Ăn uống thế nào để cảm thấy hạnh phúc?

Ăn uống thế nào để cảm thấy hạnh phúc?

Hoóc môn đóng vai trò rất quan trọng đến cảm giác hạnh phúc của con người. Có rất nhiều cách chúng ta có thể làm mỗi ngày để tác động đến hoóc môn và làm tăng cảm giác hạnh phúc.
Trái việt quất rất giàu chất chống ô xy hóa và chất xơ, giúp làm tăng lưu thông máu lên não /// Ảnh minh họa: Shutterstock

Trái việt quất rất giàu chất chống ô xy hóa và chất xơ, giúp làm tăng lưu thông máu lên não  Ảnh minh họa: Shutterstock
Dưới đây là những thực phẩm có thể giúp tăng các hoóc môn hạch phúc như serotonin, dopamine và endorphin, theo MSN.

Tinh dầu oải hương

Mùi hương của hoa oải hương giúp cơ thể giải phóng dopamine và serotonin. Dopamine giúp cơ thể cảm thấy vui vẻ, thích thú và tràn đầy năng lượng. Serotonin chịu trách nhiệm cho cảm giác hài lòng, thỏa mãn.
Hiệu ứng này của hoa oải hương là nhờ các thụ thể mùi trong mũi. Khi tiếp xúc với hương hoa, các thụ thể sẽ gửi tín hiệu đến những khu vực chi phối cảm xúc của não bộ.
Các bằng chứng khoa học cho thấy hoa oải hương có thể giúp giảm trầm cảm, căng thẳng và lo âu. Người dùng có thể chọn tinh dầu hoặc trà oải hương.

Việt quất

Ăn việt quất làm tăng lưu thông máu, giúp các loại hoóc môn như dopamine và serotonin dễ dàng đến não hơn.
Việt quất cũng rất giàu chất chống ô xy hóa và chất xơ. Giống như các loại hạt, chất chống ô xy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương do các gốc tự do và giảm viêm trong cơ thể.

Vani

Tương tư như oải hương, mùi hương nhẹ nhàng của vani có thể làm giảm căng thẳng, lo lắng. Ở những người bị trầm cảm, nồng độ hoóc môn serotonin trong cơ thể của họ thường sụt giảm.
Mùi vani có thể giúp tăng mức serotonin và nhiều nghiên cứu khoa học đang tìm hiểu lợi ích này của vani. Các thử nghiệm trên chuột cho thấy những tác động tích cực đến não bộ cũng như hiệu quả trong việc chống trầm cảm.

Cam, quýt, bưởi

Não cần lưu thông máu liên tục, giúp mang dinh dưỡng và ô xy cung cấp cho các chức năng thần kinh quan trọng.
Một số chất chống ô xy hóa trong cam, quýt, chanh hay bưởi hoạt động như các chất làm loãng máu tự nhiên. Chúng không những giúp tăng lưu thông máu mà còn giảm nguy cơ hình thành các cục máu đông. Khi máu đến não đầy đủ, cơ thể sẽ cảm thấy thoải mái, tràn đầy năng lượng, theo MSN.
NGỌC QUÝ
TNO