ở mức báo động 1.

Các tỉnh Bắc Trung Bộ sẽ có có mưa rào và dông trong ngày 23 và 24 tháng 3, các khu vực còn lại phổ biến ít mưa, ngày nắng. Khu vực Bắc Trung Bộ có tổng lượng mưa xấp xỉ trung bình nhiều năm, các nơi khác phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm từ 40-80%.

Riêng tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên phổ biến không mưa.

Trong những ngày tới, mực nước trên các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên tiếp tục biến đổi chậm theo xu thế xuống dần. Trên một số sông có khả năng xuất hiện mực nước thấp nhất trong những năm gần đây

Về lượng mưa trong thời gian tới, khu vực Bắc Trung Bộ có lượng mưa dao động từ 5-15mm. Các khu vực Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên có lượng mưa nhỏ hơn 5mm

Cơ quan chức năng cảnh báo tình hình khô hạn, thiếu nước trong tuần tới có nguy cơ diễn ra ở các khu vực ngoài vùng cấp nước của công trình thủy lợi tại các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông.

 

LÊ PHAN
TTO