ĐTC Phanxicô: Những từ khoá để bắt đầu lại: cội nguồn, ký ức, tình huynh đệ và niềm hy vọng

ĐTC Phanxicô: Những từ khoá để bắt đầu lại: cội nguồn, ký ức, tình huynh đệ và niềm hy vọng

Một biểu ngữ kêu gọi chống đại dịch (ANSA)
Trong một cuộc trò chuyện với phóng viên của nhật báo Ý La Stampa, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh: “Cầu nguyện làm cho chúng ta hiểu được điều dễ bị tổn thương của chúng ta” nhưng Chúa “biến đổi chúng thành sức mạnh và sự gần gũi”.

Sống Phục Sinh như thế nào? Một lần nữa Đức Thánh Cha đã nói điều này trong cuộc phỏng vấn. Theo Đức Thánh Cha, để sống Phục Sinh cần phải “thống hối, lòng thương cảm và niềm hy vọng”. Đồng thời, cũng phải khiêm nhường, vì nhiều lần chúng ta quên rằng trong cuộc sống có những “vùng tối”, những “khoảnh khắc đen tối”.

Đức Thánh Cha tiếp: “Thiên Chúa nâng đỡ chúng ta bằng nhiều cách, Ngài không phân biệt giữa người tin và người không tin. Chúng ta đều mang thân phận con người, chúng ta đều ở trên cùng một con thuyền. Và không có điều gì của con người mà lại xa lạ đối với một Kitô hữu.”

Giải thích về nỗi đau khổ của nhân loại trong giai đoạn này, Đức thánh Cha nói: “Lúc này chúng ta khóc vì chúng ta đau khổ. Tất cả chúng ta đều mang thân phận chung, thân phận con người, đau khổ. Sự cộng tác, tinh thần trách nhiệm và hy sinh sẽ trợ giúp chúng ta. Chúng ta không được tạo ra sự khác biệt giữa người tin và người không tin. Chúng ta hãy đi đến tận gốc rễ của chúng ta, đó là: bản tính con người. Trước nhan thánh Chúa tất cả chúng ta đều là con của Ngài.”

“Cần phải luôn nhớ rằng nhân loại là một cộng đoàn duy nhất, tình huynh đệ phổ quát rất quan trọng, quyết định tất cả. Chúng ta phải nghĩ đến những gì sẽ còn lại sau chiến tranh. Sẽ không có ‘người khác’, mà sẽ chỉ là ‘chúng ta’. Bởi vì trong hoàn cảnh này chỉ có thể là chúng ta cùng nhau bước ra. Và chúng ta phải nhìn đến cội nguồn của chúng ta hơn: ông bà, những người già. Xây dựng một tình huynh đệ thật sự giữa chúng ta. Nhớ lại kinh nghiệm khó khăn này mà tất cả đã sống cùng nhau. Và tiếp tục tiến bước với hy vọng, không bao giờ thất vọng. Những từ khoá để bắt đầu lại sẽ là: cội nguồn, ký ức, tình huynh đệ và niềm hy vọng.” (CSR_1730_2020)

Ngọc Yến