Đài Nga: Lính Thổ Nhĩ Kỳ dùng tên lửa bắn máy bay quân sự Nga ở Syria

Đài Nga: Lính Thổ Nhĩ Kỳ dùng tên lửa bắn máy bay quân sự Nga ở Syria

Kênh truyền hình nhà nước Nga Rossiya 24 tối 27.2 đưa tin các cố vấn quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách dùng tên lửa vác vai để bắn hạ máy bay quân sự của Nga và Syria ở tỉnh Idlib thuộc miền bắc Syria.

Xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào tỉnh Idlib của Syria hôm 9.2 /// Reuters

Xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào tỉnh Idlib của Syria hôm 9.2  Reuters
“Các máy bay Syria và Nga đang ngăn chặn phe nổi dậy. Nhưng trên bầu trời Idlib cũng rất nguy hiểm. Phe nổi dậy và cố vấn Thổ Nhĩ Kỳ đang tích cực sử dụng hệ thống phòng không di động”, Rossiya 24 đưa tin. Vì vậy, các máy bay Nga và Syria buộc phải dùng biện pháp đối phó sau khi thả bom xuống các vị trí của phe nổi dậy.
Các bên liên quan chưa có phản ứng sau thông tin này.
Vài giờ sau khi Rossiya 24 phát thông tin trên, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai trái phép máy bay tấn công không người lái vào Idlib để hỗ trợ phe nổi dậy chống lại lực lượng chính phủ Syria được Moscow hậu thuẫn, theo Reuters.
Bộ Quốc phòng Nga cho hay máy bay tấn công không người lái Thổ Nhĩ Kỳ vào không phận Syria hôm 25.2 và đã bị hệ thống phòng không Syria phá hủy trong lúc chuẩn bị tấn công binh sĩ Syria.
Đến sáng nay 28.2, ông Rahmi Dogan, tỉnh trưởng tỉnh Hatay thuộc phía tây nam Thổ Nhĩ Kỳ và giáp với Syria, xác nhận có tới 33 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong các cuộc không kích của lực lượng chính phủ Syria ở Idlib, theo Reuters. Đáp lại, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nã pháo vào các mục tiêu của quân chính phủ Syria.
Sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay nước này rất quan ngại về thông tin binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công ở dlib và Washington luôn sát cánh với đồng minh NATO này, theo Reuters. Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres bày tỏ quan ngại sâu sắc về cuộc chiến leo thang ở Syria và lặp lại lời kêu gọi ngừng bắn.
VĂN KHOA
TNO