Nước biển dâng đe doạ nhiều thành phố châu Á

Nước biển dâng đe doạ nhiều thành phố châu Á

TP.HCM và nhiều thành phố lớn ở châu Á như Tokyo và Jakarta sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất từ mực nước biển dâng
Đường phố Jakarta bị ngập vào ngày 25.2 /// Reuters

Đường phố Jakarta bị ngập vào ngày 25.2  Reuters
Reuters ngày 27.2 dẫn nghiên cứu của công ty tư vấn nguy cơ toàn cầu Verisk Maplecroft (trụ sở tại Anh) cho biết nhiều thành phố lớn ở châu Á như Tokyo, Jakarta và TP.HCM sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất từ mực nước biển dâng. Nghiên cứu phân tích 500 thành phố có hơn 1 triệu dân trên thế giới và xác định những nơi sẽ bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng từ 67 cm – 2 m vào năm 2100 do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Có đến 11 trong số 15 thành phố có nguy cơ cao thuộc châu Á.
Theo chuyên gia Rory Clisby tại Verisk Maplecroft Singapore, nhiều thành phố có tốc độ mở rộng diện tích nhanh ở châu Á đều nằm ven biển và có địa hình thấp. Để giảm nguy cơ ngập, ông cho rằng các nước nên phối hợp “các biện pháp kỹ thuật mềm và cứng” như xây đập ven biển, đê chắn sóng và phục hồi rừng ngập mặn.
Việc “phòng thủ trước biển” cũng nên được củng cố mỗi thập niên chứ không phải tiến hành một lần. Bên cạnh đó, nên dừng các dự án lấn biển không được tính toán kỹ và dời tài sản đến nơi an toàn hơn. Việc xây các “thành phố xốp” với hệ thống thoát nước bền vững cũng nên được phát huy trên toàn khu vực, theo ông Clisby.
KHÁNH AN
TNO