Thanh long, dưa hấu ‘bỗng dưng’ thành nguyên liệu ‘hot’

Thanh long, dưa hấu ‘bỗng dưng’ thành nguyên liệu ‘hot’

Hàng loạt các loại thực phẩm sản xuất từ những loại trái cây quen thuộc từng cần “giải cứu” do dịch COVID-19 như dưa hấu, thanh long… nay khoác những “chiếc áo” mới đã hút khách hàng khi liên tục được các doanh nghiệp tung ra thị trường.

 

Thanh long, dưa hấu ‘bỗng dưng’ thành nguyên liệu ‘hot’ - Ảnh 1.

Chế biến mì tươi làm từ thanh long – Ảnh: NGỌC HIỂN

Ngày 27-2, bà Huỳnh Kim Chi – chủ tịch HĐQT Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ bột mì (Vikybomi) cho biết doanh nghiệp (DN) này vừa hoàn thiện các sản phẩm từ bột mì kết hợp với các loại nông sản đang cần “giải cứu” trong mùa dịch này là thanh long và dưa hấu.

Cụ thể, loại bánh mì da beo đã được DN này đăng ký độc quyền kết hợp thêm hương vị thanh long ruột đỏ cho ra mùi vị thơm, giòn và ngọt với công thức chế biến riêng của DN này. Cứ 1kg bột mì, loại bánh mì này sẽ cần thêm 0,5kg thanh long ruột đỏ.

Ngoài ra, DN cũng có thể sản xuất bánh mì thanh long hoặc các loại trái cây khác với công thức riêng này.

Đặc biệt, sản phẩm mì sợi tươi thanh long do DN này nghiên cứu công thức đã cho ra thành phẩm, hiện đang bán thử nghiệm tại một tiệm mì ở TP Cần Thơ đã “hút khách” khi hương vị lạ, mang màu sắc của thanh long ruột đỏ.

Thanh long, dưa hấu ‘bỗng dưng’ thành nguyên liệu ‘hot’ - Ảnh 2.

Bánh mì da beo thanh long, sản phẩm đã được đăng ký độc quyền – Ảnh: NGỌC HIỂN

Theo bà Chi, các sản phẩm này không có hoá chất, bên cạnh các giá trị dinh dưỡng sẵn có nay bổ sung thêm vitamin C trong trái cây và có thể bảo quản trong tủ mát 25 ngày, tủ đông lên đến 6 tháng.

Tuy thị trường nhập khẩu nguyên liệu chủ yếu từ Mỹ, Úc và Canada và thị trường đầu ra trong nước cùng hơn 30 quốc gia châu Âu, châu Mỹ, bà Chi cho biết những tác động của dịch COVID-19 cũng khiến DN giảm 20% năng suất sản xuất và doanh số.

Do đó, những sáng tạo trong sản phẩm này được DN đánh giá đã giúp DN hạn chế sụt giảm, vừa đưa sản phẩm mới ra thị trường vừa hỗ trợ được bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm.

Thanh long, dưa hấu ‘bỗng dưng’ thành nguyên liệu ‘hot’ - Ảnh 3.

Mì tươi thanh long ruột đỏ với màu sắc tự nhiên của thanh long – Ảnh: NGỌC HIỂN

Do đặc thù là nhà cung cấp nguyên liệu, bà Chi cho biết DN không trực tiếp bán sản phẩm đến tay người tiêu dùng mà sẽ chuyển giao miễn phí công thức sản xuất các sản phẩm trên đến các nhà sản xuất, giúp số lượng nông sản được tiêu thụ sẽ tăng mạnh và đa dạng hơn.

Trong tương lai, DN sẽ nghiên cứu thêm các sản phẩm mới từ nông sản và tính đến phương án xuất khẩu các sản phẩm.

Thanh long, dưa hấu ‘bỗng dưng’ thành nguyên liệu ‘hot’ - Ảnh 4.

Bà Huỳnh Kim Chi cho biết tới đây bà sẽ giới thiệu đại trà sản phẩm mới đến chủ các doanh nghiệp tại TP.HCM – Ảnh: NGỌC HIỂN

Trong khi đó, đại diện Công ty ABC Bakery cho biết xưởng sản xuất của công ty cũng phải tăng sản lượng bánh mì thanh long, bánh mì thanh long sầu riêng, bánh mì thanh long khoai môn. Tính đến nay, DN này đã bán ra khoảng 40.000 bánh mì thanh long. Ngoài ra, DN này cũng đang thử nghiệm bánh mì dưa hấu và chuối.

Trong khi đó, hàng loạt các siêu thị VinMart, Lotte Mart, Big C… cũng đã bày bán bánh mì thanh long hỗ trợ nông dân vùng trồng thanh long giữa dịch COVID-19. Ngoài ra, một số tiệm bánh cũng đã sáng tạo ra các sản phẩm mới như pizza, bánh bao làm từ thanh long…

Ông Chu Tiến Dũng – chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, cho biết để đối phó với những những ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh do dịch COVID-19, nhiều DN đã có những giải pháp hay như tạo ra các sản phẩm mới, trong đó các sản phẩm như bánh mì thanh long, dưa hấu… đã mang lại hiệu quả cho DN.

Theo ông Dũng, các DN cần nỗ lực liên kết, tạo ra các sản phẩm mới vừa để ổn định sản xuất vừa hỗ trợ bà con nông dân có nông sản ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Thanh long, dưa hấu ‘bỗng dưng’ thành nguyên liệu ‘hot’ - Ảnh 5.

Mì tươi thanh long đã ra thị trường và hút khách tại một tiệm mì ở TP Cần Thơ – NGỌC HIỂN

Thanh long, dưa hấu ‘bỗng dưng’ thành nguyên liệu ‘hot’ - Ảnh 6.

Với việc tạo ra những sản phẩm mới, DN này cho biết vẫn cố gắng duy trì hoạt động sản xuất ổn định giữa mùa dịch – Ảnh: NGỌC HIỂN

NGỌC HIỂN
TTo