Khu tôi ở bị cách ly khi tôi vắng nhà, tôi có phải về cách ly?

Khu tôi ở bị cách ly khi tôi vắng nhà, tôi có phải về cách ly?

Khu dân cư tôi ở vừa rồi bị phong tỏa, cách ly vì có người nhiễm Covid-19 nhưng ngay lúc đó tôi đang đi làm.
Cán bộ y tế đến lấy mẫu từ 43 cư dân Chung cư Hòa Bình (TP.HCM) về xét nghiệm trong sáng 14.3. /// Duy Tính

Cán bộ y tế đến lấy mẫu từ 43 cư dân Chung cư Hòa Bình (TP.HCM) về xét nghiệm trong sáng 14.3.

Duy Tính
Xin hỏi, vậy tôi có phải về nhà, vào khu cách ly Covid-19 hay tôi có thể ở ngoài, tạm tá túc ở khu vực khác, không vào khu cách ly? Tôi có phải khai báo gì không? (Anh Ngô Bảo N., ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM: Việc cách ly một cộng đồng, khu dân cư được thực hiện khi ở đó có các trường hợp nhiễm Covid-19, nhằm đảm bảo phòng chống bệnh lây lan ra cộng đồng, nơi khác.
Khu vực có người nhiễm Covid-19 sinh sống được xác định là có sự lưu hành của virus. Virus SARS-CoV-2 có thể lây lan qua tiếp xúc với người nhiễm và cũng có thể bám trên các vật dụng, tay nắm cửa, các bề mặt,… Vì vậy, những người xung quanh sống trong khu vực này đều có nguy cơ bị lây nhiễm Covid-19.
Nếu bạn là cư dân sống trong khu dân cư bị cách ly, tức khu vực có người bị Covid-19, thì bạn cần thiết phải được cách ly và tuân thủ các quy định cách ly.
Trong trường hợp khu vực dân cư bị cách ly khi bạn không có ở nhà thì bạn có thể về nhà và báo với những người đang kiểm soát khu vực cách ly để vào nhà và được cách ly. Tất nhiên, sau đó bạn không thể ra ngoài cho đến khi hết thời gian cách ly.
Đồng thời, bạn cần thông báo cho cơ quan, đơn vị bạn đang làm việc để được hưởng chế độ nghỉ phép trong thời gian cách ly theo quy định, cũng như để cơ quan, đơn vị của bạn biết và có các bệnh pháp phòng Covid-19.
Người sống trong khu vực dân cư bị cách ly không nên “trốn” đi nơi khác để tránh cách ly. Như thế có thể vô tình mang virus gây bệnh Covid-19 đến khu vực khác.
Việc trốn cách ly có thể làm nguy cơ lây lan bệnh ra cộng đồng, khiến công tác phòng chống dịch Covid-19 thêm khó khăn. Vì thế, ngành y tế khuyến cáo và kêu gọi người dân cần tự giác tuân thủ thực hiện việc cách ly, khai báo y tế theo quy định.
NGUYÊN MI
TNO