Chúa Nhật III Mùa Chay, A 2020: Nguồn nước hằng sống

Các bài Thánh Kinh Chúa Nhật tuần này nói về nguồn nước hằng sống mà Đức Giêsu Kitô đem đến cho toàn thể nhân loại. Nhưng nguồn nước đó là gì và chúng ta đạt được sự sống nào khi đón nhận nguồn nước đó?

Chúa Nhật III Mùa Chay 2020

Nguồn nước hằng sống

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

 

Lời mở

Các bài Thánh Kinh Chúa Nhật tuần này nói về nguồn nước hằng sống mà Đức Giêsu Kitô đem đến cho toàn thể nhân loại. Nhưng nguồn nước đó là gì và chúng ta đạt được sự sống nào khi đón nhận nguồn nước đó?

1. Nhân loại khát khao nguồn nước sống

Nước chiếm 70% diện tích bề mặt trái đất. Nước cũng là thành phần không thể thiếu trong mọi cơ thể sống. Tuy nhiên hiện nay, ô nhiễm nguồn nước là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng, nhất là đối với các nước đang phát triển như Việt Nam, do việc bảo vệ nguồn nước chưa được quan tâm đúng mức. Chúng ta làm ô nhiễm nguồn nước vì những phân bón và thuốc trừ sâu từ sản xuất nông nghiệp, vì chất thải và nước thải từ các ngành công nghiệp như nhuộm, khai thác than, khoáng sản và chế biến thực phẩm, chất thải sinh hoạt của dân cư ở thành thị đẩy trực tiếp vào sông suối, hồ biển, hay ngấm xuống lòng đất. Kết quả là nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề, sức khoẻ con người suy giảm với đủ loại bệnh tật.

Tuần trước chúng ta đã nói đến ô nhiễm không khí do bụi bẩn và ô nhiễm tinh thần do các sai lầm giả dối, ác độc của con người, do các hệ tư tưởng, các phương tiện truyền thông xã hội, do lòng tham và lòng dục gây nên. Tuần này ta lưu ý thêm về nguồn nước tinh thần bị ô nhiễm do những mê tín dị đoan và sai lầm của các tôn giáo gây ra.

Có khoảng 10.000 tôn giáo khác nhau trên thế giới, và hầu hết nhân loại đều tin vào một tôn giáo hay tín ngưỡng nào đó. Thế giới hiện nay có 7,7 tỷ người, trong đó có 84% dân số theo một trong 5 tôn giáo lớn nhất là Kitô giáo (2,3 tỷ), Hồi giáo (1,5 tỷ), Ấn Độ giáo (900 triệu), Đạo giáo hay Lão giáo (400 triệu), Đạo tổ tiên ông bà (394 triệu), Phật giáo (365 triệu). Người Công giáo chúng ta có 1,3 tỷ người, chưa kể các anh em thuộc Chính Thống giáo, các hệ phái Tin Lành và Anh giáo trong Kitô giáo (x. Wikipedia, 10 tôn giáo có nhiều tín đồ nhất trên thế giới; Thống kê Vatican).

Hầu như tất cả các tín đồ và những ai tin rằng mình có tinh thần mở ra với Đấng Siêu Việt đều mơ ước tìm được nguồn nước hằng sống để mình sống mãi, trẻ mãi, đẹp mãi. Họ đọc kinh cầu Trời, ăn chay niệm Phật và thực hiện các nghi lễ tôn giáo để tìm được nguồn sống đó như người phụ nữ Samari nói với Chúa Giêsu: “Cha ông chúng tôi đã thờ phượng Thiên Chúa trên núi này, còn các ông là người Do Thái lại bảo Giêrusalem mới chính là nơi phải thờ phượng Thiên Chúa” (Ga 4,20).

Nhờ tinh thần, con người mở ra với Đấng Siêu Việt mà họ có thể gọi bằng các tên khác nhau: Đức Giavê, Đức Thánh Allah, Thiên, Trời, Giàng, Chúa Trời, Đấng Tối Cao, Đấng Cao Đài… Đấng đó ban cho họ những ơn lành giống như đã ban nước chảy từ tảng đá để nuôi sống cả dân tộc Do Thái trong sa mạc nóng cháy qua Bài đọc I (x. Xh 17,3-7). Đấng đó chỉ dẫn cho con người sống hoà thuận thương yêu nhau qua lương tâm ngay chính. Đấng đó biểu lộ quyền năng qua những vị tư tế chân thực để cứu giúp con người. Vì thế ta thấy nhiều vị pháp sư, tăng ni, đạo sĩ, thiền sư có khả năng chữa bệnh, trừ tà ma, yêu quái, điều khiển vạn vật như cầu mưa, cầu gió… nhờ đời sống đạo đức của họ.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nói thêm rằng có những thầy bùa, thầy ngải, thầy pháp, phù thuỷ biết khai thác khả năng mở ra đến vô biên của tinh thần để tiếp xúc với các tà thần, quỷ dữ, các tà ma ác độc rồi làm hại con người. Vì thế chúng ta mới có những tà đạo, hội kín như Hội Tam Điểm, Hội Satan mà những thành viên bán linh hồn cho quỷ để có được danh vọng, tiền của ở đời này hay thoả mãn những dục vọng xấu xa của thể xác. Chúng ta thấy một số người rao bán những loại bùa ngải ngay cả trên internet: bùa yêu, bùa trừ tà, những con tỳ hưu, con Kuman Thong đem lại may mắn, bình an, nhưng thực chất là dối trá và lường gạt để làm hại con người. Tuy nhiên, tất cả chỉ nói lên rằng con người mơ ước tìm được nguồn nước cho sự sống tinh thần, nhưng có khi lại gặp phải những nguồn nước độc hại, ô nhiễm!

