Lần đầu tiên Vatican chọn tác phẩm của Michelangelo in trên đồng xu mệnh giá 10 Euro

Lần đầu tiên Vatican chọn tác phẩm của Michelangelo in trên đồng xu mệnh giá 10 Euro

Vào ngày 05/3 tới đây, một loạt đồng xu mệnh giá 10 euro mới sẽ xuất hiện. Và lần này, Vatican chọn tượng Đức Mẹ Sầu Bi của Michelangelo in trên bề mặt của đồng xu.

Có thể nói đây là một sự kiện đặc biệt, vì lần đầu tiên Vatican đúc tiền xu với biểu tượng này, và đặc biệt hơn nữa, đồng xu sẽ được bán theo mệnh giá đúng như ghi trên bề mặt, tức là 10 euro.

Theo những người có trách nhiệm của việc đúc loạt đồng xu mới, mục đích của việc sản xuất này nhắm đến sự kết hợp giữa nghệ thuật và đức tin. Tiếp theo tuyệt phẩm Đức Mẹ Sầu Bi, sẽ có một số tuyệt phẩm khác là chủ đề cho các lần sản xuất tiền xu tiếp theo của Vatican.

Trong nhiều thế kỷ, qua nghệ thuật, các giáo hoàng đã cho thế giới biết sứ vụ tinh thần của triều đại mình. Chính Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã ủng hộ nghệ thuật, và luôn khẳng định, thế giới nghệ thuật có một mối quan hệ mật thiết với đức tin. Và ngay cả trong những trường hợp nghệ thuật tách rời khỏi đức tin, thì tự nó nghệ thuật tiếp tục tạo thành “một loại cầu nối hướng tới kinh nghiệm tôn giáo” (Thư ĐTC Gioan Phaolô II gửi các nghệ sĩ, 1999).

Nơi tượng Đức Mẹ Sầu Bi, nghệ thuật và đức tin có sự kết hợp tuyệt vời, đạt đến một sự biểu cảm và cảm xúc mãnh liệt hiếm có, là một trong những tác phẩm điêu khắc từ trước đến nay được ngưỡng mộ nhiều nhất. Một kiệt tác mang tính phổ quát ngay cả đối với những người không sống trong Giáo hội Công giáo.

Cùng với Kiệt tác của Michelangelo là huy hiệu của ĐTC Phanxicô được mô phỏng với kỹ năng tuyệt vời từng chi tiết trên đồng xu. Đồng xu do nghệ nhân Claudia Momoni thực hiện. (Cronaca numismatica 21/02/2020)

Ngọc Yến