2. Đức Giêsu chỉ cho ta nguồn nước hằng sống

Câu chuyện giữa Chúa Giêsu và người phụ nữ Samari (x. Ga 4,5-42) giải đáp cho ta câu hỏi quan trọng của con người cũng như của mọi tôn giáo: đâu là nguồn nước chân thật đem lại sự sống vĩnh hằng cho con người?

Con người chúng ta, giống như người đàn bà Samari, đi kín nước giếng mỗi ngày để nấu ăn, tắm rửa. Nhưng Đức Giêsu nói với chúng ta rằng: “Ai uống nước này sẽ lại khát. Còn ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời” (Ga 4,13).

Nguồn nước ấy là chính Đức Giêsu khi Người chữa người bị bất toại suốt 38 năm tại hồ nước Bếtdatha. Người đó nằm chờ thiên thần xuống hồ khuấy nước lên để mình là người đầu tiên xuống hồ thì được chữa lành. Chúa Giêsu biết anh ta chờ đã lâu nên bảo: “Anh hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi!”. Anh ta được chữa lành (x. Ga 5,1-18). Hành động đó muốn chứng tỏ cho ta biết Đức Giêsu chính là nguồn nước hằng sống chữa lành cho nhân loại. Nguồn nước ấy cùng máu chảy ra từ trái tim bị lưỡi đòng đâm thâu, khi Người ở trên thập giá, để rửa sạch tội lỗi loài người.

Chúa Giêsu chính là nguồn nước khi nói cho chúng ta rằng: “Ai khát hãy đến với tôi, ai tin vào tôi hãy đến mà uống! Như Thánh Kinh đã nói: Từ lòng Người, sẽ tuôn chảy những dòng nước hằng sống. Đức Giêsu muốn nói về Thần Khí mà những kẻ tin vào Người sẽ lãnh nhận. Thật thế, bấy giờ họ chưa nhận được Thần Khí vì Đức Giêsu chưa được tôn vinh” (Ga 7,37-39). Sau khi Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết và Chúa Thánh Thần hiện xuống trong ngày lễ Ngũ Tuần, chúng ta mới hiểu được Chúa Giêsu chính là nguồn nước ban Chúa Thánh Thần để ta phát huy tất cả những ân huệ kỳ diệu mà Thần Khí ban cho ta.

Thánh Thần giúp cho ta có khả năng để yêu Thiên Chúa cách trọn vẹn và yêu anh em đến cùng như Chúa Giêsu đã yêu cho đến chết trên thập giá. Bài đọc II hôm nay (x. Rm 5,1-8) nhắc nhở về Chúa Thánh Thần: “Chúa Cha đã đổ tình yêu vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần Ngài ban cho ta”. Nhờ Thánh Thần này ta mới trở thành những người con thật sự của Thiên Chúa. Nhờ Thánh Thần này, các tông đồ mới trở thành chứng nhân rao giảng Tin Mừng, chữa lành bệnh nhân, xua trừ ma quỷ để phát huy những ơn phúc kỳ diệu của Ngài.

Nhờ Thánh Thần này, chúng ta mới thật sự tôn thờ Thiên Chúa Cha cho phải đạo làm con, vượt qua những hình thức của nghi lễ, lời kinh, phù phép mà các tôn giáo đặt nặng lên các tín đồ của mình. Đức Giêsu nói với tất cả chúng ta rằng: “Hãy tin tôi: đã đến giờ các người sẽ thờ phượng Chúa Cha không phải trên núi này hay tại Giêrusalem. Nhưng giờ đã đến, và chính là lúc này đây, giờ những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng trong Thần Khí và sự thật”. Thần Khí đó chính là Chúa Thánh Thần, sự thật đó chính là Đức Giêsu, Người là “con đường, là sự thật và là sự sống”. Sự thật và Thần Khí gắn bó với nhau vì Đức Giêsu chính là nguồn nước sống ban cho ta Thần Khí của Người.

Lời kết

Hôm nay chúng ta được mời gọi để tìm về kết hợp với Chúa Giêsu, nhận được ân huệ Thánh Thần của Người để cảm nghiệm được niềm vui, bình an, hạnh phúc, nhất là trong thời buổi đại dịch Covid 19. Cầu chúc anh chị em có   được nguồn nước hằng sống Giêsu trong Mùa Chay Thánh này.

 

HKK